Thế giới

Mực nước của sông dài nhất Ba Lan thấp kỷ lục

Lan Chi 11/09/2024 - 16:31

(TN&MT) - Cơ quan khí tượng Ba Lan cho biết mực nước của sông Vistula, con sông dài nhất Ba Lan, đã giảm xuống mức thấp kỷ lục, khiến các bãi cát lộ ra ở Warsaw.

g46uhpavyrl7te3jvli3hhgn4a.jpg
Mực nước trên sông Vistula ở Warsaw, Ba Lan xuống thấp kỷ lục

Theo dịch vụ giám sát biến đổi khí hậu của Liên minh châu Âu, bán cầu bắc đã trải qua mùa hè nóng nhất kể từ khi có số liệu thống kê, dẫn đến hạn hán ở nhiều khu vực. Số liệu của Viện Quản lý nước và khí tượng Ba Lan (IMGW) cho thấy, mực nước trên sông Vistula tại một trạm đo ở thủ đô Warsaw, Ba Lan đã giảm xuống còn 22cm, phá vỡ kỷ lục trước đó là 26 cm vào năm 2015. Độ sâu của con sông ở Warsaw thường là 105-250 cm.

Để minh họa về mực nước trên sông Vistula giảm sâu, các phóng viên của Polsat News, kênh tin tức của Ba Lan đã quay cảnh một con nai sừng tấm đi từ bờ này sang bờ kia với mực nước thấp hơn đầu gối, cách thủ đô khoảng 60 km, gần làng Radwankow. Ba Lan có hơn 30.000 con nai sừng tấm. Rất hiếm khi thấy chúng băng qua vùng nước sâu chảy xiết của con sông.

Vào năm 2015, khi sông Vistula xuống mức thấp kỷ lục trước đó, nhà điều hành lưới điện Ba Lan và một số nhà sản xuất điện sử dụng nước sông cho hệ thống làm mát hở đã phải cắt giảm sản lượng để tránh tình trạng sông quá nóng, gây nguy hiểm cho cá.

Tuy nhiên, việc ngày càng tăng tỷ lệ năng lượng tái tạo, đặc biệt là năng lượng từ các trang trại năng lượng mặt trời, cùng với nhiều lựa chọn hơn để nhập khẩu điện và đầu tư thủy điện đã góp phần giải quyết vấn đề. "Vì vậy, hiện tại, không có dấu hiệu nào cho thấy mặc dù mực nước ở sông Vistula rất thấp, nhưng nó sẽ gây ra bất kỳ vấn đề nào cho ngành điện", một phát ngôn viên của nhà điều hành lưới điện Ba Lan PSE cho biết.

Theo Tổng hợp từ Reuters
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mực nước của sông dài nhất Ba Lan thấp kỷ lục
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO