Tin tức

Mưa lớn ở Hải Phòng, Quảng Ninh vượt giá trị lịch sử

Khánh Ly 11/06/2024 - 20:23

(TN&MT) - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, riêng ngày 9/6, có 7 trạm khí tượng đã ghi nhận tổng lượng mưa ngày vượt giá trị lịch sử tháng 6. Trong đó, 4 trạm ở Quảng Ninh có lượng mưa xấp xỉ 300mm – lớn nhất trong khoảng 20 năm qua; trạm Phù Liễn (TP. Hải Phòng) ghi nhận lượng mưa lớn nhất trong 45 năm qua.

Thời tiết trái ngược hai miền Bắc - Nam

Theo ông Nguyễn Đức Hòa, Phó Trưởng Phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, tính chung thời kỳ từ ngày 11/5 - 10/6, tại khu vực Bắc Bộ đã xuất hiện nhiều ngày có mưa rào và dông. Đặc biệt, đợt mưa hai ngày 8 – 9/6 một số nơi tại khu vực ven biển Đông Bắc Bộ đã có lượng mưa ngày vượt giá trị lịch sử.

Riêng Quảng Ninh có 4 trạm là Móng Cái, Quảng Hà, Tiên Yên, Bãi Cháy vượt giá trị lịch sử lượng mưa ngày trong tháng 6. Mưa lớn nhất tại Quảng Hà với 367mm. Tại trạm Phù Liễn (Hải Phòng), lượng mưa đạt 228mm, vượt xa kỷ lục cũ 167,5 mm xuất hiện từ năm 1979.

untitled(1).png

Một khu vực mưa lớn khác là Hà Giang, với lượng mưa hai ngày phổ biến trong khoảng 100 – 200 mm, có nơi trên 400mm.

Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia nhận định: Đợt mưa lớn xuất hiện thời gian này không phải bất thường, do trong tháng 6, khu vực Bắc Bộ vẫn đang trong giai đoạn chuyển mùa và chịu tác động của những đợt không khí lạnh có khả năng gây mưa lớn. Trung tâm vẫn có những cảnh báo sớm để các địa phương có thể đưa ra phương án phòng chống thiên tai phù hợp.

mua.jpgKhu vực bắc Bộ xuất hiện mưa lớn diện rộng ngay đầu tháng 6

Trái ngược với miền Bắc, khu vực từ Thanh Hóa đến Ninh Thuận có nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với mức nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 36 - 39 độ C, có nơi trên 40 độ C.

Riêng Tây Nguyên và Nam Bộ liên tục duy trì nắng nóng hầu hết khoảng thời gian tháng 5. Trong 10 ngày đầu tháng 6, nắng nóng chỉ còn duy trì trên khu vực Nam Bộ nhưng cường độ và phạm vi nắng nóng giảm dần. Khoảng thời gian này, Trung tâm cũng ghi nhận 15 trạm khí tượng xảy ra giá trị nhiệt độ cao nhất ngày vượt giá trị lịch sử tháng 6.

Cùng với nắng nóng, trên phạm vi toàn quốc đã xảy ra nhiều trận dông, lốc và mưa đá, tập trung nhiều nhất ở các tỉnh phía Bắc Bộ, Trung Bộ và một số nơi thuộc Tây Nguyên. Mưa dông tập trung vào khoảng thời gian chiều tối, một số nơi xảy ra mưa vừa, mưa to diện rộng.

Với những đợt mưa to diện rộng đã ghi nhận, trong khoảng thời gian từ 11/5 – 10/6, tổng lượng mưa trên cả nước cao hơn từ 20 - 60% so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ. Nhưng riêng khu vực Tây Nguyên và miền Tây Nam Bộ, tổng lượng mưa lại thấp hơn từ 20-60%.

Mưa lớn xuất hiện trở lại trong những ngày tới

Dự báo giai đoạn từ nay đến ngày 10/7, trên Biển Đông có khả năng xuất hiện bão/áp thấp nhiệt đới. Nắng nóng tiếp tục xảy ra tại khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ.

Khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ sẽ có nhiều ngày mưa rào và dông, trong đó có khả năng xuất hiện một số đợt mưa vừa, mưa to diện rộng kéo dài khoảng 2 - 4 ngày.

Từ chiều tối ngày 14 - 16/6 có khả năng xảy ra mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có mưa rất to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Tại khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ, gió mùa Tây Nam tiếp tục hoạt động với cường độ từ trung bình đến mạnh, mưa có khả năng gia tăng hơn và tập trung trong nửa cuối thời kỳ dự báo.

Cơ quan khí tượng cảnh báo, các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như bão, áp thấp nhiệt đới, gió mùa Tây Nam có khả năng gây ra gió mạnh, sóng lớn ảnh hưởng đến các hoạt động trên khu vực biển Đông. Mưa dông mạnh kèm theo lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh có thể ảnh hưởng lớn đến sản xuất và các hoạt động dân sinh.

Tại khu vực Trung Bộ thời kỳ này vẫn có khả năng ít mưa và nắng nóng còn xuất hiện nhiều, đặc biệt tại khu vực Trung và Nam Trung Bộ, dẫn đến tình trạng khô hạn, thiếu nước và tiềm ẩn các nguy cơ cháy nổ rất cao.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mưa lớn ở Hải Phòng, Quảng Ninh vượt giá trị lịch sử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO