Mỹ đề xuất các công ty dầu khí tự nguyện cắt giảm phát thải khí mêtan

24/07/2015 00:00

(TN&MT) – Ngày 23/7, Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ đề xuất các công ty dầu khí cam kết tự nguyện cắt giảm và theo dõi khí thải mêtan, nhằm góp phần giảm...

(TN&MT) – Ngày 23/7, Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA) đề xuất các công ty dầu khí cam kết tự nguyện cắt giảm và theo dõi khí thải mêtan, nhằm góp phần vào việc thực hiện chiến lược rộng lớn hơn liên quan đến mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính, chống biến đổi khí hậu.
 
Các công ty được yêu cầu thực hiện những cam kết giảm thiểu cụ thể và trình dữ liệu mỗi năm, mở rộng chương trình đã được diễn ra từ năm 1993 bằng cách theo dõi rõ rệt hơn.
 
Trong nỗ lực đẩy lùi tình trạng biến đổi khí hậu, hồi tháng Một, chính quyền Tổng thống Barack Obama công bố các quy định mới về việc tới năm 2025 sẽ cắt giảm 45% lượng khí mêtan thải ra từ hoạt động khai thác dầu khí so với mức của năm 2012.
 
EPA dự kiến sẽ đề xuất các quy định về phát thải khí mêtan vào cuối mùa hè này.
 
Nhóm ngành công nghiệp Viện Dầu khí quốc gia Mỹ (API) cho rằng, các quy định mới là không cần thiết vì khí thải mêtan đã giảm ngay cả khi việc khoan dầu khí tăng lên. Đồng thời, API cho biết sẽ làm việc với EPA để cải thiện chương trình đề xuất.
 
Ảnh minh họa - Nguồn: Internet
Ảnh minh họa - Nguồn: Internet
 
"Các chương trình tự nguyện là biện pháp tốt nhất để giảm lượng khí thải mêtan từ các nguồn hiện có", Howard Feldman, Giám đốc phụ trách pháp lý của API cho biết.
 
Tuy nhiên, các tổ chức môi trường hồ nghi về việc thực hiện những biện pháp tự nguyện nghiêm túc của ngành công nghiệp dầu khí. "Ngành công nghiệp muốn chúng tôi tin rằng họ sẽ giảm thiểu ô nhiễm nặng do biến đổi khí hậu bởi thiện ý của họ? Chúng tôi khó có  thể tin" - Meleah Geertsma, luật sư của Hội đồng Bảo vệ Tài nguyên Thiên nhiên nói.
 
Conrad Schneider thuộc Nhóm Công tác về Khí quyển Mỹ (CATF) cảnh báo rằng EPA không thể phụ thuộc quá nhiều vào các biện pháp tự nguyện để hạn chế phát thải khí mêtan bởi vì họ có nghĩa vụ điều chỉnh chúng theo Đạo luật Không khí sạch liên bang.
 
Schneider nhấn mạnh: "Các tiêu chuẩn phải được thực thi một cách hợp pháp, không giống như dưới hình thức tự nguyện".
 
Mai Đan
Theo Reuters
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ đề xuất các công ty dầu khí tự nguyện cắt giảm phát thải khí mêtan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO