Mùa cá trích

Duy Quốc - Kiều Oanh| 13/03/2021 20:35

(TN&MT) - Những ngày qua, ngư dân ở xã Quảng Công (huyện Quảng Điền tỉnh Thừa Thiên Huế) liên tiếp ra biển đánh bắt được nhiều mẻ lưới đầy cá trích. Nhịp sống nơi đây nhộn nhịp theo mùa cá trích.

Mùa cá trích bắt đầu thừ tháng giêng kéo dài đến cuối tháng 4 âm lịch, rộ nhất là vào tháng 3. Chỉ cần vài tiếng ra khơi, ngư dân mỗi thuyền đã kéo về 2-3 tạ cá trích. Tuy giá bán của cá trích không cao nhưng nhờ thời tiết thuận lợi, những chuyến biển đầu năm đã mang lại nguồn thu nhập cho người dân.

Cá trích thu được sau mỗi chuyến đi biển

Theo chia sẽ của Hồ Văn Thìn - ngư dân xã Quảng Công, loài cá trích nằm gần bờ khoảng 5-7 hải lý, nếu giăng lưới trúng luồng cá đi qua,  có khi chỉ cần 5 tiếng đồng hồ đã bắt được đầy thuyền kiếm được tiền triệu mỗi ngày...

Người trên thuyền trên ghe, người trên biển trên bờ đều thoăn thoắt gỡ những mẻ cá đang mắc lưới để lại tiếp tục chuyến ra khơi đánh bắt. Trung bình mỗi ngày, các hộ dân nơi đây ra khơi một chuyến. Thường là đi đánh vào lúc sáng sớm đến 8 giờ sáng thì cập bờ. Nếu những ngày cá nhiều thì còn đi thả lưới thêm buổi chiều.

Cá trích được ngư dân nướng than đem bỏ tại các quán ăn, nhà hàng

Trong lúc đợi tàu cập bờ, chị Phan Lan (thôn Hải Thành, xã Quảng Công) chia sẻ, thuyền nhà tôi đi từ 10h sáng đến 3h chiều thì vào. Những tháng này, luồng cá trích áp sát vào gần bờ nên chỉ cần giăng lưới gần bờ là có thể bắt được cá rồi.

“Lên đến bờ thì phân loại chuyển ra chợ bán, bỏ cho thương lái giá chỉ 10.000 – 15.000 nghìn/kg, hôm nào bắt được nhiều thì cá còn rẻ hơn”, chị Lan nói.

Những con cá trích tươi ngon

Cá trích là một trong những loại cá nhiều canxi và giàu dinh dưỡng trong những loại cá biển và giá thành của nó cũng vô cùng rẻ. Cá trích sau khi mang lên bờ thường được người dân đem đi nướng sơ trên lò than củi giúp cho cá giữ độ tươi lâu và thơm ngon hơn.

Khi kết thúc mùa cá trích, ngươi dân lại chuyển sang đánh bắt các loại hải sản khác như mực, ghẹ, cá nục....

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mùa cá trích
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO