Xã hội

Mường Chà (Điện Biên): Đèo Ma Thì Hồ, QL12 liên tục bị sạt lở, gây tắc đường

Nhật Lam 11/10/2024 11:08

(TN&MT) - Hậu của mưa bão khiến cho 1 số tuyến đường thuốc quốc lộ 12, tuyến nối từ tỉnh Điện Biên đi Lai Châu liên tục bị tắc ngắn, vì do nạn đá lở, đất lăn. Đèo Ma Thì Hồ ở Km 121+350 - Km 122+800 trên quốc lộ 12 cũng vậy. Thỉnh thoảng, hàng trăm m3 đất, đá bất thình lình đổ xuống đường, gây tắc nghẽn giao thông.

ddbien-deo-mth.jpg
Đỉnh đèo Ma Thì Hồ liên tục được đơn vị bảo trì đường bộ 226 tiến hành dọn dẹp, thông đường QL12

Trao đổi với Phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường, ông Hồ A Thào, Chủ tịch UBND xã Sa Lông cho biết: Tại khu vực đèo Ma Thì Hồ vẫn còn tình trạng đá lở, đất rơi. Hiện Công ty cổ phần đường bộ 226 đang đảm nhiệm việc xúc dọn mặt đường để bảo đảm an toàn giao thông cho người đi lại.

Còn ông Ly A Thề, Phó Chủ tịch UBND xã Huổi Lèng cũng trên trục Quốc lộ 12 thì cho biết: Trong đợt mưa bão vừa qua, tình trạng sạt lở đất vẫn có nguy cơ tiềm ẩn. Lãnh đạo xã Huổi Lèng vẫn thường xuyên nhắc nhở người dân sinh sống ven Quốc lộ 12 phải đề cao cảnh giác, nhằm tránh thiệt hại.

20241005_162459.jpg
Chở đất đá thải, giải phóng đường QL12

Cũng theo ông Ly A Thề, tuyến đường đèo Ma Thì Hồ là cung đường nằm dài từ Huổi Lèng – Sa Lông. Đỉnh đèo cách thị trấn Mường Chà cỡ 4 km về hướng bắc. Đường đèo hiểm trở và là cung đường hấp dẫn cho giới du lịch mạo hiểm. Cũng bởi vậy, con đèo này trước đây rất nguy hiểm, dù đã được “cắt cua” nhiều chỗ.

20241005_162519.jpg
Xe cộ xếp hàng, chờ thông tuyến đoạn qua đèo Ma Thì Hồ

Theo lãnh đạo Công ty Cổ phần Đường bộ 226 cho biết: Trong đợt mưa bão vừa qua, Công ty phải thường xuyên tiếp cận với cung sạt, nhằm đảm bảo an toàn trên một số tuyến đường được giao đảm trách. Bước đầu đơn vị xác định khối lượng đất, đá tràn xuống mặt đường vị trí Km 449+350 trên quốc lộ 6 khoảng 6.000 - 7.000m3.

d-bien-mua-lu-3-.jpg
Sạt lở tuyến Quốc lộ 6 từ Tủa Chùa ra Tuần Giáo

Để khắc phục điểm sạt lở này, đơn vị đã bố trí lực lượng và máy móc để giải tỏa lượng đất, đá sạt xuống từ 2 phía, song vì phía dưới ta luy âm đều là ruộng của người dân nên gặp nhiều khó khăn.

Để đảm bảo giao thông được thông suốt, liên tục, thuận lợi, an toàn cho người dân và các tổ chức, doanh nghiệp, trước đó, Sở Giao thông Vận tải Điện Biên đã thực hiện tổ chức phân luồng giao thông (tạm thời) tuyến đường trên để thực hiện công tác khắc phục hậu quả thiên tai, bảo đảm giao thông.

d-bien-mua-lu-4-.jpg
Bùn đất đổ xuống tại thời điểm mưa bão

Hiện tại, các phương tiện là xe thô sơ, xe con, xe khách dưới 16 chỗ, xe tải đã có thể lưu thông an toàn theo tuyến Quốc lộ 12 từ thị xã Mường Lay đi theo Quốc lộ 12 đến ngã ba giao Quốc lộ 12 tại xã Huổi Lèng, huyện Mường Chà (Km115+250/QL.12) rẽ trái đi theo tuyến ĐT.144B đến ngã ba giao Quốc lộ 6 (Km434+730), rẽ phải đi Tuần Giáo và ngược lại. Tuyến Quốc lộ 12 và Quốc lộ 279 từ thị xã Mường Lay - TP. Điện Biên Phủ - huyện Tuần Giáo và ngược lại cũng đã đảm bảo an toàn giao thông đi lại.

d-bien-mua-lu-1-.jpg
Dọn dẹp đường xá

Ngoài ra, ngành giao thông vận tải cũng tiến hành lắp đặt các biển báo chỉ dẫn, rào chắn, bố trí người trực gác phân luồng giao thông tại các vị trí xung yếu có nguy cơ mất an toàn giao thông. Phối hợp cùng lực lượng chức năng và chính quyền địa phương tổ chức điều tiết, hướng dẫn người và phương tiện tham gia giao thông đảm bảo an toàn.

d-bien-mua-lu-2-.jpg
Nhà dân cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

d-bien-mua-lu-5-.jpg

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mường Chà (Điện Biên): Đèo Ma Thì Hồ, QL12 liên tục bị sạt lở, gây tắc đường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO