Tin tức

Mưa lũ và sạt lở đất đe doạ Bắc Bộ: Nguy cơ cao tại Hà Giang, Tuyên Quang, Bắc Kạn

Ngọc Trâm 28/09/2024 - 10:33

(TN&MT) - Ngày 28/9, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia cho biết, khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ đang chịu ảnh hưởng từ một vùng hội tụ gió ở độ cao 1.500m đến 3.000m. Dự báo có mưa dông, lũ quét và sạt lở đất, nguy cơ cao tại các tỉnh Hà Giang, Tuyên Quang, Bắc Kạn.

Trung tâm Dự báo KTTV dự báo đêm nay (28/9), khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ sẽ có mưa rào và dông rải rác với một số nơi có thể hứng chịu lượng mưa lớn từ 10 - 30mm, thậm chí vượt mức 70mm tại các điểm cục bộ. Trong các cơn mưa dông, người dân cần đề phòng hiện tượng lốc, sét và gió giật mạnh.

Mưa lớn cục bộ có thể gây ra tình trạng ngập úng ở các vùng trũng, thấp; nguy cơ lũ quét trên các sông suối nhỏ và sạt lở đất tại các sườn đồi dốc là hiện hữu. Mức độ rủi ro thiên tai do lốc và sét được cảnh báo ở cấp độ 1.

3-2-.jpg
Sạt lở đất khu vực huyện Ba Bể (Bắc Kạn) đi huyện Na Hang (Tuyên Quang) ngày 11/9

Từ 23 giờ ngày 27/9 đến 2 giờ ngày 28/9, ba tỉnh Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn đã ghi nhận những trận mưa vừa và mưa to, với lượng mưa đo được tại các địa điểm cụ thể như: Quảng Nguyên (Hà Giang) 27,2mm, Phúc Sơn (Tuyên Quang) 25,6mm, Mỹ Phương (Bắc Kạn) 51,5mm, và Nà Phặc (Bắc Kạn) 47,6mm.

Hiện tại, các mô hình độ ẩm đất cho thấy một số khu vực trong 3 tỉnh này đang ở mức bão hòa, trên 85%, tiềm ẩn nguy cơ lũ quét và sạt lở đất.

Dự báo trong 3 - 6 giờ tới, khu vực này sẽ tiếp tục hứng chịu thêm lượng mưa phổ biến từ 15 - 40mm, có nơi vượt trên 70mm. Đặc biệt, nguy cơ lũ quét và sạt lở đất trong 6 giờ tới rất cao tại các huyện Bắc Quang, Hoàng Su Phì, Quang Bình, Vị Xuyên (Hà Giang), Lâm Bình, Na Hang (Tuyên Quang) và Ba Bể, Bạch Thông, Chợ Đồn, Ngân Sơn (Bắc Kạn).

anh-man-hinh-2024-09-28-luc-08.26.44.png
Hệ thống cảnh báo nguy cơ xảy ra thiên tai cao tại Hà Giang, Tuyên Quang

Lũ quét và sạt lở đất có thể gây ra những tác động nghiêm trọng đến môi trường và cuộc sống của người dân. Không chỉ uy hiếp tính mạng con người, chúng còn có thể phá hủy cơ sở hạ tầng, giao thông, làm gián đoạn các hoạt động kinh tế và sinh hoạt hàng ngày.

Mức độ rủi ro thiên tai do lũ quét, sạt lở đất và sụt lún được xếp ở cấp độ 1 nhưng chính quyền và người dân trong khu vực chịu ảnh hưởng vẫn cần đặc biệt cảnh giác, nhanh chóng triển khai các biện pháp ứng phó để giảm thiểu thiệt hại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mưa lũ và sạt lở đất đe doạ Bắc Bộ: Nguy cơ cao tại Hà Giang, Tuyên Quang, Bắc Kạn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO