Mùa "lộc Trời" giữa đại ngàn Trường Sơn

11/02/2017 00:00

(TN&MT) - Trong những ngày đầu xuân, bà con người dân ở vùng cao huyện Hướng Hóa (tỉnh Quảng Trị) rất vui mừng đi hái “lộc trời”, món quà từ rừng già Trường Sơn.

“Lộc trời” của bà con vùng cao
“Lộc trời” của bà con vùng cao

Vào thời gian này, bà con ở nhiều bản vùng cao (thuộc xã Thuận, huyện Hướng Hóa) vui thêm phần nào vì cây đót đã mang lại lợi ích kinh tế tương đối lớn cho người dân nơi đây. Là một loại cây mọc tự nhiên trong rừng già, đót là nguyên liệu để làm chổi đót. 

“Lộc trời” chỉ có trong khoảng hai tháng là tháng Chạp và tháng Giêng. Từ đầu mùa, khi hoa đót bắt đầu nở, bà con ríu rít cùng nhau vào rừng hái lộc, khi lá cây rừng còn đọng sương sớm, họ đã đi vào rừng sâu để tìm cây đót. 

“Lộc trời” phơi đầy dọc hai bên đường
“Lộc trời” phơi đầy dọc hai bên đường

Chị Liên (ở xã Thuận, Hướng Hóa)- một người hay đi lấy đót cho biết, đót mọc tùy vùng, có khi mọc ở ven rừng, đi từ nhà chừng hơn 1 cây số là tìm thấy, nhưng có khi cũng đi xa cả 7 hay 8 cây số mới kiếm được một lùm đót. Nếu may mắn, trúng lùm to thì lấy một lùm là đủ để mang về bán.

Độ này nắng ấm, thời tiết phù hợp nên cây đót nở hoa sớm, mùa “hái lộc” bắt đầu sớm hơn. Nhờ cây đót, bà con nơi đây khỏi phải vì có thêm tiền để mua cân gạo, cân thịt cải thiện bữa ăn hằng ngày.

Người dân đang phơi “Lộc trời”
Người dân đang phơi “Lộc trời”

Mỗi ngày, trẻ em trong vùng có thể đi lấy 5 hay 7kg, cũng kiếm được khoảng 30.000 đồng, với người lớn mỗi lần đi lấy, họ có thể mang về từ 20 tới 25kg đót tươi, công việc này không quá khó.

Sau khi mang về bản, họ sẽ bán cho thương lái với giá giao động 3.000-5.000/1kg đót tươi, mỗi ngày bà con có thể kiếm được trên 100.000 đồng, là số tiền không nhỏ với bà con vùng cao.

“Lộc trời” mới cắt về
“Lộc trời” mới cắt về

Chị Lê Thị Thu Hà, một người chuyên thu mua đót ở xã Thuận (huyện Hướng Hóa) cho hay, mỗi ngày có khoảng 15 đến 20 người tới bán, là người dân ở nhiều bản trong xã, và một số xã lân cận. Có ngày chị thu mua khoảng 2 tạ đót tươi, vào những ngày giữa mùa có khi nhiều hơn.

Đối với bà con dân tộc vùng núi thuộc huyện Hướng Hóa, việc có “lộc trời” từ cây đót dẫu không quá nhiều nhưng góp phần vào nguồn thu nhập, ổn định cuộc sống. Thiết nghĩ việc UBND huyện Hướng Hóa có hướng đưa việc sản xuất các loại sản phẩm từ cây đót có thể giúp giải quyết được công ăn việc làm cho bà con và tăng thêm được lợi nhuận.

                                                                          Bài & ảnh:Đức Linh– Quỳnh Anh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mùa "lộc Trời" giữa đại ngàn Trường Sơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO