Miền Trung: Tất bật vào vụ hoa Tết

19/01/2016 00:00

(TN&MT) - Còn hơn 2 tuần nữa là đến Tết Nguyên đán Bính Thân, tại các vựa hoa ở miền Trung, nông dân đang hối hả chuẩn bị cho vụ hoa Tết với các công đoạn cuối cùng để cung ứng cho thị trường.

Người trồng hoa tại Đà Nẵng tích cực chăm sóc vườn hoa tết
Người trồng hoa tại Đà Nẵng tích cực chăm sóc vườn hoa tết

Tại Bình Định, thời tiết diễn biến bất thường, nông dân trồng mai tại các thôn Háo Đức, Trung Định, Thanh Liêm, Thành Thái, Tân Dương ở xã An Nhơn (An Nhơn, tỉnh Bình Định) thất thỏm lo thất thu. Ông Nguyễn Tặng (51 tuổi, ở thôn Thanh Liêm, xã Nhơn An, thị xã An Nhơn) cho biết, vườn mai nhà ông có 1.500 chậu mai từ 4-5 năm tuổi nhưng chưa bao giờ thời tiết nắng nóng kéo dài như năm nay khiến ông không khỏi lo lắng. "Còn hơn 2 tuần mới đến Tết Nguyên đán nhưng vườn mai nhà nào hoa cũng nở rực vàng gần 50%. Vợ chồng tôi bỏ ra công sức chăm bón cả năm giờ thì giờ thấy hoa nở sớm mà rớt nước mắt"- ông Tặng nói.

Xã An Nhơn có khoảng 2.800 hộ trồng mai vàng Tết thương phẩm cung ứng thị trường cả nước. UBND tỉnh Bình Định công nhận địa phương này đạt chuẩn làng nghề trồng mai truyền thống. Để kìm hãm hoa mai nở sớm, nhiều hộ dân nơi đây tìm cách tưới nước vào chậu khoảng 3 lần mỗi ngày. Tuy nhiên, giải pháp trên khó khả thi.

Nông dân phấn khởi vì quất được mùa
Nông dân phấn khởi vì quất được mùa

Khác với nhiều năm trước, năm nay, nhiều thương lái đến Nhơn An chỉ chọn mua những chậu mai còn nguyên lá để đưa đi các tỉnh phía Nam tiêu thụ. Riêng thị trường phía Bắc, nhiều thương lái cho hay sẽ chờ đến gần 20 tháng Chạp mới về vườn mua đưa đi. Tùy theo số năm tuổi của cây, mỗi chậu mai Tết có giá từ 300.000 đồng đến hàng chục triệu đồng.

Tại Quảng Ngãi, nắm bắt thị hiếu của người chơi hoa, những năm gần đây, nhiều người đã đầu tư trồng hoa lan với số lượng lớn, hiệu quả kinh tế cao. Không còn là loại hoa chỉ dành cho giới thượng lưu nên những năm gần đây, thị trường hoa phong lan trên địa bàn tỉnh đã phát triển khá mạnh, vì với giá 160.000 – 200.000 đồng, dịp Tết có thể tăng lên 250.000 đồng/cây thì nhiều người có thu nhập thấp vẫn có thể mua được. Và chính nhu cầu tăng, nên nhiều người dân Quảng Ngãi đã mạnh dạn đầu tư cả tỷ đồng để trồng phong lan.

Tại TP. Đà Nẵng, những ngày này các làng trồng hoa lớn như Vân Dương, Nhơn Thọ (huyện Hòa Vang) cũng đang khẩn trương vào vụ hoa Tết. Ông Nguyễn Trung, Chủ nhiệm Hợp tác xã Vân Dương, chuyên sản xuất, kinh doanh và dịch vụ hoa, cây cảnh, cho biết nghề trồng hoa đã giúp nhiều hộ gia đình trong Hợp tác xã thoát nghèo, vươn lên làm giàu, giải quyết việc làm cho nhiều lao động lúc nông nhàn. Để phục vụ thị trường Tết Đính Thân 2016, các xã viên xuống giống trên 4.000 chậu hoa cúc, 2.000 chậu hoa ly, 100.000 củ lay ơn, 10.000 chậu vạn thọ, cùng nhiều loại hoa khác… với số lượng tăng khoảng 20% so với năm trước. Ngoài các loại hoa truyền thống, năm nay HTX tiếp tục trồng thêm hoa ly và các loại hoa lan như: Hồ điệp, vũ nữ, hoàng hậu... để cung ứng cho thị trường Đà Nẵng.

Theo thông tin mà các hộ gia đình trồng hoa cung cấp, các lái buôn đã có mặt ngay từ những ngày đầu tháng 12 để đặt mua hoa Tết. Theo đó giá chậu hoa cúc cỡ lớn 3-3,5 triệu/cặp, chậu cỡ vừa 700.000/1 cặp, cỡ nhỏ  từ 200.000-250.000/1 cặp… Với giá cả như thế này, cứ 1.000 chậu cúc, mỗi gia đình sẽ thu về hàng trăm triệu đồng.

Nhiều giống hoa ly với màu sắc mới lạ được trồng để cung ứng phục vụ thị trường
Nhiều giống hoa ly với màu sắc mới lạ được trồng để cung ứng phục vụ thị trường

Nhiều hộ gia đình thuộc quận Hải Châu, Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn, Cẩm Lệ… đã tận dụng những diện tích đất quy hoạch, bỏ trống để trồng hoa Tết, vừa đẹp cảnh quan đô thị thành phố, vừa tăng thu nhập cho gia đình. Các vùng hoa này cung cấp cho thị trường Tết hơn 200.000 chậu hoa các loại ra thị trường.

Ông Ngô Văn Hưng- Chủ tịch Hội Nông dân phường Hòa Cường Nam (quận Hải Châu), cho biết tận dụng những diện tích bỏ trống nhiều hộ nông dân trồng hoa phường Hòa Cường Nam đã mạnh dạn đầu tư để trồng hoa cúc, ly ly, hải đường… trung bình mỗi hộ có thu nhập từ 30-100 triệu đồng từ trồng hoa Tết.

Thời tiết năm nay Đà Nẵng không lạnh, nắng nhiều hơn mưa, đã gây ra sâu bệnh, ảnh hưởng rất nhiều đến năng suất và quá trình xuống giống hoa từ ban đầu. Tuy nhiên, với kinh nghiệm lâu năm, người trồng hoa nơi đây đã khắc phục được khó khăn và vẫn đảm bảo được sản lượng hoa Tết. Đặc biệt với tín hiệu giá cả thị trường hoa, cây cảnh dịp Tết này có nhiều khởi sắc đã tạo sự phấn khởi cho nông dân.

           Ni Na

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Miền Trung: Tất bật vào vụ hoa Tết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO