Mỗi người dân cần trở thành 1 tuyên truyền viên phòng chống thiên tai

26/06/2016 00:00

(TN&MT) - Dự báo cảnh báo, tuyên truyền là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu trong công tác phòng chống thiên tai tìm kiếm cứu nạn tại các tỉnh miền núi nói chung và Yên Bái nói riêng. Liên quan đến câu chuyện này, chiều tối 26/6, phóng viên Báo TN&MT đã có cuộc trao đổi với ông Lò Huy Hoàn - Giám đốc Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Yên Bái. 

Ông Lò Huy Hoàn trả lời phỏng vấn phóng viên Báo TN&MT chiều tối 26/6. Ảnh: Việt Hùng
Ông Lò Huy Hoàn trả lời phỏng vấn phóng viên Báo TN&MT chiều tối 26/6. Ảnh: Việt Hùng

Ông Hoàn Lò Huy Hoàn cho biết: Yên Bái là địa phương tiếp giáp từ vùng trung du lên vùng núi; Địa hình chia cắt mạnh mẽ từ tây sang đông, thường chịu ảnh hưởng nặng nề của mưa lớn sau hoàn lưu bão, áp thấp nhiệt đới… nếu kết hợp với hệ thống thời tiết khác đang tồn tại hoặc vừa hình thành như hội tụ gió tây trên cao, dải hội tụ nhiệt đới có thể diễn ra hiện tượng mưa lớn diện rộng và có thể kéo dài từ 3 - 5 ngày trở lên.

Cùng với đặc điểm lưu vực các sông suối hẹp, độ dốc lớn, lớp phủ thực vật mỏng dễ bị xói mòn, khi mưa lớn nước tập trung nhanh rất dễ gây lũ ống, lũ quét… nguy cơ trợt lở đất đá có thể xảy ra bất cứ khi nào.

PV: Như vậy, người dân sẽ phải đối mặt với nguy cơ cao do trượt lở đất đá gây nên, UBND tỉnh, Sở TN&MT và Đài KTTV tỉnh Yên Bái đã phối hợp với nhau trong việc cảnh báo tình trạng này đến với người dân như thế nào thưa ông?

Ông Lò Huy Hoàn: Phòng chống thiên tai và phòng tránh trượt lở đất đá là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục và được Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban phòng chống thiên tai tỉnh cùng với ngành TN&MT quan tâm và chỉ đạo xát sao.

Ở góc độ chuyên môn, Đài KTTV tỉnh Yên Bái thường xuyên cập nhật cho các cấp chính quyền và đồng bào các dân tộc trong tỉnh những thông tin về tình hình, diễn biến khí tượng thủy văn đã xảy ra trong 24 giờ qua đồng thời dự báo diễn biến thời tiết thủy văn có thể sẽ xảy ra trong 24 giờ tới đặc biệt là mưa có cường độ lớn, có nguy cơ xảy ra lũ, lũ quét, lũ ống, trượt lở… có thể xảy ra trong thời gian ngắn.

Là tỉnh miển núi, Yên Bái thường xuyên chịu ảnh hưởng của thiên tai. Ảnh: Vi Tiến Dũng (Trạm Khí tượng Lục Yên - Yên Bái)
Là tỉnh miển núi, Yên Bái thường xuyên chịu ảnh hưởng của thiên tai. Ảnh: Vi Tiến Dũng (Trạm Khí tượng Lục Yên - Yên Bái)

PV: Đồng bào sẽ được tiếp nhận những thông tin này như thế nào thưa ông?

Ông Lò Huy Hoàn: Người dân sống ở những vùng có nguy cơ cao do thiên tai từ khí tượng thuỷ văn phải luôn chủ động cập nhật, nắm bắt thông tin về tình hình thời tiết thuỷ văn được phát trên Đài Phát thanh truyền hình tỉnh; Báo Yên Bái, các Đài Phát thanh truyền hình 9 huyện, thành, thị và đạc biệt là trên hệ thống truyền thanh xã, phường, thôn, bản…

Các bản tin được cán bộ kỹ thuật của Đài KTTV Yên Bái chuẩn bị kỹ lưỡng, dễ hiểu và được các đài dịch ra nhiều thứ tiếng của đồng bào các dân tộc trong tỉnh. Với phương thức dễ hiểu đó, đồng bào sẽ dễ dàng nắm bắt thông kịp thời sẽ chủ động phòng tránh, ứng phó có hiệu quả, giảm thiểu thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra.

Trượt lở đất đá gây ách tắc giao thông, chuyện thường gặp ở tỉnh vùng cao Yên Bái. Ảnh: Thanh Ngà
Trượt lở đất đá gây ách tắc giao thông, chuyện thường gặp ở tỉnh vùng cao Yên Bái. Ảnh: Thanh Ngà

PV: Thưa ông, bên cạnh hình thức tuyên truyền như vậy, Đài KTTV Yên Bái còn áp dụng hình thức thông tin tuyên truyền như thế nào để cảnh báo thiên tai nhất là với những cảnh báo khẩn về nguy cơ trượt lở đất đá đến đồng bào?

Ông Lò Huy Hoàn: Khi các dự báo viên cập nhật thông tin diễn biến thời tiết nhất là các hiện tượng thời tiết cực đoan, lãnh đạo Đài KTTV Yên Bái sẽ làm thành bản tin và ngay lập tức phát hành và đặc biệt chúng tôi nhắn tin điện thoại, gửi email và với những trường hợp khẩn cấp chúng tôi sẽ gọi điện thoại trực tiếp đến lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo UBND các huyện và thường trực Ban chỉ huy phòng chống thiên tai tìm kiếm cứu nạn các cấp để có biện pháp chủ động ứng phó kịp thời.

PV: Thế còn với người dân, đặc biệt là đồng bào các dân tộc sống ở những vùng có nguy cơ trượt lở cao, lời khuyên của ông với họ là gì?

Ông Lò Huy Hoàn: Bên cạnh việc thường xuyên tuyên truyền với đồng bào về việc theo dõi diễn biến tình hình thường xuyên trên hệ thống các phương tiện thông tin đại chúng của tỉnh, đồng bào cần thường xuyên theo dõi hệ thống loa truyền thanh cơ sở.

Đặc biệt, các cấp ngành cần thường xuyên học tập và thuộc lòng phương châm 4 tại chỗ: Chỉ huy tại chỗ; Lực lượng tại chỗ; Vật tư - phương tiện tại chỗ; Hậu cần tại chỗ để tuyên truyền và chủ động phòng tránh thiên tai từ cơ sở

Ngoài ra mỗi người dân nhất là lớp thanh niên người dân tộc có trình độ cần tham gia các khóa tập huấn về phòng chống thiên tai để mỗi người trở thành một tuyên truyền viên cho chính gia đình mình, chính dòng họ, thôn bản mình trong phòng tránh thiên tai nói riêng và trượt lở nói chung…

PV: Trân trọng cám ơn ông!

Tổng diện tích khu vực có nguy cơ trượt lở rất cao của Yên Bái khoảng 91km2 bao gồm các xã: Khánh Hòa, An Lạc, Tân Lĩnh thuộc huyện Lục Yên; Cao Phạ, Púng Luông, Dế Su Phình, La Pán Tần, Chế Cu Nha, Kim Nọi, Mồ Dề, Lao Chải, Khao Mang, Hồ Bốn thuộc huyện Mù Cang Chải; TT Trạm Tấu, các xã Hát Lừu, Bản Công, Phình Hồ thuộc huyện Trạm Tấu; Dọc quốc lộ 32 đoạn qua các xã Sơn Lương, Nậm Lành, Nậm Búng, Gia Hội, Tú Lệ thuộc huyện Văn Chấn; xã Đông An, Châu Quế Hạ, Đông Cuông thuộc huyện Văn Yên; xã Hán Đà, Phúc An, huyện Yên Bình.

Tổng diện tích các vùng có nguy cơ trượt lở cao của Yên Bái khoảng 144,6 km2, bao gồm: Phường Yên Ninh, Yên Thịnh và xã Tân Thịnh của thành phố Yên Bái; các xã dọc Quốc lộ 70: Trung Tâm, Phúc Lợi, Trúc Lâu, thôn Hồng Quang, xã Động Quan của huyện Lục Yên; xã Nậm Khắt, Lao Chải của huyện Mù Cang Chải; xã Pá Lau, Túc Đán, Bản Mù của Mù Cang Chải; xã Kiên Thành, Bảo Hưng, Việt Cường của huyện Trấn Yên;  địa điểm dọc Quốc lộ 32 qua các xã Sơn Thịnh, Phù Nham, Sơn Lương, Sơn A, xã Thượng Bằng La, Minh An, Cát Thịnh, Suối Giàng, An Lương của huyện Văn Chấn; xã Phong Dụ Hạ, An Thịnh, Đại Phác, Yên Phú, Xuân Tầm, Quang Minh, huyện Văn Yên; xã Bạch Hà, Vũ Linh, Yên Bình, Tân Hương, Đại Đồng và TT Yên Bình và một số vùng nằm rải rác ở các xã thuộc huyện Yên Bình.


Việt Hùng - Thanh Ngà (thực hiện)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỗi người dân cần trở thành 1 tuyên truyền viên phòng chống thiên tai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO