Mỗi lá phiếu bầu đúng, bầu đủ góp phần xây dựng Nhà nước thực sự của dân, do dân và vì dân

Phương Anh | 23/05/2021 09:33

(TN&MT) - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng, Trưởng ban Chỉ đạo cuộc bầu cử của thành phố nhấn mạnh điều này với báo chí ngay sau khi hoàn thành bỏ phiếu bầu đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, sáng 23/5.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng bỏ phiếu sáng 23/5

Nỗ lực tuyệt đối để cuộc bầu cử đạt kết quả cao

Theo Bí thư Thành ủy Hà Nội, thực hiện Chỉ thị số 45-CT/TƯ của Bộ Chính trị, Ban Thường vụ Thành ủy đã ban hành Chỉ thị số 35-CT/TU, Hội đồng bầu cử thành phố đã ban hành kế hoạch thực hiện cuộc bầu cử Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Với sự chỉ đạo quyết liệt của Ban Thường vụ Thành ủy và sự vào cuộc đồng bộ, tích cực của các cấp, các ngành từ thành phố đến cơ sở, có thể nói đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho ngày bầu cử đã hoàn tất, bảo đảm đúng quy trình, thời gian, tiến độ theo quy định.

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các cấp đã tổ chức các hội nghị hiệp thương theo đúng quy định, đã biểu quyết lựa chọn các ứng viên đáp ứng đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp của thành phố nhiệm kỳ 2021 - 2026. Hội đồng Bầu cử Quốc gia đã ấn định 10 đơn vị bầu cử đại biểu Quốc hội. Ủy ban bầu cử các cấp đã ấn định số đơn vị bầu cử, danh sách các đơn vị và số lượng đại biểu HĐND được bầu của mỗi cấp theo luật định.

Bí thư Thành ủy Hà Nội cũng cho biết, Ban Thường vụ Thành ủy đã thành lập 15 đoàn công tác do các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy làm Trưởng đoàn đi kiểm tra, hướng dẫn công tác chuẩn bị bầu cử ở các đơn vị gắn với phòng, chống dịch Covid-19 và công tác giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thông tin, cổ động với nhiều hình thức phong phú, sáng tạo, linh hoạt phù hợp với từng đơn vị, địa phương và đối tượng cử tri. Có các kịch bản chi tiết, cụ thể đảm bảo an toàn, an ninh trật tự, khoa học, bài bản, chủ động trong qúa trình tuyên truyền và bầu cử.

Đặc biệt, trong đợt bầu cử kỳ này, chúng ta đang đối mặt với “làn sóng dịch Covid-19 lần thứ tư” diễn ra trên diện rộng và phức tạp, do vậy trong công tác bầu cử phải kết hợp hài hòa với quy trình phòng dịch, từ việc tổ chức tiếp xúc cử tri bằng hình thức trực tuyến đến xây dựng các kịch bản riêng, tổ chức diễn tập cụ thể cho từng đơn vị, từng khu vực bầu cử phù hợp với tình hình dịch bệnh, kết hợp với phòng chống dịch hiệu quả (bầu cử trong khu cách ly, điểm cách ly, các khu vực bình thường…). 

“Vì vậy, có thể nói cùng với cả nước, Thủ đô Hà Nội đã quyết tâm, nỗ lực tuyệt đối để cuộc bầu cử đạt kết quả cao, bảo đảm dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật, an toàn, tiết kiệm, thuận lợi và thật sự là ngày hội của toàn dân”, đồng chí Đinh Tiến Dũng nêu rõ.

Lựa chọn những đại biểu xứng đáng nhất

Bí Thư thành ủy Đinh Tiến Dũng trả lời báo chí sau khi hoàn thành bỏ phiếu

Bí thư Thành uỷ Hà Nội Đinh Tiến Dũng chia sẻ niềm vui khi thấy cử tri Thủ đô đã nô nức đi bầu cử ngay từ sáng sớm; không chỉ thể hiện vai trò, trách nhiệm công dân để ngày bầu cử - thực sự là “ngày hội non sông”; cử tri Hà Nội của chúng ta còn rất có ý thức thực hiện biện pháp “5K” để phòng, chống dịch Covid-19.

“Hà Nội hôm nay thực sự rộn ràng, tưng bừng, không khí phấn khởi, hân hoan còn hiện lên trên nét mặt của người dân trên khắp phố phường. Không chỉ rực rỡi sắc màu của cờ hoa, băng rôn, khẩu hiệu trên từng góc phố, thôn làng, từ nội thành ra ngoại thành, từ thành thị đến nông thôn, miền núi”, đồng chí nói.

Nhắn gửi với cử tri toàn thành phố, Bí thư Thành ủy đề nghị mỗi cử tri hãy bớt chút thời gian, tự giác, chủ động hưởng ứng và tham gia bầu cử. Mỗi lá phiếu đều có giá trị và ý nghĩa thiêng liêng của nó. Hoàn thành bầu cử là chúng ta đã lựa chọn người đại diện cho mình ở cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất là Quốc hội và cơ quan quyền lực ở địa phương là HĐND các cấp. Sâu xa hơn, mỗi lá phiếu bầu đúng, bầu đủ còn góp phần xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa thực sự của dân, do dân và vì dân.

Bí thư Thành uỷ Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh: “Tôi tin tưởng sâu sắc rằng, cử tri Hà Nội sẽ phát huy ý thức trách nhiệm, niềm tự hào là người Thủ đô để không chỉ tự giác đi bầu cử mà còn tinh tường lựa chọn những đại biểu xứng đáng nhất đại diện cho mình; góp phần làm nên thành công của cuộc bầu cử tại Hà Nội và cả nước”.

Điểm mới của nhiệm kỳ này tại Hà Nội là thành phố không tổ chức Hội đồng nhân dân phường. Cử tri chỉ bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội, đại biểu Hội đồng nhân dân các quận, đại biểu Hội đồng nhân dân thị xã Sơn Tây, đại biểu Hội đồng nhân dân các huyện thuộc thành phố Hà Nội và đại biểu Hội đồng nhân dân các xã, thị trấn thuộc các huyện, thị xã của thành phố Hà Nội nhiệm kỳ 2021-2026.

Hà Nội có 10 đơn vị bầu cử để bầu 29 đại biểu Quốc hội; 30 đơn vị bầu cử để bầu 95 đại biểu HĐND Thành phố; 269 đơn vị bầu cử để bầu 1.054 đại biểu HĐND cấp huyện và 3.056 đơn vi bầu cử để bầu 10.807 đại biểu HĐND xã, thị trấn.

Đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp, Hà Nội đã và đang thực hiện các bước chuẩn bị bầu cử nghiêm túc, đúng quy định, gắn với đảm bảo tốt nhất yêu cầu phòng chống dịch.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỗi lá phiếu bầu đúng, bầu đủ góp phần xây dựng Nhà nước thực sự của dân, do dân và vì dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO