Tin tức

Mưa to từ đêm nay, cảnh báo lũ và sạt lở tại nhiều địa phương

Khánh Ly 06/09/2024 10:18

(TN&MT) - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, đêm 6/9 đến đêm mai 7/9, ở khu vực phía Đông Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa to đến rất to với lượng mưa phổ biến 100-300mm, cục bộ có nơi trên 400mm.

Trong sáng nay, khu vực ven biển Nam đồng bằng Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to. Lượng mưa tính từ 5h đến 8h có nơi trên 30mm như: Xuân Thủy (Nam Định) 74mm, Đồng Giao (Ninh Bình) 34.8mm, Hà Trung (Thanh Hóa) 33.6mm, Hoành Sơn (Hà Tĩnh) 37.4mm...

Dù bão số 3 còn xa nhưng từ tối qua, mây dông do hoàn lưu bão đã gây mưa dông, gió giật mạnh tại nhiều địa phương ở Bắc Bộ. Tại Văn Lý (tỉnh Nam Định) ghi nhận có gió mạnh cấp 9, giật 10 trong cơn dông lúc 22h20.

anh-mua.jpg
Các địa phương cần cảnh giác với tình huống mưa dông, gió giật mạnh trước bão

Các chuyên gia khí tượng nhận định, bão số 3 là cơn bão rất mạnh, hoàn lưu rộng. Vùng gió mạnh cấp 8 có bán kính khoảng 250km, vùng có gió mạnh cấp 10 khoảng 150km, vùng có gió mạnh cấp 12 khoảng 80km xung quanh tâm bão. Vì vậy, dù tâm bão ở đảo Hải Nam (Trung Quốc) nhưng hoàn lưu bão đã có thể ảnh hưởng đến nước ta gây các hiện tượng dông, lốc sét nguy hiểm.

Dự báo trong hôm nay 6/9, phía Đông Bắc Bộ và từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế sẽ có mưa rào và dông từ 15-30mm, cục bộ có nơi mưa to trên 70mm. Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa, mưa vừa và dông từ 20-40mm, cục bộ có nơi mưa to đến rất to trên 80mm (mưa tập trung vào chiều và tối). Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Riêng ngày và đêm 7/9, do ảnh hưởng từ bão số 3, khu vực phía Tây Bắc Bộ có mưa to đến rất to với lượng mưa phổ biến 70 - 150mm, cục bộ có nơi trên 200mm.

Trong ngày và đêm 8/9, dự báo Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vừa, có nơi mưa to và dông với lượng mưa phổ biến 20-60mm, cục bộ có nơi trên 90mm. Riêng khu vực Tây Bắc và Việt Bắc của Bắc Bộ có mưa to, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 50-150mm, có nơi trên 250mm. Mưa lớn và mưa lớn cục bộ có khả năng gây ra tình trạng ngập úng tại các vùng trũng, thấp; lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc.

Trong cuộc họp về công tác ứng phó bão số 3 chiều qua 5/9, ông Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia nhận định, bão số 3 có nhiều yếu tố bất lợi tạo mưa và gió lớn với các cơn bão tương tự trong quá khứ nên Ban chỉ huy phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn cũng như người dân các địa phương cần hết sức lưu ý, chủ động phòng chống.

img_1771.jpg
Ông Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia (Tổng cục Khí tượng thủy văn, Bộ Tài nguyên và Môi trường) nhận định sẽ có nhiều địa phương có nguy cơ cao lũ quét, sạt lở do mưa lớn

Mưa lớn và dự báo ở các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có thể xuất hiện một đợt lũ, ngập lụt diện rộng từ ngày 7 - 10/9. Đỉnh lũ trên sông Thao (Lào Cai, Yên Bái) có thể ở mức BĐ1-BĐ2; đỉnh lũ trên sông Lô tại Tuyên Quang lên mức BĐ1; đỉnh lũ trên sông Cầu, Thương, Lục Nam trên mức BĐ1-BĐ2; đỉnh lũ trên sông Hoàng Long lên mức BĐ2; đỉnh lũ trên các sông nhỏ, các sông thượng nguồn tại các tỉnh miền núi phía Bắc, đặc biệt tại Quảng Ninh, Lạng Sơn, Cao Bằng, Tuyên Quang, Hòa Bình khả năng lên mức BĐ2-BĐ3.

Ông Khiêm nhấn mạnh, mưa lớn, tập trung trong thời gian ngắn là mối nguy đặc biệt về lũ quét, sạt lở đất, tập trung tại vùng núi, trung du của Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An. Từ đêm 6 - 8/9, cần đặc biệt lưu ý các huyện có nguy cơ rất cao sau đây:

Quảng Ninh (12 huyện/thị xã): TX Đông Triều, TX Quảng Yên, TP. Móng Cái, TP. Cẩm Phả, TP. Uông Bí, TP. Hạ Long, Ba Chẽ, Vân Đồn, Tiên Yên, Hải Hà, Đầm Hà, Bình Liêu.

Lạng Sơn (11 huyện): Hữu Lũng, Bình Gia, Lộc Bình, Văn Lãng, Cao Lộc, Văn Quan, Chi Lăng, Bắc Sơn, Đình Lập, TP. Lạng Sơn.

Bắc Kạn (6 huyện): Ngân Sơn, Na Rì, Bạch Thông, Chợ Đồn, Chợ Mới, TP. Bắc Cạn.

Thái Nguyên (9 huyện): Định Hóa, Phú Lương, Võ Nhai, Đồng Hỷ, Phú Bình, TX. Phổ Yên, TP. Sông Công, TP. Thái Nguyên, Đại Từ.

Bắc Giang (8 huyện): TP. Bắc Giang, Lục Nam, Tân Yên, Hiệp Hòa, Yên Thế, Sơn Động, Lục Ngạn, Lạng Giang.

Vĩnh Phúc (5 huyện): Sông Lô, Lập Thạch, Tam Đảo, Bình Xuyên, Phúc Yên.

Hòa Bình (11 huyện): Lương Sơn, Đà Bắc, Kim Bôi, Lạc Sơn, Cao Phong, Mai Châu, TP. Hòa Bình, Kỳ Sơn, Lạc Thủy, Tân Lạc, Yên Thủy.

Phú Thọ (9 huyện): Cẩm Khê, Đoan Hùng, Hạ Hòa, Phù Ninh, Tân Sơn, Thanh Ba, Thanh Sơn, Thanh Thủy, Yên Lập.

Tuyên Quang (6 huyện): Sơn Dương, Chiêm Hóa, Yên Sơn, TP. Tuyên Quang.

Yên Bái (9 huyện): Lục Yên, Yên Bình, Văn Yên, Trấn Yên, Văn Chấn, Mù Cang Chải, Trạm Tấu, TP. Yên Bái, TX. Nghĩa Lộ.

Sơn La (8 huyện): TP. Sơn La, Mai Sơn, Yên Châu, Mường La, Mộc Châu, Vân Hồ, Phù Yên, Bắc Yên.

Lai Châu (3 huyện): Tam Đường, Tân Uyên, Than Uyên.

Lào Cai (4 huyện): Bát Xát, Sa Pa, Văn Bàn, Bảo Yên.

hanh Hóa (10 huyện): Lang Chánh, Thường Xuân, Quan Hóa, Mường Lát, Như Xuân, Quan Sơn, Bá Thước, Cẩm Thủy, Ngọc Lặc, Thạch Thành.

Tổng cục Khí tượng Thủy văn (Bộ TN&MT) sẽ tiếp tục thông tin cụ thể cảnh báo khu vực nguy cơ lũ quét, sạt lở đất theo thời gian thực trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mưa to từ đêm nay, cảnh báo lũ và sạt lở tại nhiều địa phương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO