Mỹ: Bão Beta đổ bộ đất liền, gây mưa lớn và ngập lụt đường phố

Mai Đan | 23/09/2020 14:05

(TN&MT) - Bão Beta đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới vào ngày 22/9 khi đổ bộ đất liền dọc theo bờ biển Houston ở Texas, gây ra mưa lớn, ngập lụt đường phố và buộc các nhân viên khẩn cấp phải giải cứu hàng chục người.

Hình ảnh các phương tiện tại một khu vực bị ảnh hưởng bởi lũ lụt do bão nhiệt đới Beta ở Houston, Texas vào ngày 21/9/2020. Ảnh: Reuters

Mưa nhấn chìm những con đường ở Houston, thành phố đông dân thứ 4 của Mỹ, gây ngập ô tô, đóng cửa trường học, tòa án và cảng vận chuyển năng lượng. Tình trạng ngập lụt nặng nề nhất xảy ra ở phía Nam Houston.

Trưởng phòng cứu hỏa của Houston Samuel Samuel Pena cho biết đã có hơn 60 cuộc giải cứu và sơ tán người dân trong trận lũ lụt do bão Beta gây ra. Pena cho biết hầu hết các cuộc giải cứu đối với các phương tiện bị chết máy trên đường phố ngập nước.

“Hãy ở nhà. Chỉ cần ở nhà. Điều đó sẽ giúp chính chúng ta. Đừng cố lái xe qua vùng nước cao này”, Thị trưởng thành phố Houston Sylvester Turner nói.

Theo cảnh sát biển Mỹ, cảng Houston bắt đầu mở cửa trở lại vào buổi trưa cho tàu bè qua lại nhưng có giới hạn. Các hình ảnh và video được đăng tải trên mạng xã hội cho thấy nước lũ dâng cao khiến đường cao tốc và ô tô mắc kẹt.

Theo dự báo, bão Beta sẽ di chuyển qua Đông Nam Texas đến hết ngày 23/9, sau đó đổ bộ Louisiana và Mississippi từ đêm 23/9 đến hết ngày 25/9. Các nhà dự báo cảnh báo lũ quét và lũ lụt đô thị sẽ đổ bộ vào các khu vực của bờ biển Texas, nơi theo dự báo, bão Beta ​​sẽ gây mưa từ 12,5 - 25 cm.

Các cơn bão di chuyển chậm gây ngập lụt bờ biển đang trở thành hiện tượng thường xuyên mà các nhà khoa học cho rằng do biến đổi khí hậu. Hồi năm 2017, bão Harvey đã trút mưa lớn trong nhiều ngày tại khu vực Houston, gây thiệt hại lớn. Theo các quan chức liên bang, Harvey là một trong những cơn bão gây thiệt hại lớn nhất trong lịch sử Mỹ, với tổng thiệt hại lên đến 125 tỷ USD.

Tháng này đánh dấu lần thứ hai trong lịch sử có số lượng lớn các cơn bão khiến các nhà khí tượng học phải chuyển sang bảng chữ cái Hy Lạp để tìm tên cho bão. Trước đó, năm 2005 là năm đầu tiên số lượng tên bão vượt quá danh sách, với kỷ lục 27 cơn bão được đặt tên.

Beta là cơn bão thứ 3 được đặt tên ở Vịnh Mexico của Mỹ trong vòng chưa đầy một tháng, sau các cơn bão Laura và Sally.

Theo Tổng hợp từ Reuters
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ: Bão Beta đổ bộ đất liền, gây mưa lớn và ngập lụt đường phố
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO