Móc khóa nhỏ, hiệu quả lớn

Ngọc Linh | 14/01/2021 16:54

(TN&MT) - Những chiếc móc chìa khóa có in số điện thoại của lãnh đạo, lực lượng công an địa phương được phát miễn phí với mục đích để người dân nhanh chóng gọi đến những số điện thoại đó khi cần thiết.

Mô hình móc khóa an ninh có in số điện thoại của Công an huyện Đắk Đoa (Gia Lai) được triển khai cuối năm 2019, đến nay, đã có gần 200 cuộc điện thoại của người dân gọi đến Công an huyện, Công an các xã, thị trấn để tố giác tội phạm.

Theo đó, vào tháng 8/2020, kẻ gian đột nhập vào nhà bà Vương Thị Thủy (SN 1960, thôn Hàm Rồng, xã Ia Băng) lấy trộm 1 chiếc túi da, bên trong có hơn 4 triệu đồng tiền mặt và nhiều trang sức bằng vàng, tổng trị giá hơn 100 triệu đồng. Phát hiện nhà bị đột nhập, bà Thủy vô cùng hoang mang, song, chợt nhớ đến chiếc móc khóa có số điện thoại của Công an xã Ia Băng luôn mang theo nên bà đã nhanh chóng gọi ngay cho lực lượng Công an để báo án.

Nhận được tin báo, chỉ sau 2 tiếng đồng hồ, lực lượng Công an đã bắt giữ 2 thủ phạm là Rlan Ping (SN 1981) và Rlan Vương (SN 2005), cùng trú làng Lê Ngol, xã Ia Tiêm, huyện Chư Sê, thu hồi toàn bộ tài sản trả lại cho gia đình bị hại.

“Số của Công an xã tôi cũng có lưu trong điện thoại nhưng biết lỡ để quên ở đâu thì chẳng biết xoay sở sao. Có chiếc móc khóa này thì lỡ có việc gì, mượn hoặc nhờ người khác gọi điện cho Công an cũng được cho nên đi đâu tôi cũng mang theo nó”, bà Thủy phấn khởi khoe.

Những tên trộm nhanh chóng sa lưới nhờ móc khóa an ninh

Theo Công an huyện Đắk Đoa, mô hình móc khóa an ninh ra đời từ cuối năm 2019. Chiếc móc khóa được thiết kế bắt mắt, nhỏ gọn, có in số điện thoại của trực ban Công an huyện, Công an xã và Trưởng, Phó trưởng Công an các xã, thị trấn. Ngoài ra, móc khóa còn có đường dẫn và mã QR truy cập nhanh vào trang Zalo Official Account chính danh của Công an huyện và Công an các xã, thị trấn. Đây là một trong những cách để cán bộ, chiến sỹ Công an huyện Đắk Đoa kết nối với nhân dân để kịp thời tiếp nhận các thông tin liên quan đến an ninh, trật tự.

Theo thống kê, chỉ tính riêng từ ngày đầu ra quân triển khai cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, bảo vệ Tết Nguyên đán (15/12/2020) đến nay, đã có gần 200 cuộc điện thoại của người dân gọi đến Công an huyện, Công an các xã, thị trấn thông qua số điện thoại được in trên móc khóa an ninh để tố giác tội phạm, yêu cầu giải thích các quy định của pháp luật. Nhiều thông tin có giá trị, giúp lực lượng Công an nhanh chóng điều tra, làm rõ các vụ việc liên quan đến an ninh, trật tự.

Mô hình móc khoá an ninh 

 

Tính đến ngày 12/1/2021, mô hình trên được triển khai đến 17/17 xã, thị trấn trên địa bàn với tổng số lượng 15.000 chiếc móc khóa. "Đến nay, nhiều người dân trên địa bàn huyện Đắk Đoa đã coi chiếc móc khóa an ninh gần như là một vật "hộ thân" vì hiệu quả thiết thực, nhận được sự đồng tình ủng hộ của đông đảo quần chúng nhân dân, nhất là người già, dân tộc thiểu số. Dự kiến tới đây, Công an huyện Đak Đoa sẽ giao 15.000 chiếc móc khóa an ninh khác đến tay nhân dân", Thiếu tá Lê Anh Tuấn - Đội trưởng Đội Cảnh sát Hình sự Công an huyện Đak Đoa cho hay. 

Từ ngày 15/12/2020 đến nay, có 1.440 lượt cán bộ, chiến sỹ Công an huyện, Công an xã, thị trấn tham gia tuần tra đêm, khép kín địa bàn. Qua đó phòng ngừa nạn cướp, cướp giật ở các đoạn đường vắng; nhắc nhở, giải tán nhiều nhóm thanh niên tụ tập đi chơi đêm; phát hiện, ngăn chặn các vụ gây rối trật tự công cộng, trộm cắp tài sản. Cũng trong thời gian trên, Công an huyện gọi hỏi răn đe 105 đối tượng hình sự, kinh tế, ma túy, đồng thời đấu tranh làm rõ 7 vụ phạm pháp hình sự trên địa bàn, trong đó có 5 vụ trộm cắp tài sản, 2 vụ giết người. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Móc khóa nhỏ, hiệu quả lớn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO