Mưa lớn đổ bộ Nhật Bản, hơn 120.000 người sơ tán

Lan Chi| 11/07/2021 13:31

(TN&MT) - Nhật Bản đã đưa ra yêu cầu sơ tán đối với hơn 120.000 cư dân ở một số tỉnh phía Nam đất nước do mưa lớn đổ bộ vào ngày 10/7, chỉ vài ngày sau khi lở đất gây chết người xảy ra ở thành phố biển Atami, tỉnh Shizuoka, phía Tây Nam thủ đô Tokyo của Nhật Bản.

Cảnh sát đang tiến hành tìm kiếm và cứu hộ tại một khu vực bị lở đất do mưa lớn ở Atami, phía Tây Tokyo, Nhật Bản. Ảnh: Reuters

Ngày 10/7, Cơ quan thời tiết của Nhật Bản đã ban hành cảnh báo mưa lớn ở cấp độ 5 – cấp cao nhất cho các khu vực phía Tây Nam đất nước. Theo quy định, cảnh báo cấp độ 5 dành cho những người phải đối mặt với nguy hiểm sắp xảy ra và không có khả năng sơ tán. Cảnh báo được áp dụng cho các thành phố bao gồm Hitoyoshi ở tỉnh Kumamoto, Ebino ở tỉnh Miyazaki và Satsumasendai ở tỉnh Kagoshima.

Theo cảnh báo, chính quyền tại các địa phương đã chỉ đạo hành động khẩn cấp để giữ an toàn cho 245.000 người dân. Các quan chức địa phương đã hướng dẫn người dân ở những nơi không an toàn, có nguy cơ gặp nguy hiểm di chuyển đến nơi trú ẩn mới và tránh xa khu vực sông suối và đồi núi.

Theo một quan chức thuộc Cơ quan Khí tượng Nhật Bản, người dân cần hết sức thận trọng đối với hiện tượng lở bùn và lũ lụt tràn bờ sông, đặc biệt ở Kagoshima. Tại tỉnh Kagoshima, đường sá sụt lún khiến khoảng 10 gia đình bị cô lập. Tỉnh này đã thành lập khoảng 100 trung tâm sơ tán.

Cơ quan khí tượng Nhật Bản cho biết, quận Satsuma ở tỉnh Kagoshima đã trải qua lượng mưa lên tới 96,5 mm/giờ, mức kỷ lục hàng giờ đối với thị trấn này. Trong khi đó, tại thành phố Ebino ở tỉnh Miyazaki, lượng mưa cũng lớn, ở mức 83,5 mm/giờ.

Chỉ mới một tuần trước, mưa lớn đã tấn công thành phố Atami, gây ra lở đất khiến ít nhất 9 người thiệt mạng và 20 người mất tích.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mưa lớn đổ bộ Nhật Bản, hơn 120.000 người sơ tán
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO