Trục vớt tàu bị chìm trên vùng biển Quy Nhơn: Tiến độ chậm do bất lợi của thời tiết

 

(TN&MT) - Như tin đã đưa, bão số 12 xảy ra vào đầu tháng 12/2017 đã làm cho nhiều tàu vận tải hàng hóa lớn neo đậu tại phao số 0 thuộc vùng biển Quy Nhơn bị chìm, thu hẹp luồng lạch ra vào cảng biển Quy Nhơn. Để khắc phục sự cố này, chủ tàu đã triển khai các biện pháp trục vớt tàu, nhằm đảm bảo thông suốt luồng lạch ra vào cảng, song đến nay, tiến độ thực hiện vẫn rất chậm.
 

A1
Hàng hóa trong tàu Biển Bắc 16 bị chìm trên biển Quy Nhơn dù đã trục vớt xong, nhưng tàu chưa được đánh nổi do thời tiết trên biển có sóng to, gió giật mạnh.

Theo ông Huỳnh Anh Văn, Trưởng phòng pháp chế Cảng vụ Hàng hải Quy Nhơn, đến nay, 5/6 tàu (gồm tàu Nam Khánh 26, Biển Bắc 16, Sơn Long 08, Hoa Mai 68, Hà Trung 98) bị chìm trong vùng biển Quy Nhơn sau cơn bão số 12 đang thực hiện công việc bốc dỡ hàng hóa, trục vớt tàu. Tuy nhiên gần đây, thời tiết trên biển thường có gió to, sóng lớn gây ảnh hưởng đến tiến độ triển khai. Riêng tàu Jupiter chưa tiến hành trục vớt.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Vinh, Phó Giám đốc Công ty TNHH Hải Dương Xanh (trụ sở ở quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng - đơn vị trục vớt tàu Sơn Long 08), cho biết: “Cả tháng nay, công nhân chúng tôi làm việc kiểu cầm chừng vì thời tiết trên biển quá xấu do sóng to, gió lớn. Hiện tại, công nhân đã trục vớt được hơn 1.000/2.800 tấn clinker trong boong tàu. Đầu tháng 2/2018 đến nay, không khí lạnh tăng cường nên gió, sóng biển khá lớn khiến việc trục vớt gặp nhiều khó khăn. Hiện tại 28 công nhân của tôi vẫn đang tá túc trên tàu, đợi thời tiết tốt để tiếp tục công việc. Trước đó, để triển khai việc trục vớt tàu Sơn Long 08, chúng tôi đã huy động 20 công nhân, thợ lặn, 1 sà lan trọng tải 1.500 tấn, 1 cần cẩu và 1 tàu kéo”.

Trong khi đó, Công ty TNHH MTV Hữu Tòng (trụ sở ở TX Kỳ Anh, Hà Tĩnh) - đơn vị nhận trục vớt tàu Hoa Mai 68 cũng “bó gối” trước việc trục vớt tàu vì thời tiết không thuận lợi. Ông Nguyễn Văn Hùng, Phó Giám đốc Công ty này, cho biết: “Đến nay, công nhân của đơn vị đã bốc dỡ xong 3.000 tấn quặng apatit nằm trong khoang tàu. Toàn bộ khối lượng hàng sau khi bốc dỡ đã được di chuyển vào bờ đưa về bãi tập kết ở Khu Kinh tế Nhơn Hội chờ xử lý. Lúc này, chúng tôi dù đã đậy xong tất cả 12 nắp hầm hàng, nhưng chưa thể bơm nước ra khỏi tàu vì sóng gió lớn. Nếu triển khai tàu trong điều kiện thời tiết thế này tàu rất dễ bị sóng đánh vỡ”.
 

A2
Công ty TNHH MTV Hữu Tòng gặp nhiều khó khăn trong việc trục vớt tàu Hoa Mai 68 do sóng biển to, gió mạnh.

Trước đó, để trục vớt tàu Hoa Mai 68, Công ty TNHH Hữu Tòng đã huy động 2 sà lan tải trọng 1.500 tấn/chiếc, 1 xe cẩu 88 tấn, 1 tàu kéo 1.000 CV cùng 30 công nhân. “Chúng tôi chỉ cần thời tiết tốt khoảng 5 - 6 ngày là việc trục vớt tàu sẽ hoàn thành. Trước đó, chúng tôi đã giải cứu thành công tàu Thanh Hải 18 bị mắc cạn ở vùng biển Quy Hòa, phường Ghềnh Ráng (TP Quy Nhơn) chỉ trong vòng 1 tuần nhờ vào thời tiết nắng ấm, ít gió”, ông Hùng nói.

Tương tự, Công ty TNHH Vận tải biển Cửu Long cũng đang gặp khó trong việc trục vớt tàu Biển Bắc 16 dù đã huy động đầy đủ nhân vật lực. “Máy móc chúng tôi có công suất và có thể hoạt động trong điều kiện gió cấp 6 - 8 trên biển. Tuy vậy, với cường độ sóng biển cao 3 - 4m vào lúc này nếu để công nhân làm việc sẽ rất nguy hiểm. Hiện nay, công nhân đã trục vớt xong hàng trên tàu. Chúng tôi đang đợi thời tiết thuận lợi để đánh nổi tàu”, ông Nguyễn Cảnh Toàn, Phó Giám đốc Công ty TNHH Vận tải biển Cửu Long, cho hay.

Trao đổi về tiến độ thực hiện, ông Huỳnh Anh Văn, Trưởng phòng pháp chế Cảng vụ Hàng hải Quy Nhơn, quả quyết: “Các chủ tàu và đơn vị thi công đã có nhiều nỗ lực trong công tác trục vớt hàng, tàu bị chìm trên biển. Song, tiến độ triển khai cũng khá chậm do thời tiết xấu. Hy vọng, vài ngày tới, tiết trời sẽ tốt hơn, tạo điều kiện cho các đơn vị sớm hoàn thành công việc trục vớt tàu”.

Hoàng Nguyên

  Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục