Mực nước hồ nước ngọt lớn nhất thế giới xuống thấp kỷ lục

24/03/2015 00:00

Mực nước tại hồ nước ngọt lớn nhất thế giới Baikal nằm ở phía Nam Siberia thuộc Nga giáp với biên giới Mông Cổ, đã xuống mức thấp kỷ lục.

Các nhà nghiên cứu đã gọi đây là một cuộc khủng hoảng và có thể dẫn đến những xung đột cộng đồng vì nguồn nước.

Các cộng đồng sinh sống quanh hồ Baikal, nơi chứa tới 1/5 lượng nước ngọt trên trái đất, phụ thuộc rất nhiều vào nguồn tài nguyên nước này để phục vụ cho sản xuất điện và đời sống hàng ngày. Tuy nhiên, trong những tháng qua, mực nước hồ Baikal đã xuống mức thấp kỷ lục trong 30 năm trở lại đây. Giới chuyên gia dự báo mực nước hồ sẽ còn xuống thấp cho đến khi tuyết trên núi tan và các trận mưa mùa xuân trút xuống vào khoảng cuối tháng 4 và đầu tháng 5 tới.

Nhà nghiên cứu Tatiana Guralyova đưa ra ý kiến: “Tôi cho rằng hệ sinh thái sẽ bị tổn hại nặng nề. Bởi vì khi mực nước hồ Baikal thay đổi, thì thảm thực vật và quần thể động vật cũng thay đổi theo. Mọi thứ đều đang thay đổi. Chúng tôi chưa từng thấy điều gì như vậy, bởi vì mọi thứ đều bắt nguồn từ tự nhiên và sẽ biển đổi bởi tự nhiên. Hiện cấu trúc sinh thái đang biến đổi, môi trường đang thay đổi và không ai lường trước được hậu quả nó có thể đem tới”

Mực nước hồ Baikal xuống mức thấp kỷ lục

Các nhà nghiên cứu cũng cho rằng, biến đổi khí hậu và sự gia tăng của sử dụng thủy điện đã góp phần khiến mực nước hồ Baikal xuống mức thấp kỷ lục. Hồ chỉ nhận được 65% lượng nước vì tình trạng khô hạn bất thường trong mùa hè và mùa thu năm ngoái. Giới chuyên gia dự báo, trong quý 1 năm nay, mực nước sẽ giảm xuống 50%. Trong khi đó, các nhà máy thủy điện dọc những con sông được cung cấp nước từ hồ Baikal, vẫn đang tiếp tục tích trữ  nước cho các đập thủy điện.

Vấn đề nước hồ Baikal xuống thấp đáng kể sẽ dẫn đến căng thẳng giữa 2 khu vực đang sinh sống phụ thuộc vào nguồn nước trong hồ. Trong đó, tại khu vực Cộng hòa Buryatia ở vùng thượng nguồn hồ Baikal các giếng nước đang dần cạn kiệt. Ngành ngư nghiệp của khu vực này cũng gặp nhiều khó khăn vì lượng cá giảm mạnh. Còn người dân tại khu vực Irkutsk Oblast xuôi theo dòng chảy từ hồ Bai-kan cũng cần lượng nước lớn để phục vụ nhu cầu về điện. Họ cũng yêu cầu được tiếp cận đủ nguồn nước bất chấp việc mực nước hồ Baikal giảm mạnh.

Tháng 1 đầu năm nay, Bộ Tài nguyên thiên nhiên và Môi trường Nga đã tiến hành theo dõi mực nước hồ Baikal mỗi ngày, nhằm cứu vãn tình trạng khô hạn này. Đến nay, các nhà máy điện tại Irkutsk vẫn được phép tiếp tục lấy nước từ hồ Baikal để hoạt động. Nhiều nhà nghiên cứu đã chỉ trích rằng, điều này đang khiến hồ Baikal khô cạn và gây tổn hại cho các hệ thống sinh thái trong khu vực.

Theo vov

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mực nước hồ nước ngọt lớn nhất thế giới xuống thấp kỷ lục
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO