Mở rộng mạng lưới cộng tác viên hành động vì động vật hoang dã

04/08/2015 00:00

(TN&MT) - Trong tháng 7 vừa qua, tại Công viên nước Hồ Tây, Câu lạc bộ tình nguyện viên Trung tâm Giáo dục thiên nhiên Việt Nam (ENV) Hà Nội  đã tổ chức trưng bày, giới thiệu, tuyên truyền về bảo vệ động vật hoang dã, đồng thời thu thập phiếu chia sẻ ý kiến và phiếu cam kết bảo vệ, chấm dứt nạn săn bắt gấu. Đây là 1 trong 3 hoạt động thường niên của Câu lạc bộ (CLB) nhằm hỗ trợ các cơ quan chức năng trong công tác điều tra các vi phạm về động vật hoang dã trên địa bàn Thủ đô.

Thành viên CLB giới thiệu triển lãm cho em nhỏ
Thành viên CLB giới thiệu triển lãm cho em nhỏ

 

Mạng lưới tình nguyện trải khắp

Theo đại diện của ENV, mạng lưới tình nguyện viên của ENV trải dài trên cả nước, tính đến tháng 5/2015, có hơn 5.200 thành viên ở khắp 33 tỉnh thành, với sự có mặt của 13 câu lạc bộ ở 13 thành phố lớn như: Thái Nguyên, Hải Phòng, Hà Nội, Hà Tĩnh, Nghệ An, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Quảng Nam, Đà Nẵng, Bình Dương, Đồng Nai và TP. Hồ Chí Minh. Được thành lập từ tháng 1 năm 2013 với hơn 20 thành viên nòng cốt, CLB vì môi trường Hà Nội đều là những người trẻ tuổi luôn thực hành tốt các kĩ năng đã được đào tạo, không ngại giờ giấc, thời tiết tham gia làm triễn lãm tích cực. Các thành viên trong Câu lạc bộ đều mong muốn được góp một phần sức trẻ cho việc bảo vệ động vật hoang dã từ những việc nhỏ nhất.

Chị Ninh Phương Thảo – Điều phối mạng lưới tình nguyện của ENV cho biết, nhận thức của con người rất quan trọng, vì vậy, trong các công tác truyền thông, CLB luôn hướng tới việc làm thế nào để thay đổi được nhận thức cũng như hành vi của người sử dụng bởi để thay đổi được một thói quen là rất khó. Cùng với sự phát triển của xã hội, nhận thức của mỗi người dân cũng sẽ có những thay đổi đáng kể về mọi mặt. Đây chính là điểm mà CLB quan tâm trong các chiến dịch truyền thông nâng cao nhận thức của mình.

Vì môi trường tương lai

Theo đại diện ENV, sự kiện này CLB tổ chức ở công viên, phạm vi tuyên truyền rộng nên các thành viên đều chấp hành theo sự phân chia công việc của Ban tổ chức để đạt được hiệu quả công việc tốt nhất. Tại đây các tình nguyện viện đã tuyên truyền cho nhiều thành phần khách tham gia triển lãm đặc biệt là trẻ em  để các em tiếp thu và góp phần hình thành ý thức bảo vệ động vật hoang dã ngay từ nhỏ. Các thành viên của Câu lạc bộ đã rất cố gắng giải thích cặn kẽ cho cả những người chưa quan tâm đến bảo vệ động vật hoang dã. “Chính sự kiên trì của các tình nguyện viên đã giúp cho phong trào bảo vệ động vật hoang dã được lan rộng trong cộng đồng hơn” - bạn Trần Văn Giàu, Trưởng nhóm Câu lạc bộ tình nguyện ENV Hà Nội chia sẻ.

Nhân dịp này, CLB đã thu hút hàng trăm người dân tìm hiểu, ký cam kết bảo vệ động vật hoang dã, không sử dụng các sản phẩm làm từ động vật hoang dã và tham gia các hoạt động như ghép tranh, trả lời câu hỏi… “Bản thân chúng ta không nên sử dụng ĐVHD làm thuốc hay đồ trang trí để giảm nhu cầu tiêu thụ và nâng cao ý thức bảo vệ ĐVHD cho những người xung quanh” – bạn Trần Thị Châm, 19 tuổi, Hà Nội chia sẻ xung quanh hoạt động triển lãm. Hay như bạn trẻ thuộc thế hệ 8x Trần Sơn (Trương Định – Hà Nội) cũng  có hành động rất đáng ghi nhận, Sơn cho rằng: “Mỗi hoạt động của tổ chức ENV đều cần sự chung tay của nhiều người, là thế hệ trẻ Thủ đô chúng tôi hiểu những giá trị của ĐVHD thuộc về tự nhiên vì vậy phải ngăn chăn ngay các hoạt động săn bắn, nuôi nhốt trái phép… và phải có chế tài sử phạt nghiêm minh hơn nữa”.

Sau hoạt động triển lãm, CLB sẽ gửi báo cáo chi tiết cho Trung tâm giáo dục thiên nhiên ENV trụ sở ở Hà Nội về những nội dung đã triển khai, những khó khăn vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện, đồng thời đưa ra một số đề xuất nhằm mở rộng tổ chức CLB, một số mô hình, ý tưởng mới để thu hút tình nguyện viên, để triển khai các hoạt động tiếp theo.

Thanh  Thủy

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mở rộng mạng lưới cộng tác viên hành động vì động vật hoang dã
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO