Tin tức

Mưa lũ hai ngày qua khiến 7 người thiệt mạng

Khánh Ly 31/07/2024 14:00

Báo cáo nhanh thiệt hại của các tỉnh Hà Giang, Điện Biên, Bắc Kạn, Cao Bằng, Lạng Sơn và Thái Nguyên, Sơn La cho biết, mưa lũ trong hai ngày 29 – 30/7 đã khiến ít nhất 7 người thiệt mạng.

Mưa lũ lớn kéo theo sạt lở đất trong 2 ngày qua đã gây thiệt hại về người và tài sản. Các tỉnh ghi nhận người thiệt mạng gồm: Hà Giang 2 người, Điện Biên 2 người, Thái Nguyên 1 người, Bắc Giang 1 người, Sơn La 1 người và Bắc Cạn ghi nhận 2 người bị thương.

Về nhà ở, các tỉnh cho biết có 82 nhà bị sạt lở taluy dương, ngập lụt, hư hỏng, riêng Điện Biên có 18 nhà phải di dời khẩn cấp. Về sản xuất, các tỉnh Điện Biên, Bắc Kạn, Cao Bằng ngập nặng với tổng số hơn 70 ha lúa và hơn 10 ha hoa màu. Thái Nguyên ghi nhận 200 con gia cầm, gia súc bị chết.

untitled-2.png
Hiện trường vụ sạt lở ở huyện Tủa Chùa, tỉnh Điện Biên khiến 1 người thiệt mạng

Về giao thông, các địa phương xảy ra sạt lở tại 51 điểm với tổng khối lượng đất, đá khoảng 5.308m3. Trong đó, 2 tỉnh Điện Biên và Cao Bằng sạt gần 4 nghìn m3. Ngay sau khi thiên tai xảy ra, chính quyền địa phương đã tổ chức thăm hỏi, động viên gia đình có người bị nạn; huy động lực lượng hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả và ổn định cuộc sống.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, từ hôm qua đến sáng nay, khu vực các tỉnh Bắc Bộ đã có mưa vừa, mưa to. Cục bộ có nơi mưa rất to với lượng mưa 24 giờ trên 100mm như: Hồ Thầu 134,8 mm (Lai Châu); Tả Giàng Phình 137 mm (Lào Cai); Kiên Lao 126,6 mm (Yên Bái); Tiến Bộ 202,2 mm (Tuyên Quang); Cẩm Khê 123,4 mm (Phú Thọ); Yên Phong 258,8 mm (Bắc Kạn); Trung Hội 410,2 mm (Thái Nguyên); Lạng Sơn 191,7 mm (Lạng Sơn); Cẩm Phả 167,2 mm (Quảng Ninh)...

Cảnh báo lũ quét, sạt lở đất tiếp tục ở mức cao khi dự báo trong hôm nay 31/7, vùng núi và trung du Bắc Bộ tiếp tục có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 30-60mm, cục bộ có nơi trên 180mm. Sang ngày 1/8, khu vực Tây Bắc và Việt Bắc của Bắc Bộ mưa phổ biến từ 30-70mm, cục bộ có nơi trên 200mm.

untitled.png
Nhiều khu vực vẫn có nguy cơ cao lũ quét, sạt lở đất. Nguồn: Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia

Ngoài ra, lũ trên sông Thao và sông Cầu tiếp tục lên nhanh trong hôm nay. Đỉnh lũ trên sông Thao tại Yên Bái có khả năng đạt mức BĐ1 vào sáng sớm mai (1/8); trên sông Cầu tại Đáp Cầu có khả năng đạt mức BĐ2 vào chiều mai (1/8). Các sông suối nhỏ thượng lưu khu vực Bắc Bộ có khả năng xuất hiện 1 đợt lũ với biên độ lũ lên từ 1 – 2 m. Trong đợt lũ này, đỉnh lũ trên các sông suối nhỏ có khả năng đạt mức BĐ1-BĐ2. Mực nước các sông suối tại hạ lưu khu vực đồng bằng sông Hồng - Thái Bình tiếp tục biến đổi chậm theo xu thế xuống.

Đến nay, 14 tỉnh, thành phố: Tuyên Quang, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Thái Nguyên, Phú Thọ, Quảng Ninh, Sơn La, Hoà Bình, Hà Nội, Hà Nam, Hải Dương, Hưng Yên, Thái Bình, Vĩnh Phúc đã ban hành văn bản chỉ đạo ứng phó với mưa lớn. Các tỉnh hạ du sông Hồng, sông Thái Bình triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn hạ du khi vận hành hồ thủy điện Sơn La, Hòa Bình; các tỉnh, thành phố có đê từ cấp III đến cấp đặc biệt triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn hệ thống đê điều, ứng phó với tình hình mưa lũ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mưa lũ hai ngày qua khiến 7 người thiệt mạng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO