Mường La sau cơn lũ dữ…

09/08/2017 00:00

(TN&MT) – Một tuần đã trôi qua kể từ khi trận lũ ống, lũ quét kinh hoàng đổ xuống huyện Mường La, tỉnh Sơn La. Thế nhưng, hậu quả mà nó để lại thì quá nặng nề. Không biết, đến bao giờ đời sống người dân nơi đây mới có thể trở lại bình yên như trước.

Nơi đã từng là bản làng giờ chỉ còn lại cảnh tan hoang
Nơi đã từng là bản làng giờ chỉ còn lại cảnh tan hoang

 

Những bản làng tan hoang…

Xã Nặm Păm, huyện Mường La trước đây là một vùng đất xinh đẹp với dòng Nậm Păm chảy hiền hòa, những thửa ruộng xanh bát ngát và những con người cần cù, chăm chỉ. Thế mà giờ đây, từ thị trấn Mường La đến trung tâm xã Nặm Păm dài gần 10km chỉ còn lại cảnh tượng hoang tàn. Trên địa bàn xã Nặm Păm có 10 người chết và mất tích, một số bản bị cô lập hoàn toàn. 212 nhà bị hư hỏng nặng, cuốn trôi; nhà văn hóa, trạm y tế xã, điểm trường học cùng nhiều công trình phụ trợ bị phá hủy.

Người dân Hua Nậm giờ đây trắng tay sau cơn lũ dữ
Người dân Hua Nậm giờ đây trắng tay sau cơn lũ dữ

Hua Nậm là một trong những bản thuộc xã Nặm Păm bị ảnh hưởng nặng nề. Anh Cà Văn Biên, Trưởng bản Hua Nậm nhớ lại: Lúc ấy khoảng tầm 8h tối, trời bắt đầu mưa to. Lúc sau, thấy mưa to quá, rất khác thường, tôi cùng các đồng chí cán bộ bản thông báo lên loa để cảnh báo người dân. Trời tiếp tục mưa to. Đồng chí bí thư, công an bản lên chỗ đầu nguồn xem tình hình. Còn tôi cầm loa vừa đi vừa chạy, bảo người dân là: Bản mình chắc chắn không ở được rồi, chạy xuống tít cuối bản xong quay lên. Vừa lên tới khu vực cao, thì nước tràn về, ngập hết. May bà con nghe thông báo từ loa nên đã di dời lên dần. Nhờ đó, rất may bản không có thiệt hại về người. Nhưng 36 hộ dân bị mất nhà hoàn toàn, 35 hộ nhà bị ảnh hưởng hư hỏng nặng. Đời sống người dân đang vô cùng khó khăn, thiếu thốn về mọi mặt. Giờ chỉ mong nhà nước sớm hỗ trợ để người dân có chỗ ở ổn định.

Ngay cả bản thân gia đình anh Cà Văn Biên giờ cũng không còn gì. Căn nhà mới xây xong chưa được bao lâu cũng đã trôi theo dòng nước lũ.

Đứng nhìn theo dòng nước vẫn đang chảy xiết, ông Lò Văn Nối, bản Hua Nậm, xã Nặm Păm ngậm ngùi: 3 người con trai của tôi có nhà ở đây, giờ mất trắng không còn gì cả, chỉ còn mỗi bộ quần áo mặc trên người. Không còn ruộng vườn, lợn gà, không biết sau này sẽ sống sao đây!

 

Còn với anh Cà Văn Uổn, bản Huổi Liếng, xã Nặm Păm, nỗi đau thương vẫn chất chứa khi cơn lũ đã khiến vợ và 2 người con của anh qua đời, nhà bị trôi hoàn toàn; gia đình chỉ còn anh và bố già. Chị Quàng Thị Bật, Bản Hốc, xã Nặm Păm cũng có 2 người thân chết là chồng chị và con trai; nhà và tài sản bị lũ cuốn trôi hết. Nỗi đau quá lớn khiến chị bị suy nhược cơ thể.

Và tình người đầm ấm…

Những ngày đầu tiên, đường xá bị chia cắt, lực lượng đoàn viên, thanh niên đã đi bộ cả chục km giữa trời mưa, cõng từng bao gạo, hộp mỳ tôm để kịp thời vận chuyển lương thực, thực phẩm cho người dân
Những ngày đầu tiên, đường xá bị chia cắt, lực lượng đoàn viên, thanh niên đã đi bộ cả chục km, cõng từng bao gạo, hộp mỳ tôm để kịp thời vận chuyển lương thực, thực phẩm cho người dân

Còn rất nhiều, rất nhiều những câu chuyện đau lòng khác sau cơn lũ dữ. Theo những người dân nơi đây, đây là trận lũ lịch sử trong 70 năm qua. Thế nhưng, giữa những mất mát, đau thương, tinh thần tương thân tương ái, truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta lại được phát huy hơn bao giờ hết. Dọc các tuyến đường đến các điểm bị thiệt hại, là hình ảnh hàng nghìn thanh niên tình nguyện, lực lượng vũ trang, người dân từ mọi miền đã cùng chung tay giúp đỡ người dân Mường La khắc phục hậu quả mưa lũ.

Những ngày đầu tiên, đường xá bị chia cắt, nhiều bản bị cô lập, lực lượng vũ trang, đoàn viên, thanh niên đã đi bộ cả chục km giữa trời mưa, cõng từng bao gạo, hộp mỳ tôm để kịp thời vận chuyển lương thực, thực phẩm cho người dân, không để một người dân nào bị đói. Giúp đỡ người dân dọn dẹp nhà cửa, dựng các lán tạm.

Và cùng với đó, những tấm lòng tương thân tương ái từ mọi miền Tổ quốc vẫn đang ngày ngày tìm đến với người dân Mường La, mong góp chút sức để chia sẻ, động viên với những mất mát nơi đây. Các cấp, các ngành, các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Sơn La đã tổ chức các lễ phát động quyên góp và đến với Mường La để chung tay giúp đỡ.

Theo lãnh đạo huyện Mường La, tính đến nay, tổng số tiền cứu trợ tiếp nhận được là 17 tỷ đồng. Hàng cứu trợ nhận được gồm hơn 24 tấn gạo, 10.000 thùng mỳ tôm... cùng với quần áo, xoong nồi, các nhu yếu phẩm phục vụ cuộc sống thường ngày. Toàn bộ số hàng này được vào sổ sách, theo dõi quản lý công khai, minh bạch, kịp thời hỗ trợ tới các khu vực bị ảnh hưởng.

Tiếp tục tập trung khắc phục hậu quả mưa lũ

Theo thống kê mới nhất của UBND huyện Mường La, con số thiệt hại đã lên tới 689 tỷ đồng. Ngay sau khi mưa lũ xảy ra, huyện Mường La đã huy động hơn 3.500 thanh niên, lực lượng vũ trang tham gia khắc phục hậu quả mưa lũ.

Ban Thường vụ huyện ủy Mường La đã thành lập 15 đoàn công tác tới các địa phương bị ảnh hưởng để kiểm tra, nắm tình hình tại các xã. Đồng thời, chỉ đạo các đơn vị thi công san gạt đất đá, tạo đường ô tô đi tạm; đến ngày 8/8, các loại ô tô tải, ô tô 2 cầu gầm cao đã có thể vận chuyển người, hàng hóa cứu trợ tới trung tâm xã Nặm Păm. Tuy nhiên, còn 4 bản cuối cùng bị ảnh hưởng của lũ quét là bản Huổi Hốc, bản Piệng, bản Huổi Sói và bản Nà Ten vẫn chưa có đường ô tô đi tạm. Bên cạnh đó, dự kiến, cầu Nậm Păm sẽ được thông xe trước ngày 15/8, giúp công tác khắc phục hậu quả mưa lũ được nhanh hơn.

Bên cạnh đó, huyện Mường La đã kịp thời phối hợp với Bệnh viện Quân khu 6, Quân khu 2 triển khai phun hóa chất diệt muỗi, phun hóa chất khử khuẩn tại các vùng ngập lụt. Trạm y tế các xã bị ảnh hưởng mưa lũ tuyên truyền, hướng dẫn bà con chủ động phòng ngừa dịch bệnh. Đồng thời, các y bác sỹ của Bệnh viện đa khoa tỉnh Sơn La đã thành lập đoàn khám chữa bệnh và hướng dẫn người dân xử lý phòng chống dịch bệnh bùng phát sau mưa lũ như sốt xuất huyết, tiêu hoá, mắt và da liễu tại bản Hua Nậm, bản Hốc, bản Huổi Liếng, xã Nặm Păm; phát trên 500 các loại thuốc đặc trị cho chính quyền địa phương, đáp ứng nhu cầu chữa bệnh ban đầu và phục hồi sức khỏe cho người dân.

Để nhân dân sớm ổn định đời sống sinh hoạt và sản xuất, tỉnh Sơn La đã tổ chức họp bàn phương án khắc phục hậu quả mưa lũ, ổn định đời sống người dân. Tập trung kiểm tra, khảo sát để tiến hành quy hoạch khẩn cấp khu tái định cư cho người dân vùng lũ. Theo đó, sẽ di chuyển khẩn cấp 8 bản thuộc xã Nặm Păm và 4 tiểu khu thuộc thị trấn Ít Ong, huyện Mường La đến khu vực mới. Đồng thời, huyện Mường La đang tiếp tục triển khai các hoạt động khác, hỗ trợ người dân sớm ổn định cuộc sống.

Nguyễn Nga

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mường La sau cơn lũ dữ…
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO