Mỏ than ngập lụt ở Trung Quốc khiến 21 thợ mỏ mắc kẹt

Lan Chi| 17/12/2021 19:26

(TN&MT) - Lực lượng cứu hộ đã đưa 18 thợ mỏ đến nơi an toàn, nhưng 3 người vẫn bị mắc kẹt trong một mỏ than đá bị ngập lụt ở tỉnh Sơn Tây, miền Bắc Trung Quốc.

Một trong những công nhân mỏ bị mắc kẹt được giải cứu khỏi mỏ than bị ngập lụt ở tỉnh Sơn Tây, Trung Quốc. Ảnh: CCTV

Theo Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV), người đàn ông đầu tiên được giải cứu khỏi mỏ than ở thành phố Xiaoyi lúc 14h15 chiều 17/12, chỉ vài giờ sau khi lực lượng cứu hộ xác nhận các dấu hiệu của sự sống. Người đàn ông này đã được chuyển đến bệnh viện và hiện trong tình trạng ổn định. Người đàn ông thứ hai được đưa lên khỏi mỏ than bị ngập 45 phút sau đó. Vào lúc 15h20, chiều cùng ngày, thợ mỏ thứ 3 đã được đưa đến nơi an toàn.

Lực lượng cứu hộ làm việc suốt đêm để bơm nước ra khỏi mỏ than bị ngập lụt ở tỉnh Sơn Tây, miền Bắc Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Hàng trăm nhân viên cứu hộ đã cố gắng giải cứu những thợ mỏ và rút nước khỏi mỏ từ ngày 15/12. Vào chiều 17/12, 2 máy bơm đã loại bỏ khoảng 200 mét khối nước mỗi giờ và lực lượng cứu hộ hy vọng có thể bơm hơn 300 mét khối nước mỗi giờ ra khỏi mỏ than.

Đài Truyền hình CCTV cho biết, một lối vào hẹp và bị che khuất dẫn đến khu mỏ bất hợp pháp, cũng như thiếu bản đồ thích hợp về khu mỏ đã cản trở nỗ lực cứu hộ. Thiết kế của mỏ không đạt tiêu chuẩn, chỉ có một lối vào giếng đứng có chiều rộng 1,5 mét, gây khó khăn cho việc đưa các thiết bị cứu hộ lớn vào vị trí.

Máy bơm nước khỏi mỏ than bị ngập lụt ở tỉnh Sơn Tây, miền Bắc Trung Quốc. Ảnh: AFP

Trong khi lực lượng cứu hộ nỗ lực giải cứu các thợ mỏ bị mắc kẹt, các nhà chức trách tuyên bố sẽ xử lý nghiêm các hoạt động khai thác mỏ bất hợp pháp, vốn đã tăng đột biến trong bối cảnh giá nhiên liệu hóa thạch tăng vọt.

Bảy nghi phạm đã bị tạm giữ và cơ quan công an địa phương cho biết, họ đang truy tìm những đối tượng khác - bao gồm cả chủ sở hữu của khu mỏ, được cho là 1 người dân địa phương đã bỏ trốn sau sự cố trên.

Các nhà chức trách đã tuyên bố xử lý nghiêm các hoạt động khai thác bất hợp pháp khi lực lượng cứu hộ cố gắng tiếp cận các thợ mỏ bị mắc kẹt. Ảnh: Tân Hoa Xã

Trước đó, vào khoảng 23h đêm 15/12, sự cố xảy ra tại mỏ than đá ở thành phố Hiếu Nghĩa của tỉnh Sơn Tây. Kết quả điều tra sơ bộ cho thấy, việc khai thác mỏ bất hợp pháp là nguyên nhân gây ra sự cố này. Nhiệt độ giảm và gió mạnh đã khiến cho công tác cứu hộ gặp nhiều khó khăn hơn.

Theo Tổng hợp từ South China Morning Post
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỏ than ngập lụt ở Trung Quốc khiến 21 thợ mỏ mắc kẹt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO