Xã hội

Mường Lay: No ấm từ rừng

Linh Gia 13/02/2015 13:45

(TN&MT) - Giữ rừng tốt không chỉ giúp bà con dân bản Hua Huổi Luông, xã Lay Nưa, Mường Lay, Điện Biên có thêm thu nhập mà còn góp phần bảo vệ môi trường sinh thái, tăng độ ẩm cho đất, nguồn nước dồi dào thuận lợi cho sản xuất nông nghiệp. Từ đó, cuộc sống của bà con nơi đây dần đổi thay.

Bản Hua Huổi Luông có 53 hộ, 100% là dân tộc Mông sinh sống và đều được nhận tiền khoanh nuôi bảo vệ rừng theo Nghị định 99 năm 2010 của Chính phủ. Sau 3 năm thực hiện, đến nay cánh rừng phòng hộ đầu nguồn sông Đà giao cho người dân trong bản quản lý đều phát triển tốt. Đặc biệt trong thời gian ấy, bà con không để rừng bị xâm hại, không xảy ra tình trạng phá rừng làm nương.

imgp0017-1413535616.jpg
Bản Hua Huổi Luông nhìn tử trên cao

Nhớ lại những năm trước, ông Giàng A Phía bảo: Cuộc sống bà con khổ quá do ít đất sản xuất, cả bản chỉ có 4,4ha cấy lúa 1 vụ, còn lại phụ thuộc vào làm nương gieo lúa, trông ngô. Vì thế cứ bắt đầu vào mùa khô cũng là mùa làm nương thì ai cũng muốn tìm cho mình vạt nương, khoảnh đồi để trồng ngô, gieo lúa. Vì không có kỹ thuật dọn, phát, làm đường băng cản lửa nên không ít lần đám cháy từ nương lan vào rừng, gây cháy rừng.

Chính quyền địa phương, cán bộ kiểm lâm địa bàn dù đã tuyên truyền, vận động người dân thực hiện pháp luật bảo vệ và phát triển rừng nhưng vì miếng cơm, manh áo nên chuyển biến chẳng đáng kể. Mọi chuyện chỉ cách đây hơn 3 năm, thực hiện chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng, toàn bộ diện tích rừng trước khi giao cho cộng đồng quản lý được rà soát, xác định trữ lượng, trạng thái nên bà con có thể so sánh công sức bảo vệ rừng tốt hơn.

mp7_1-1616830942989.jpg
Với sự phối hợp kiểm soát, bảo vệ rừng, trữ lượng rừng đã tăng lên, xanh tốt hơn

Mặt khác, công tác tuyên truyền, vận động người dân thực hiện pháp luật bảo vệ và phát triển rừng được chú trọng. Không chỉ tuyên truyền chính sách, cán bộ kiểm lâm địa bàn, cán bộ Phòng Kinh tế TX. Mường Lay còn hướng dẫn bà con phương pháp làm đường băng cản lửa, canh tác trên đất dốc, đưa các giống cây trồng năng suất cao vào sản xuất.

Một mặt khuyến khích các hộ dân mở rộng diện tích khai hoang, áp dụng KHKT vào trồng trọt, dần thay đổi tập quán canh tác trên nương, gắn bảo vệ rừng với phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng bền vững. Nhờ đó nguồn nước tưới phục vụ sinh hoạt, sản xuất nông nghiệp dồi dào hơn, chất lượng cuộc sống của bà con dần cải thiện.

Để bảo vệ rừng hiệu quả, ngoài việc tổ chức các đợt tuyên truyền chính sách, tầm quan trọng của việc giữ rừng, chính quyền địa phương phối hợp với cán bộ kiểm lâm địa bàn tổ chức ký cam kết cho nhân dân bảo vệ, phòng cháy chữa cháy rừng. Thành lập tổ bảo vệ rừng, chú trọng tuần tra, bảo vệ khu rừng xung yếu, nguy cơ cao xảy ra cháy rừng, phá rừng. Với những giải pháp bảo vệ rừng sát thực cùng sự cộng đồng trách nhiệm từ mỗi người dân trong bản, nhiều khu rừng xanh tốt, trữ lượng rừng tăng lên. Vì thế, mức chi trả dịch vụ môi trường rừng cho chủ rừng cũng tăng cao.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mường Lay: No ấm từ rừng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO