Mô hình Câu lạc bộ Phụ nữ “Biến rác thành tiền” ở Gia Lai

29/08/2019 11:41

(TN&MT) - Thành lập và đi vào hoạt động được 5 năm nay, Câu lạc bộ (CLB) “Biến rác thành tiền” do các Hội Liên hiệp Phụ nữ một số huyện của tỉnh Gia Lai thành lập đang phát huy tốt vai trò trong công tác bảo vệ môi trường. Không những đi đầu trong hoạt động phân loại rác thải, CLB này còn tận dụng rác thải nhựa để gây quỹ ủng hộ trẻ em nghèo.

1
Chai nhựa sau khi thu gom được đem bán để lấy tiền gây quỹ ủng hộ trẻ em nghèo trên địa bàn

Năm 2014, Hội Liên hiệp Phụ nữ thị trấn Kbang (huyện Kbang, Gia Lai) thành lập được 04 CLB “Biến rác thành tiền”. Từ đó đến nay, các CLB vẫn hoạt động thường xuyên, thu hút thêm nhiều Hội viên Phụ nữ cùng tham gia và lan tỏa mạnh mẽ phong trào bảo vệ môi trường, phân loại rác thải tại các Chi hội Phụ nữ của thị trấn Kbang.

Đã 05 năm nay, chị Nông Thị Thủy (tổ dân phố 10, thị trấn Kbang) quen với việc phân loại rác thải tại nhà. Tham gia CLB “Biến rác thành tiền”, chị Thủy cùng với các thành viên trong gia đình luôn thực hiện phân tách rác thải có thể tái chế và rác thải không tái chế. Phần rác không tái chế sẽ được ủ làm phân bón hữu cơ hoặc phơi khô rồi đốt. Phần rác có thể tái chế là các chai nhựa sẽ gom lại rồi đưa đến CLB bán lấy tiền gây quỹ cho trẻ em nghèo.

“Tham gia CLB ngay từ khi mới thành lập, tôi thấy đây là hoạt động rất ý nghĩa. Việc phân loại rác thải giúp môi trường sống thêm sạch và xử lý rác cũng dễ dàng hơn. Các con của tôi cũng học được thói quen xả rác đúng nơi quy định và nâng cao hơn ý thức về bảo vệ môi trường cả ở nhà và ở bên ngoài”, chị Nông Thị Thủy chia sẻ.

Số tiền bán chai nhựa tuy không nhiều nhưng đã là một nguồn quỹ ổn định để các Chi hội Phụ nữ tổ chức các hoạt động ý nghĩa cho trẻ em nghèo trên địa bàn như: mua sách vở, quần áo, tổ chức tiệc trung thu cho các cháu. Một số Chi hội Phụ nữ sử dụng khoản tiền này cho các Hội viên Phụ nữ khó khăn vay vốn để phát triển kinh tế.

2
Hoạt động khơi thông cống rãnh, làm sạch môi trường của các Hội viên Phụ nữ ở thị trấn Kbang

Chị Ngô Thị Hồng, Hội viên Chi hội Phụ nữ tổ dân phố 8 (thị trấn Kbang) phấn khởi cho biết, nhờ được vay 04 triệu đồng từ CLB “Biến rác thành tiền” cộng với 06 triệu tích góp nhiều năm, chị Hồng đã đầu tư nuôi gà. Sau 2 lần xuất bán, trừ chi phí và khoản vay nợ, chị Hồng thu lãi 10 triệu đồng. Không những thu nhập cải thiện, giờ đây, chị Hồng còn có tiền để tái chăn nuôi đợt mới. Số tiền vay lại chuyển sang cho hội viên khác để đầu tư nuôi trồng, cải thiện đời sống.

CLB “Biến rác thành tiền” sau 05 năm hoạt động, đến nay đã có 133 thành viên tham gia và tổ chức rất nhiều hoạt động thiện nguyện ý nghĩa. Ngoài ra, Tổ Phụ nữ tự quản về bảo vệ môi trường cũng phát huy tối đa vai trò trong công tác làm cho môi trường thêm sạch, đẹp từ những việc làm thiết thực như: thu gom rác thải, tháo gỡ các bảng quảng cáo để làm sạch các tuyến đường, khu dân cư.

Bà Nguyễn Thị Minh Phong - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ thị trấn Kbang vui vẻ nói: “Hoạt động của CLB “Biến rác thành tiền” vừa mang tính nhân văn sâu sắc, vừa góp phần làm sạch môi trường, chung sức xây dựng đô thị văn minh trên địa bàn. Sắp tới đây, chúng tôi sẽ nhân rộng mô hình này và có những việc làm mới, cách làm hay hơn để đưa mô hình ngày càng lan tỏa trong cộng đồng”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mô hình Câu lạc bộ Phụ nữ “Biến rác thành tiền” ở Gia Lai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO