Mường Lát (Thanh Hóa): Thiệt hại nặng sau lũ dữ, khẩn trương cứu trợ lương thực nhu yếu phẩm

08/09/2018 22:49

(TN&MT) – Hiện tại huyện Mường Lát vẫn chưa thể khắc phục các điểm sạt lở, trong khi thời tiết vẫn tiếp tục mưa việc khắc phục càng trở nên khó khăn. Các ngành chức năng tỉnh Thanh Hóa cũng liên tục tổ chức cứu trợ lương thực, nhu yếu phẩm và hướng dẫn người dân phòng chống dịch bệnh.  

Sáng 8/9, ông Phạm Minh Chính - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tổ chức Trung ương cùng các lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa đã thăm hỏi và tặng quà cho người dân bị thiệt hại do mưa lũ tại một số địa phương của tỉnh Thanh Hoá. Cùng đi có ông Trịnh Văn Chiến, Bí thư Tỉnh uỷ Thanh Hoá. 
 

Trưởng ban tổ chức Trung ương – Phạm Minh Chính thăm và tặng quà người dân vùng lũ.
Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính thăm và tặng quà người dân vùng lũ.

Sau khi kiểm tra tình hình thiệt hại tại thôn Nghĩa Dũng, xã Cẩm Phong và thôn Gia Dụ, xã Cẩm Sơn (huyện Cẩm Thủy), ông Phạm Minh Chính, ông Trịnh Văn Chiến cùng các thành viên trong đoàn công tác đã trao quà cho 40 gia đình tại 2 xã Cẩm Phong và Cẩm Sơn bị thiệt hại về người và nhà cửa do mưa lũ.
 

Trung tâm y tế dự phòng tỉnh Thanh Hóa hướng dẫn người dân Mường Lát xử lý nước sau lũ.
Trung tâm y tế dự phòng tỉnh Thanh Hóa hướng dẫn người dân Mường Lát xử lý nước sau lũ.

Ngân hàng cổ phần Công thương Việt Nam hỗ trợ 3 tỷ đồng để sửa chữa, đầu tư thay thế trang thiết bị hư hỏng ở trường tiểu học Cẩm Phong; một số nhà hảo tâm hỗ trợ xây nhà văn hóa thôn Nghĩa Dũng, xã Cẩm Phong.
 

Đoàn công tác của Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh Thanh Hóa do ông Trương Ngọc Lương (giám đốc) làm trưởng đoàn cũng đã tổ chức đến huyện Mường Lát, nơi bị thiệt hại nặng nhất sau lũ để hướng dẫn xử lý môi trường và phòng chống dịch bệnh cho người dân.
 

Nửa quả núi sạt xuống Km 90 bản Đông Ban (Pù Nhi) khiến tuyến đường nối với Trung tâm Mường Lát bị chia cắt.
Nửa quả núi sạt xuống Km 90 bản Đông Ban (Pù Nhi) khiến tuyến đường nối với Trung tâm Mường Lát bị chia cắt.


Đoàn công tác phối hợp với trung tâm y tế huyện Mường Lát xuống các thôn, bản của huyện Mường Lát để phun hóa chất, xử lý môi trường.Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh Thanh Hóa đã cấp 50 liều SAT tiêm phòng uốn ván cho Trung tâm y tế dự phòng huyện Mường Lát để xử lý cho những trường hợp bị thương sau lũ.
 

Hàng trăm ngôi nhà ở Mường Lát bị vùi trong lũ dữ.
Hàng trăm ngôi nhà ở Mường Lát bị vùi trong lũ dữ.


Trung tâm Y tế huyện Mường Lát cũng cho biết, ngay sau khi lũ rút, trung tâm đã triển khai thành lập đội phòng chống dịch ứng cứu nhanh, tổ chức phun hóa chất tiêu độc, khử trùng tại các xã, khu vực thị trấn, xã Tam Chung, Quang Chiểu, Trung Lý, Mường Lý, Tén Tằn bằng 17 lít Permethrin 50EC, 175kg CloramonB. Khám và xử lý thương tích, cấp thuốc cho nhân dân gặp nạn là 365 lượt người, tiêm phòng uốn ván miễn phí cho 47 lượt người. Hiện nơi đây chưa phát hiện dịch bệnh hay các bệnh về da, mắt, tiêu hóa.
 

Nhiều tuyến đường bị sạt lở vẫn chưa thể khắc phục.
Nhiều tuyến đường bị sạt lở vẫn chưa thể khắc phục.


Hiện nay tại Pù Nhi (Mường Lát) ở các điểm Km 90 ở bản Đông Ban và Km 92 đoạn qua bản Na Tao (Pù Nhi) vẫn còn hàng ngàn khối đất đá vùi lấp tuyến đường kéo dài hàng trăm mét. Trong khi đó có những nhà dân mất nhà hoàn toàn và hư hại sau lũ dữ. Đặc biệt là điểm sạt lở ở bản Đông Ban, lượng đất đá sạt lở xuống được tính toán khoảng 800 m3 đất đá phải sử dụng đến xe trọng tải lớn để chuyên chở. Nhiều em học sinh vẫn phải băng rừng, xẻ núi tìm đường để về nhà. Nhiều ngôi nhà ở xã Pù Nhi đã bị lũ cuốn trôi hoàn toàn.
 

Thầy giáo Nguyễn Văn Hưng và vợ là cô Hà Thị Cường đang dạy tại Trường THCS xã Pù Nhi cho biết vào trưa 30-8, cả hai vợ chồng và con cái đang ăn cơm thì nghe từ đỉnh núi phát ra những âm thanh lớn như tiếng sấm. Cả gia đình hò nhau chạy thoát, còn lại ngôi nhà gần 300 triệu vừa xây xong cùng nhiều tài sản trong nhà đã bị lũ vùi lấp cuốn trôi hoàn toàn.
 

Nhiều em học sinh phải xẻ núi tìm đường về nhà sau mỗi giờ tan trường.
Nhiều em học sinh phải xẻ núi tìm đường về nhà sau mỗi giờ tan trường.


Mưa lũ tại Mường Lát vừa qua đã khiến hơn 100 ngôi nhà bị đổ sập hoàn toàn, hàng trăm ngôi nhà bị hư hỏng, sạt lở khắp nơi, giao thông chia cách, cô lập nhiều ngày dẫn đến thiếu thốn lương thực, khó khăn trăm bề.
 

Do bị cô lập nhiều ngày do giao thông chia cắt, các ngành chức năng phải vận chuyển xăng dầu qua tỉnh Sơn La rồi sang nước bạn Lào để tiếp tế cho Mường Lát. Sáng ngày 08/09, Mường Lát đã nhận được 32.000 lít xăng, dầu.
 

Hiện tại trời vẫn tiếp tục mưa, các điểm sạt lở vẫn chưa thể khắc phục xong giao thông chia cắt nhiều ngày khiến việc cung ứng lương thực thực phẩm gặp rất nhiều khó khăn. Nhiều hộ dân vẫn trong tình trạng dần cạn kiệt lương thực và đang chờ cứu trợ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mường Lát (Thanh Hóa): Thiệt hại nặng sau lũ dữ, khẩn trương cứu trợ lương thực nhu yếu phẩm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO