Sáng chế cao tinh dầu Sao La từ lâm sản, góp phần bảo vệ rừng bền vững

(TN&MT) - Với mong muốn tạo ra một sản phẩm có nhiều tác dụng cho sức khỏe người tiêu dùng và bảo vệ rừng, bảo vệ môi trường; một nhóm bạn tại Huế mang tên Team Liên Minh Xanh đã sử dụng lâm sản ngoài gỗ để sản xuất nên cao tinh dầu Sao La.

Cao tinh dầu Sao La được sản xuất từ lâm sản ngoài gỗ
Cao tinh dầu Sao La được sản xuất từ lâm sản ngoài gỗ

Team Liên Minh Xanh là tập hợp những thành viên có chung niềm yêu thích trồng cây, thích bảo vệ rừng, dám dấn thân, lấy lợi ích chung làm tiêu chí hoạt động cùng sáng lập. Sản phẩm cao tinh dầu Sao La là một trong những sản phẩm nổi bật của Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Liên Minh Xanh cùng với các sản phẩm khác như: cao tràm Sao La, tinh dầu Thiên Niên Kiện, tinh dầu Bưởi Thanh trà, tinh dầu Sả, tinh dầu Tràm… Tất cả những sản phẩm được sản xuất từ nguồn nguyên liệu tại vùng núi Trường Sơn.

“Chúng tôi khi thành lập công ty cùng có chung một ý tưởng là phát triển thị trường cho cây tinh dầu và dược liệu ở vùng núi Trường Sơn, tăng thu nhập bền vững từ rừng và đất rừng cho các cộng đồng dân tộc, góp phần bảo vệ rừng, đa dạng sinh học và văn hóa bản địa. Tạo ra các sản phẩm tinh dầu, dược liệu có chất lượng cao để phục vụ nhu cầu của khách hàng…”- anh Phạm Nguyễn Thành, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Liên Minh Xanh chia sẻ.

Với chung một định hướng “muốn đi nhanh thì đi một mình, muốn đi xa thì đi với nhiều người”, Công ty Liên Minh Xanh đã tập hợp những người có chung ý tưởng, nhưng khác nhau về khả năng, tuổi tác, chuyên môn, nơi sinh sống để cùng bổ sung, hỗ trợ nhau trong công việc để đạt được thành công. Để gắn kết các thành viên với nhau, công ty đã xây dựng những quy chế tuân thủ theo nguyên tắc công bằng, bền vững, sáng tạo. Tuy nhiên, tất cả đều chung một mục đích là bảo vệ rừng, bảo vệ môi trường và phát triển bền vững.

Khi được hỏi tại sao đặt tên thương hiệu Sao La cho sản phẩm cao tinh dầu, anh Thành cho biết, Sao La là tên của một loài động vật quý hiếm, đặc hữu của vùng Trường Sơn, nhưng đang đối mặt với nguy cơ tuyệt chủng. Thông qua thương hiệu, chúng tôi góp phần truyền thông ra xã hội cả trong nước và quốc tế về sự tồn tại của một loài động vật tuyệt đẹp ở Việt Nam, từ đó thu hút sự quan tâm nhiều hơn của cộng đồng để bảo vệ loài vật này.

Team Liên Minh Xanh nhận giải cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Thừa Thiên Huế 2018
Team Liên Minh Xanh nhận giải cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Thừa Thiên Huế 2018

“Bên cạnh đó, công ty chúng tôi ra đời nhằm nâng cao sinh kế của các cộng đồng đang sống phụ thuộc vào tài nguyên các khu rừng vốn là nơi sinh sống của Sao La, góp phần giảm nguy cơ mất rừng, tăng cường bảo vệ và khôi phục sinh cảnh cho loài vật quý hiếm này thoát khỏi nguy cơ tuyệt chủng”- anh Thành nói.

Xây dựng thương hiệu với tên gọi Sao La, Công ty Liên Minh Xanh còn trích một phần lợi nhuận từ sản phẩm để chuyển đến các quỹ bảo tồn thôn bản của các cộng đồng đang sống trong và xung quanh các khu bảo tồn Sao La trên dãy Trường Sơn. Thương hiệu Sao La hướng người dùng đến sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên, không phải là từ những hóa chất tổng hợp. Tuy vậy có một vấn đề nhỏ với thương hiệu Sao La khi gắn với nhóm sản phẩm được gọi là cao. Trong suy nghĩ của nhiều người, cao Sao La cũng như cao hổ, cao trăn, có nghĩa là nấu từ con sao la. Do đó, với sự hiểu nhầm này sẽ dần được khách hàng hiểu rõ và tin tưởng ở công ty.

Được biết, sản phẩm cao tinh dầu Sao La đã đạt được giải Ba tại cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Thừa Thiên Huế 2018 vừa diễn ra.

Chia sẻ về những thành công và dự định sắp tới, anh Thành cho biết, hợp tác với công ty Liên Minh Xanh có hơn 60 hộ nông dân và 5 cộng đồng để phát triển vùng nguyên liệu, và nhiều khách hàng đã trở thành đối tác. Qua đó, nhằm phát triển mô hình liên kết giữa những người dân, những nhà khoa học, những nhà đầu tư, những khách hàng và nhà nước có mục đích chung là bảo vệ rừng, bảo vệ môi trường và phát triển bền vững. Bằng tình yêu với quê hương, các thành viên trong team chúng tôi sẽ cố gắng hoàn thiện hơn nữa để tạo ra nhiều sản phẩm chất lượng, mang văn hóa đặc trưng của xứ Huế và miền Trung để phục vụ nhu cầu của người dân địa phương cũng như thị trường quốc tế.

Văn Dinh

  Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục