Mộc Châu chuẩn bị Ngày hội hái quả lần thứ 4 - 2017

16/05/2017 00:00

(TN&MT) - Ngày hội hái quả lần thứ 4 năm 2017 dự kiến sẽ được tổ chức vào ngày 27/5 tại khu vực Nà Ka, bản Pa Khen 1, thị trấn Nông trường Mộc Châu, tỉnh Sơn La.

Theo BTC Ngày hội, ngày hội năm nay sẽ bao gồm 9 nội dung chính, như: Thi hái quả, trình bày quả và thưởng thức quả với 6 đội thi; thi giới thiệu và tìm kiểu kiến thức về quả mận hậu Mộc Châu; Vinh danh những người trồng mận tiêu biểu; hoạt động thể thao dân tộc, trò chơi dân gian; thi cắm trại; trưng bày, triển lãm, giới thiệu về quả mận hậu; tham quan du lịch và dịch vụ hái quả; các gian hàng ẩm thực dân tộc…

Trong đó, phần thi hái quả yêu cầu quả mận chín to, đều, đẹp, không bị dập, tuyệt đối không được bẻ cành, đập quả, hoặc thực hiện những thao tác làm ảnh hưởng tới cây. Kết thúc phần thi hái quả, các đội sẽ trình bày 1 mâm quả, gắn với chủ đề cụ thể như chủ đề về tình yêu quê hương đất nước hoặc gắn với hoạt động lao động sản xuất, phát triển du lịch, xây dựng thương hiệu sản phẩm, bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc… Đồng thời, để khẳng định quả mận hậu Mộc Châu là sản phẩm sạch, ngon, tốt cho sức khỏe, sau 2 phần thi trên, các đội sẽ thực hiện phần thi ăn mận trong thời gian 90 giây.

Ngày hội hái quả là hoạt động thường niên của huyện Mộc Châu, được tổ chức từ năm 2014 trở lại đây, nhằm giới thiệu, quảng bá sản phẩm mận hậu Mộc Châu; tôn vinh những người trồng mận; tạo cơ hội để những người trồng mận giao lưu, học hỏi, tìm hiểu, nâng cao kiến thức, kinh nghiệm trồng, chăm sóc cây mận; tạo ra các sản phẩm có giá trị cao từ quả mận hậu.

Đồng thời, thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư; tạo cơ hội hợp tác giữa người trồng mận với các doanh nghiệp trong và ngoài nước để sản xuất, kinh doanh các sản phẩm từ quả mận hậu, góp phần tạo công ăn việc làm cho người lao động và tăng thu nhập cho người nông dân trồng mận của huyện Mộc Châu.

Được biết, mận hậu được trồng tại Mộc Châu từ những năm 1980. Hiện nay, Mộc Châu được xem là vựa mận lớn nhất cả nước, mận được trồng nhiều ở khu vực thị trấn Nông trường và xã Tân Lập. Khí hậu thời tiết, đất đai tại Cao nguyên Mộc Châu là những yếu tố thuận lợi cho cây mận sinh trưởng và phát triển, cho ra những trái mận chất lượng, giòn, thơm và căng mọng so với những khu vực khác. Mận cũng trở thành một trong những cây trồng chủ lực giúp người dân nơi đây xóa đói giảm nghèo.

Nguyễn Nga

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mộc Châu chuẩn bị Ngày hội hái quả lần thứ 4 - 2017
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO