Mỹ ban bố tình trạng khẩn cấp do siêu bão số 9

Lan Chi| 27/08/2021 19:42

(TN&MT) - Bang Louisiana của Mỹ đã ban bố tình trạng khẩn cấp để ứng phó với cơn bão nhiệt số 9 được dự báo sẽ mạnh lên thành siêu bão và chuẩn bị đổ bộ.

Từ đêm 27/8 đến sáng 28/8, bão Ida dự kiến sẽ di chuyển vào vùng Duyên hải Vịnh Mexico của Mỹ (Gulf Coast)

Dự báo bão số 9 Ida sẽ đổ bộ vào Quần đảo Cayman và Cuba trong 36 giờ tới với sức mạnh của một cơn bão nhiệt đới, gây mưa lớn lên tới 500mm. Cảnh báo bão nhiệt đới đã được ban hành tại hai khu vực này.

Cảnh báo theo dõi bão cũng có hiệu lực đối với hầu hết các bờ biển Louisiana và tất cả các bờ biển của Mississippi. Trong khi đó, cảnh báo bão nhiệt đới đang được ban hành đối với đường bờ biển Alabama.

Sau khi đổ bộ, bão số 9 Ida có thể sẽ di chuyển về phía Bắc tới bang Tennessee mang theo mưa lớn gây lũ lụt. Các khu vực vừa chịu ảnh hưởng của trận lũ lụt thảm khốc chết người ở Tennessee trong những ngày gần đây có thể sẽ bị tàn phá thêm.

Từ đêm 27/8 đến sáng 28/8, bão Ida dự kiến sẽ di chuyển vào vùng Duyên hải Vịnh Mexico của Mỹ (Gulf Coast) và tăng cấp thành bão mạnh. Sau đó, từ sáng 28/8 đến sáng 29/8, cơn bão số 9 này được dự báo sẽ tiếp tục mạnh lên, với sức gió tương đương với cơn bão dữ dội cấp 3, còn gọi là siêu bão.

Theo dự báo của Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ (NHC), bão sẽ đổ bộ vào chiều hoặc tối 29/8 tại phía Tây New Orleans và phía Đông Lake Charles, tuy vậy cơn bão đã gây ảnh hưởng từ chiều 28/8. Tại bang Louisiana, người dân được cảnh báo triều cường do bão có thể lên tới 3,35m, với lượng mưa 381mm kèm theo lũ quét và gió cực mạnh.

Thống đốc bang Louisiana John Bel Edwards vừa tuyên bố tình trạng khẩn cấp để ứng phó trước mối nguy cơ siêu bão sắp cận kề, với sức gió được dự báo lên tới 177km/h. Bây giờ là thời điểm để mọi người hoàn thành các ứng phó khẩn cấp, nhưng cần tính đến đại dịch COVID-19 đang diễn ra. Tất cả đường bờ biển của Louisiana hiện đang nằm trong hình chóp nón dự báo đường đi cơn bão nhiệt đới Ida. Bão đang mạnh lên và có thể đổ bộ bang với sức mạnh của một siêu bão vì điều kiện vùng Vịnh đang tạo điều kiện thuận lợi cho bão tăng cường sức mạnh. Mọi người nên chuẩn bị sẵn sàng để ứng phó với thời tiết khắc nghiệt từ cơn bão này.

Theo Tổng hợp từ Reuters & ABC News
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ ban bố tình trạng khẩn cấp do siêu bão số 9
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO