Tin tức

Mới đầu hè, nhiều nơi đã nắng nóng đặc biệt gay gắt hơn 40 độ C

Khánh Ly 03/04/2024 - 07:54

(TN&MT) - Dự báo trong hai ngày 3 - 4/4, các tỉnh Sơn La, Hòa Bình và khu vực từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế tiếp tục có nắng nóng gay gắt và đặc biệt gay gắt, nhiệt độ phổ biến trong khoảng 37 – 40 độ C, có nơi trên 40 độ C.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, đây cũng là ngưỡng nhiệt độ phổ biến trong ngày hôm qua (2/4) tại nhiều địa phương trên cả nước. Kết quả quan trắc nhiệt độ thực đo cao nhất ngày cho thấy, cả nước có 10 điểm đo đạt mốc nhiệt 40 độ C, như: Phù Yên (Sơn La) 40.3 độ C, Đô Lương (Nghệ An) 40.6 độ C, Hương Sơn (Hà Tĩnh) 40.4 độ C, Đông Hà (Quảng Trị) 40.6 độ C.... Nhiều nơi vượt trên 39 độ C, độ ẩm thấp khiến không khí càng khô nóng trong những ngày đầu hè.

anh-1.jpeg
Nhiệt độ cảm nhận thực tế ngoài trời có thể chênh lệch từ 2 - 4 độ so với dự báo, thậm chí cao hơn phụ thuộc vào các điều kiện mặt đệm như bê tông, đường nhựa

Dự báo ngày 3 - 4/4, khu vực Sơn La, Hòa Bình và khu vực từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế có nắng nóng gay gắt và đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 37-40 độ, có nơi trên 40 độ, độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 30-35%.

Khu vực phía Tây Bắc Bộ, từ Đà Nẵng đến Phú Yên và Nam Bộ có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-37 độ, có nơi trên 37 độ, độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 50-55%. Cần lưu ý: nhiệt độ dự báo trong các bản tin nắng nóng và nhiệt độ cảm nhận thực tế ngoài trời có thể chênh lệch từ 2 - 4 độ, thậm chí có thể cao hơn phụ thuộc vào các điều kiện mặt đệm như bê tông, đường nhựa.

Nắng nóng có khả năng kéo dài đến khoảng ngày 5 - 6/4, sau đó suy giảm dần.

Theo ông Hoàng Phúc Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo KTTVQG, trong mùa hè năm nay, trọng tâm nắng nóng ở khu vực Bắc Bộ sẽ rơi vào tháng 5 và tháng 6; khu vực Trung Bộ có thể kéo dài sang tháng 7 và tháng 8. Riêng khu vực Nam Bộ, nắng nóng trên diện rộng tiếp tục kéo dài trong nhiều ngày tới.

Hiện nay vẫn đang cao điểm trong mùa khô trên phạm vi toàn quốc, đặc biệt là ở khu vực Tây Nguyên và Nam bộ, sau đó sẽ còn mở rộng ra khu vực phía Tây Bắc Bộ và Trung Bộ. Trong thời gian tới, nhiệt độ sẽ còn tiếp tục tăng cao, độ ẩm duy trì mức thấp. Các địa phương cần đề phòng cháy rừng có thể sẽ xảy ra trên diện rộng ở khu vực các tỉnh vùng núi, đặc biệt là dọc dải phía Tây từ khu vực Tây Bắc, Bắc Trung Bộ, Trung Trung Bộ kéo dài xuống Tây Nguyên.

Ông Lâm nhận định, mùa hè năm 2024 sẽ xảy ra nắng nóng nhiều ngày hơn so với TBNN. Tuy nhiên, xác suất đạt nhiệt độ kỉ lục hoặc bằng năm 2023 không cao do hiện tượng Elnino đã tương đối yếu và mức độ tác động sẽ sẽ yếu hơn so với năm 2023.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mới đầu hè, nhiều nơi đã nắng nóng đặc biệt gay gắt hơn 40 độ C
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO