Mỹ: Bão làm "hạ nhiệt" hạn hán ở California khi các hồ chứa nước đầy

13/01/2017 00:00

(TN&MT) – Những trận mưa nhiều tháng qua đã giúp “hạ nhiệt” tình trạng hạn hán kéo dài nhiều năm ở bang California, Mỹ, làm đầy các hồ chứa nước và tầng nước ngầm khô cạn, đồng thời buộc các quan chức quản lý nước thay đổi cách xử lý tình trạng thiếu nước để tránh lũ lụt, ít nhất trong thời điểm hiện tại.

Mưa liên tục khiến lượng mưa lên đến 50cm tại một số khu vực trong tuần này, lớp băng tuyết ở vùng núi Sierra Nevada – nơi rất quan trọng để lưu trữ nước cần thiết trong mùa hè nắng nóng kéo dài của bang California – sâu hơn và ẩm ướt hơn bình thường. Ngày 12/1, các chuyên gia hạn hán của bang này và liên bang cho biết các hồ chứa cũng cao hơn mức bình thường.

Bang California đã chịu sự “kìm kẹp” của hạn hán trong 5 năm, dẫn đến việc nông dân phải bỏ hoang một phần hai của 500 nghìn mẫu (tương đương 200 nghìn ha) đất trồng trọt, và buộc người dân phải mua nước đóng chai để uống.

Tuy nhiên, theo bản báo cáo mới nhất của Cơ quan Giám sát hạn hán của Mỹ ngày 12/1, những cơn bão càn quét bang này kể từ đầu mùa thu chiếm 42% tổng số cơn bão của bang sau hạn hán, giảm gần 3% so với một năm trước.

Các phương tiện di chuyển trên đường cao tốc bị ngập lụt sau khi cơn bão có sức mạnh tương đương El Nino gây ra mưa tại Los Angeles, California, Mỹ vào ngày 6/1/2016. Ảnh: REUTERS / Lucy Nicholson
Các phương tiện di chuyển trên đường cao tốc bị ngập lụt sau khi cơn bão có sức mạnh tương đương El Nino gây ra mưa tại Los Angeles, California, Mỹ vào ngày 6/1/2016. Ảnh: REUTERS / Lucy Nicholson

Báo cáo của Trung tâm Giảm nhẹ hạn hán quốc gia cho biết chỉ 2% của bang trải qua những gì mà các nhà khoa học gọi là hạn hán "đặc biệt" – hạn hán tồi tệ nhất, giảm từ 40% so với 2 năm trước đây.

Rất nhiều nước đã chảy qua tuyến đường thủy của California trong tuần này. Nhà khí tượng học Michael Anderson của bang California cho biết ông đã quá bận rộn trong việc kiểm soát lũ hôm 12/1.

Ông Dave Rizzardo, chuyên gia thuộc Sở Tài nguyên nước bang California cho biết: Dự kiến, thủy triều dâng cao ở Thái Bình Dương ​​sẽ làm ngập vùng đồng bằng châu thổ sông Sacramento-San Joaquin, nguồn cung cấp nước cho 25 triệu dân California, và các kỹ sư đang theo dõi các hành vi vi phạm đê điều ảnh hưởng đến nông nghiệp vùng đồng bằng và các cộng đồng ngoại ô gần Sacramento và khu vực vịnh San Francisco.

Tuy nhiên, Ted Thomas, phát ngôn viên của Sở Tài nguyên nước bang California cho biết bang này vẫn chưa thể tuyên bố hạn hán đã kết thúc. Ông cảnh báo về việc đặt quá nhiều niềm tin vào dữ liệu của Cơ quan Giám sát hạn hán của Mỹ, bởi các dữ liệu này chỉ dựa trên các sự kiện ngắn hạn như thời tiết mà không phản ánh được đầy đủ nhu cầu về nước của California.

Mai Đan

Tổng hợp từ Reuters

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ: Bão làm "hạ nhiệt" hạn hán ở California khi các hồ chứa nước đầy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO