Muốn chống rét cho vụ đông xuân, cần lưu ý thông tin thời tiết gì?

Mai Đan (thực hiện)| 10/01/2023 11:26

(TN&MT) - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn (KTTV) Quốc gia, sau Tết Quý Mão, miền Bắc sẽ chịu tác động của không khí lạnh, trời rét, vùng núi có rét đậm, gây ảnh hưởng không nhỏ đến sản xuất nông nghiệp. Do đó, Cơ quan Khí tượng Thủy văn nước nhà đã cảnh báo bà con nông dân thường xuyên theo dõi thông tin dự báo để kịp thời lên kế hoạch phòng chống rét cho vụ mùa đông xuân.

img_6860(1).jpg
Ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng Dự báo thời tiết (Trung tâm dự báo KTTV Quốc gia) trao đổi với phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường

Xoay quanh nội dung này, Phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng Dự báo thời tiết (Trung tâm dự báo KTTV Quốc gia).

PV: Thưa ông, ông nhận định như thế nào về thời tiết dịp Tết Nguyên đán năm nay?

Ông Nguyễn Văn Hưởng: Chỉ còn 12 ngày nữa là Tết, trong khoảng thời gian này, thời tiết trên cả nước có nhiều thay đổi. Tại các tỉnh miền Bắc, 2 đến 3 ngày tới, nhiệt độ có xu hướng tăng dần; trước ngày 14/1 (tức 23 tháng Chạp), nhiệt độ miền Bắc có khả năng tăng lên 25-27 độ C, trời nắng mạnh.

Từ ngày 15-16/1 (tức 24-25 tháng Chạp) sẽ xuất hiện một đợt gió mùa Đông Bắc mạnh. Dưới tác động của gió mùa Đông Bắc, khu vực Bắc Bộ sẽ xảy ra một đợt rét trên diện rộng, khu vực miền núi và trung du có khả năng xảy ra tình trạng rét đậm. Sau ngày 16/1, khu vực Bắc Bộ sẽ liên tục có những đợt sóng lạnh bổ sung, tuy nhiên cường độ không quá mạnh. Với diễn biến không khí lạnh như trên, Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia nhận định, trong những ngày Tết, trời sẽ rét tại miền Bắc.

Còn tại khu vực Trung Bộ, từ ngày 9/1 đến ngày 15/1, mưa sẽ giảm dần và nhiệt độ có xu hướng tăng. Từ ngày 16-17/1, không khí lạnh sẽ tác động đến khu vực Trung Bộ, gây mưa trở lại, nên trong những ngày Tết nhiều khả năng có mưa ở miền Trung. Khu vực từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế có khả năng xảy ra mưa và rét trong những ngày Tết. Khu vực từ Đà Nẵng đến Bình Thuận có thể xảy ra rét vào đêm và sáng. Tuy vậy, ít có khả năng xảy ra mưa to ở các tỉnh miền Trung.

Khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ, trong những ngày Tết, thời tiết tương đối đẹp, trời tạnh ráo và ít mưa. Khu vực Nam Bộ, do tác động của không khí lạnh khuếch tán từ phía Bắc xuống, trời có khả năng trời se lạnh về đêm và sáng với nhiệt độ đêm chỉ khoảng 20-23 độ C, nhiệt độ ngày vào khoảng 31-33 độ. Khu vực Tây Nguyên rét về đêm và sáng với mức nhiệt đêm dưới 20 độ, ban ngày trời nắng, nhiệt độ ở mức 28-31 độ. Không có khả năng xảy ra nắng nóng tại 2 khu vực này.

PV: Theo ông, thời tiết năm nay có ảnh hưởng như thế nào đến sản xuất nông nghiệp, đặc biệt khi miền Bắc đang trong vụ đông xuân?

Ông Nguyễn Văn Hưởng: Trong những ngày tới, không khí lạnh tiếp tục tăng cường, ảnh hưởng đến khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ và khả năng xảy ra rét ở khu vực Bắc Bộ là rất cao, khu vực miền núi và Trung du có khả năng xảy ra rét đậm, rét hại. Tình trạng nhiệt độ giảm thấp như vậy sẽ ảnh hưởng đến sinh trưởng của cây trồng và sức khỏe của vật nuôi, tác động tiêu cực đến việc sản xuất và nuôi trồng của bà con nông dân.

img20210107132851_1610099061958.jpg
Bà con nông dân cần thường xuyên theo dõi thông tin dự  báo để chủ động phòng chống rét cho mạ vụ đông xuân

PV: Sau Tết, bà con sẽ xuống đồng sản xuất vụ Xuân. Với dự báo xảy ra rét đậm rét hại vào thời điểm đó, xin ông đưa ra những lưu ý cần thiết?

Ông Nguyễn Văn Hưởng: Sau Tết sẽ là tháng 2, một trong 3 tháng chính đông, do đó Bắc Bộ và Trung Bộ vẫn còn chịu tác động của nhiều đợt không khí lạnh ảnh hưởng, Bắc Bộ vẫn có thể xảy ra các đợt rét đậm, rét hại trên diện rộng và Trung Bộ có khả năng xảy ra tình trạng mưa rét, ảnh hưởng đến sinh trưởng của cây trồng và vật nuôi.

Trước những đợt rét đậm rét hại, Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia sẽ đưa ra cảnh báo sớm trước 5-7 ngày bằng những bản tin dự báo hạn vừa. Việc theo dõi những thông tin dự báo xa như vậy để lên kế hoạch phòng chống rét cho cây trồng, vật nuôi là hết sức quan trọng với người sản xuất nông nghiệp.

Ngoài ra, trong thời gian tới, rét đậm rét hại sẽ xảy ra ở khu vực Bắc Bộ, nhất là khu vực miền núi, ra Tết không khí lạnh sẽ tăng cường, vì thế, sẽ liên tục xuất hiện tình trạng gió mạnh trên biển, ảnh hưởng đến tình trạng ra khơi đánh bắt của bà con ngư dân. Để ứng phó với thời tiết khắc nghiệt này, ngư dân cần theo dõi sát các thông tin dự báo, ra khơi trong những ngày biển yên, neo đậu và hạn chế ra khơi trong những ngày biển động.

PV: Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Muốn chống rét cho vụ đông xuân, cần lưu ý thông tin thời tiết gì?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO