Môi trường

Mưa lũ tại miền Trung, các địa phương tập trung khắc phục thiệt hại

Lan Chi 01/11/2023 - 14:44

(TN&MT) - Theo Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia, từ ngày 1-2/11, ở khu vực từ Thừa Thiên Huế đến Phú Yên có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với tổng lượng mưa phổ biến từ 70-120mm, có nơi trên 200mm.

Ngoài ra, ngày và đêm nay, ở khu vực Khánh Hoà, Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa 20-40mm, có nơi trên 70mm (thời gian mưa dông tập trung vào chiều và tối).

z4837814518068_319dd794491465be2f0ce8e79dadf773.jpg
Mưa lũ tại miền Trung, các địa phương tập trung khắc phục thiệt hại

Theo thông tin từ Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng, chống thiên tai, những ngày qua, các tỉnh: Hà Tĩnh và Quảng Bình đã xảy ra mưa lớn làm 2 người chết, 1 người mất tích (ở huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh vì lũ cuốn trôi); 860 hộ dân bị ngập lụt nhà ở, 95 hộ dân bị nước lũ cô lập và 5.547 hộ dân bị ngập sân vườn.

Mưa lũ làm sạt lở 100m tuyến đường sắt Bắc - Nam (đoạn qua thôn Liên Châu, xã Đức Liên, huyện Vũ Quang, tỉnh Hà Tĩnh), 4 tuyến đường và 11 cầu tràn thuộc huyện Hương Khê (tỉnh Hà Tĩnh) bị ngập; 1.453m đường giao thông liên xã thuộc các huyện Vũ Quang, Đức Thọ (tỉnh Hà Tĩnh) bị sạt lở... Tính đến sáng 1/11, lượng mưa tại tỉnh Hà Tĩnh đã giảm. Các địa phương đã huy động lực lượng hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả và thống kê, đánh giá thiệt hại...

Còn tại miền Bắc, huyện Hà Quảng (tỉnh Cao Bằng) đã xảy ra mưa to kèm giông lốc làm cây đổ gây sập nhà khiến 1 người chết; nhiều đoạn quốc lộ 34 (địa phận xã Bảo Toàn, huyện Bảo Lạc, tỉnh Cao Bằng) bị sạt lở. Địa phương đã huy động lực lượng hỗ trợ người dân và thông tuyến đường.

Cũng trong sáng 1/11, Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia cho biết trong ngày và đêm nay, khu vực Giữa và Nam Biển Đông (bao gồm vùng biển quần đảo Trường Sa), vùng biển từ Quảng Trị đến Cà Mau, Cà Mau đến Kiên Giang và vịnh Thái Lan có mưa rào và dông mạnh. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh cấp 7-8.

Ngày và đêm 2/11, ở vùng biển phía Đông Bắc của khu vực Bắc Biển Đông có gió Đông Bắc mạnh cấp 6, giật cấp 8; biển động; sóng biển cao 2-4m. Toàn bộ tàu thuyền và các hoạt động khác tại các vùng biển trên đều có nguy cơ cao chịu tác động của gió mạnh, sóng lớn.

Trước tình hình diễn biến thiên tai phức tạp, chiều 31/10, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT, Phó Trưởng ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng, chống thiên tai Nguyễn Hoàng Hiệp đã dẫn đầu đoàn công tác của Trung ương đi kiểm tra tình hình mưa lũ và thực trạng hồ đập thủy lợi tại tỉnh Hà Tĩnh.

Theo UBND tỉnh Hà Tĩnh, trên địa bàn tỉnh hiện có gần 130 hồ đập hư hỏng, xuống cấp có nguy cơ mất an toàn cao trong mùa mưa lũ năm 2023. Trong đó có 47 hồ chứa xung yếu cần sớm nâng cấp, sửa chữa. Đặc biệt, mưa lũ những ngày qua đã làm đập Tắt (xã Hòa Hải, huyện Hương Khê) bị vỡ thân đập với chiều dài 15m, rộng 7m. Sự cố đã gây xói lở đường giao thông vùng hạ lưu và bồi lấp nhiều diện tích đất lúa của người dân.

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Trọng Hải đề nghị Bộ NN&PTNT tiếp tục quan tâm hỗ trợ địa phương trong công tác phòng, chống thiên tai; nhất là hỗ trợ kinh phí nâng cấp, sửa chữa, gia cố các công trình hồ đập lớn bị hư hỏng, xuống cấp, các kè sông, kè biển...

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT đề nghị tỉnh Hà Tĩnh làm rõ tình hình lũ lụt ở huyện Hương Khê, do đây là địa phương rốn lũ, hầu như năm nào cũng xảy ra lũ lụt, đồng thời kiến nghị Trung ương có các giải pháp để khắc phục tình trạng lũ lụt ở Hương Khê.

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp yêu cầu thời gian tới, tỉnh Hà Tĩnh cần rà soát các công trình hồ đập xung yếu và có giải pháp khắc phục. Trước mắt, tỉnh cần khắc phục các hạ tầng thủy lợi thiết yếu (trong đó có đập Tắt) để phục vụ nhu cầu sản xuất nông nghiệp của người dân địa phương. Việc sửa chữa, xây dựng hồ, đập phải được tính toán kỹ lưỡng, bảo đảm các tiêu chuẩn theo quy định...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mưa lũ tại miền Trung, các địa phương tập trung khắc phục thiệt hại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO