Tin tức

Mưa lớn, nguy cơ lũ quét và sạt lở tăng cao tại các tỉnh Trung bộ

Ngọc Trâm 20/09/2024 16:56

(TN&MT) - Theo bản tin lúc 13h00 ngày 20/9 của Trung tâm Dự báo KTTV, trong vòng 24 giờ qua, khu vực các tỉnh từ Thanh Hóa đến Đà Nẵng đã ghi nhận lượng mưa lớn, nguy cơ xảy ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc tại nhiều huyện.

Theo số liệu từ Trung tâm Dự báo Khí tượng thuỷ văn, từ 2 giờ ngày 19/9 đến 2 giờ ngày 20/9, một số địa điểm đã có mưa rất lớn, trong đó nổi bật là Hóa Sơn (Quảng Bình) với 499,4mm, Kỳ Sơn (Hà Tĩnh) 276,6mm, và Tà Long (Quảng Trị) 393,4mm.

Cùng với đó, Nga Sơn (Thanh Hóa) có 104mm, Môn Sơn (Nghệ An) 105,4mm, Hương Phú (Thừa Thiên Huế) 223,6mm và Hỏa Bắc (TP. Đà Nẵng) 150,6mm.

Mô hình độ ẩm đất cho thấy nhiều khu vực đã gần đạt trạng thái bão hòa (trên 85%), cho thấy nguy cơ xảy ra lũ quét và sạt lở đất đang gia tăng.

a3-1-.jpg
Nhiều cầu tràn ở Nghệ An và Hà Tĩnh bị ngập nặng không thể lưu thông. Ảnh: Đình Tiệp - Thành Vinh

Dự báo trong 3 - 6 giờ tới, các tỉnh này sẽ tiếp tục có mưa với lượng mưa dự kiến như sau: Hà Tĩnh đến Quảng Bình từ 30 - 60mm, có nơi trên 120mm; Thanh Hóa, Nghệ An từ 10 - 30mm, có nơi trên 60mm; và Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng từ 5 - 10mm, có nơi trên 20mm.

Cảnh báo nguy cơ lũ quét trên các sông, suối nhỏ và sạt lở đất trên sườn dốc tại nhiều huyện đã được đưa ra. Cấp độ rủi ro thiên tai được xác định ở mức 1 cho các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế, trong khi các khu vực khác ở cấp 2.

Lũ quét và sạt lở đất có thể gây ra nhiều tác động tiêu cực, đe dọa tính mạng người dân, làm tắc nghẽn giao thông cục bộ và phá hủy các công trình dân sinh. Các cơ quan chức năng khuyến cáo người dân cần chủ động theo dõi thông tin thời tiết và thực hiện các biện pháp phòng tránh, tránh xa các khu vực có nguy cơ cao để bảo đảm an toàn.

Người dân trong khu vực cần nâng cao cảnh giác và chuẩn bị ứng phó với tình hình thời tiết xấu nhằm giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mưa lớn, nguy cơ lũ quét và sạt lở tăng cao tại các tỉnh Trung bộ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO