Mưa lũ trái mùa tại miền Trung là biểu hiện của BĐKH

30/03/2015 00:00

(TN&MT) - Tuần qua, miền Trung xuất hiện những trận mưa trái mùa ngay trong đầu mùa khô. Đây là hiện tượng bất thường, biểu hiện rõ nhất của biến đổi khí hậu.

Mưa lũ, ngập lụt đã cô lập hàng nghìn hộ dân, tàn phá lúa, hoa màu, công trình thủy lợi… trên diện rộng. Quảng Nam, Quảng Ngãi, Thừa Thiên Huế là các tỉnh chịu thiệt hại nặng nề nhất, ước tỉnh tổng thiệt hại của ba tỉnh lên đến hàng chục tỷ đồng.

Tại 3 tỉnh Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi, trên 8.000 ha lúa và gần 3.000 ha hoa màu bị ngập úng do mưa lũ. Tổng lượng mưa đo được tại khu vực miền núi từ 400-500 mm, cá biệt tại Trạm Giá Vực, huyện Ba Tơ (tỉnh Quảng Ngãi) có tổng lượng mưa đến 514mm, khu vực đồng bằng có tổng lượng mưa phổ biến từ 80-150mm. Mưa lớn khiến nước lũ trên các sông ở khu vực miền trung dâng lên nhanh, có nơi biên độ lũ chênh lệch cao nhất đến 8m.

Tại Quảng Ngãi, mưa lũ đã làm thiệt hại về người và của, nhiều tuyến đường giao thông cũng bị nước lũ chia cắt và sạt lở gây ách tắc giao thông, hàng ngàn hecta lúa đông xuân ở các huyện Nghĩa Hành, Mộ Đức, Đức Phổ, Tư Nghĩa bị ngập úng, hư hại nặng. Tại huyện Ba Tơ, thống kê thiệt hại gần 23 tỉ đồng.

Tại Thừa Thiên Huế, mưa lớn ở hệ núi Bạch Mã huyện Phú Lộc làm cho nước ở thượng nguồn các sông Thừa Lưu, Cầu Hai, Bù Lu dâng cao, làm nhiều hộ dân ở hạ lưu các con sông bị ngập lụt nghiêm trọng, một số tuyến đường bị chia cắt. Khoảng 1.000 hộ dân các xã Lộc Trì, Lộc An, Lộc Tiến, Lộc Bổn, Lộc Thủy... bị ngập nước.

Lũ lụt gây ngập trên diện rộng ở các tỉnh miền Trung

Công trình hồ chứa nước Thủy Cam-Thủy Yên không cắt lũ được do mưa lớn ở thượng nguồn sông Bù Lu nên nước lũ dâng cao đột ngột. Tại huyện Quảng Điền dù ít mưa hơn nhưng đến sáng 28/3 đã có 800ha lúa bị ngập sâu trong nước. Người dân bị động do thủy điện Hương Điền xả lũ…

Tại Quảng Nam, do ảnh hưởng của mưa lũ trong những ngày qua, 8 huyện trong tỉnh chịu thiệt hại nặng nề nhất là  Duy Xuyên, Phú Ninh, Tiên Phước, Hiệp Đức, Quế Sơn, Đại Lộc, Điện Bàn và Nông Sơn với tổng diện tích lúa bị hư hỏng hoàn toàn là 130 ha, lúa bị ngập và ngã đổ hơn 2.780 ha; diện tích hoa màu bị hư hại gần 1.560 ha. Ước tính tổng giá trị thiệt hại trong toàn tỉnh lên đến gần 82 tỉ đồng.

Theo nhận định của ông Nhâm Suân Sỹ, giám đốc Trung tâm Khí tượng thủy văn Quảng Ngãi, chưa năm nào có lượng mưa đạt trên 440mm và trải đều từ miền núi đến đồng bằng như vậy. Đây là đợt mưa lũ bất thường lớn nhất trong vòng 25 năm qua và là biểu hiện rõ nhất của biến đổi khí hậu.

T.H

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mưa lũ trái mùa tại miền Trung là biểu hiện của BĐKH
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO