Miền Trung: Ngư dân trúng lộc biển đầu năm

12/02/2014 00:00

(TN&MT) - Chuyến biển đầu tiên, ngư dân các xã Gio Việt, thị trấn Cửa Việt, thị trấn Cửa Tùng…đã thu hoạch được hàng trăm tấn cá.

(TN&MT) - Tận dụng thời tiết thuận lợi trong những ngày đầu năm, ngư dân tỉnh Quảng Trị đã tranh thủ ra khơi đánh bắt thủy sản. Riêng chuyến biển đầu tiên, ngư dân các xã Gio Việt, thị trấn Cửa Việt, thị trấn Cửa Tùng…đã thu hoạch được hàng trăm tấn cá.
   
  Ngay sau Tết Nguyên đán, cảng Cửa Việt - một cảng cá lớn nhất tỉnh Quảng Trị, nơi neo đậu của hàng trăm tàu, thuyền lớn nhỏ của ngư dân huyện Gio Linh, Triệu Phong, Vĩnh Linh… luôn tấp nập thuyền cá vào ra. Tàu thuyền ra khơi đầu năm, chiếc nào trở về cũng đầy ắp cá. Theo ngư dân nơi đây cho biết, thu hoạch như mấy ngày vừa qua cũng khá, mỗi chuyến đi biển cũng được vài tấn. Thế nhưng, cá nhiều quá nên tiêu thụ cũng không hết, đành phải phơi khô để nhập vậy. 
   
Ngư dân Đà Nẵng ra quân đầu xuân đón lộc biển
   
  Trong những ngày qua, ông Nguyễn Quân Chính - Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã có chuyến kiểm tra thực tế tình hình đánh bắt thủy hải sản trên địa bàn 2 huyện Gio Linh và Vĩnh Linh. Tại huyện Gio Linh, đoàn đã kiểm tra tình hình đánh bắt thủy hải sản của ngư dân trên địa bàn xã Gio Việt (huyện Gio Linh). Tận dụng thời tiết những ngày đầu năm mới tương đối thuận lợi, trời nắng ấm và biển êm nên bà con ngư dân đã tranh thủ ra khơi từ ngày mồng 2 Tết Nguyên đán, và riêng chuyến biển đầu năm này ngư dân xã Gio Việt đã thu hoạch 80 tấn cá cơm tươi. Thống kê sơ bộ của chính quyền địa phương, từ ngày 2 – 7 Âm lịch, ngư dân xã Gio Việt đã khai thác được trên 200 tấn cá cơm.
   
  Còn tại huyện Vĩnh Linh, ông Nguyễn Đình Tế - Chủ tịch UBND thị trấn Cửa Tùng (huyện Vĩnh Linh) cho biết, trên 70 phương tiện đánh bắt gần bờ của địa phương đã “ra quân” để đón “lộc biển” đầu năm. Ông Tế cho biết sản lượng chỉ đạt khoảng vài chục tấn cá ven bờ như cá trích, cá lẹt, cá hố, ruốc (tép biển), cá cháo; tuy nhiên, theo ông “Dù sản lượng không tăng mạnh nhưng giá lại tăng. Ví dụ như cá cháo, trước đây giá chỉ trên dưới 30.000 đồng/kg nhưng mấy ngày này nhu cầu mua tăng cao nên giá đội lên hơn 100.000 đồng/kg. Bà con phấn khởi lắm...”.
   
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Nguyễn Quân Chính kiểm tra khai thác thủy sản đầu năm
   
  Những chuyến biển đầu tiên thắng lợi nên hiện nay bà con ngư dân ở tỉnh Quảng Trị rất phấn khởi, hăng say vươn khơi bám biển, hy vọng một vụ mùa bội thu thủy hải sản trong năm nay.
   
  Đến Cảng cá Thừa Thiên Huế ở thị trấn Thuận An, huyện Phú Vang vào những ngày đầu xuân này, chúng tôi chứng kiến những chiếc thuyền đánh cá của bà con ngư dân đã trở về với đầy ắp cá tôm, hải sản thu được từ chuyến đánh bắt ngoài khơi xa. Người người vận chuyển số hải sản tươi rói vừa được đánh bắt lên bờ, chất đầy sọt đang chờ thương lái đến thu mua. Ông Nguyễn Văn Nhuận- Giám đốc Cảng cá Thừa Thiên Huế cho biết, trong những ngày ra khơi đầu năm mới Giáp Ngọ này, rất nhiều tàu cá của ngư dân đã "trúng lộc" khi thu lợi hải sản từ 170 đến 250 triệu đồng/tàu. Riêng ngư dân đánh bắt gần bờ đạt từ 30 đến 40 triệu/chuyến biển. Cũng theo ông Nhuận, hiện toàn tỉnh Thừa Thiên Huế có 1.890 tàu thuyền lớn nhỏ có công suất từ 20 đến 650CV tham gia hoạt động đánh bắt xa và gần bờ. Đặc biệt trong năm qua, ngư dân ở thị trấn Thuận An còn tổ chức đóng mới thêm nhiều tàu cá công suất lớn, hoán đổi nâng công suất máy để phục vụ cho việc đánh bắt xa bờ, nhờ thế mà sản lượng khai thác hải sản năm 2013 trên toàn tỉnh đạt 32.000 tấn, tăng 3.000 tấn so với năm 2012...
   
  Liên tục trong những ngày sau Tết Giáp Ngọ, ngư dân các xã ven biển huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế trúng đậm cá trích. Điển hình là đội  thuyền của anh Nguyễn Thành (thôn An Lộc, xã Quảng Công) ra khơi từ ngày 6 tết. Tưởng chừng mẻ lưới đầu tiên chỉ để lấy ngày, không ngờ khi kéo lên đã bắt được khoảng 1,5 tạ cá. “Hiếm có năm nào ngư dân đi lộng như chúng tôi lại trúng đậm mùa cá trích như thời điểm này. Từ ngày mồng 6 đến giờ, ngày nào cũng trúng cá trích. Bình quân thuyền của gia đình đánh bắt được trên 1 tạ/ngày. Trúng nhất là ngày 10 tháng Giêng vừa qua thuyền của tôi đánh đánh bắt được gần 2 tạ cá trích”- anh Thành vui vẻ cho biết. Hiện tại 2 xã vùng biển Quảng Công, Quảng Ngạn có 240 tàu thuyền tham gia hoạt động đánh bắt nguồn lợi thủy sản trên biển gần bờ. Nhờ cá trích về, trung bình mỗi ngày, thuyền đi lộng ở đây có thể khai thác được 1 đến 2 tạ cá, thu về 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng/ngày.
   
  Ngay trong những ngày Tết, khi sắc Xuân còn ngập tràn đây đó, nhiều tàu cá của ngư dân TP. Đà Nẵng, ngư dân các tỉnh thành miền Trung đang neo đậu trong vịnh Đà Nẵng đã sớm nổ máy vươn khơi xa. Tại Âu thuyền cảng cá Thọ Quang (quận Sơn Trà, TP. Đà Nẵng) tấp nập tàu thuyền cập bờ, xuất bến. Gặp chủ tàu BĐ 95863 Nguyễn Bổn (49 tuổi, thị trấn Tam Quang, huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định) cùng cánh bạn tàu nét mặt vô cùng hân hoan. Những chuyến biển trong năm, chỉ cần trên 1 tấn là tàu đã có lời; nhưng chuyến mở hàng đầu năm này đạt hơn 6 tấn. Trừ phí tổn, mỗi bạn tàu đem về cho gia đình 11-12 triệu đồng từ “lộc biển”. Con số này với chủ tàu gấp 4-5 lần.
   
   
Ngư dân huyện Gio Linh (Quảng Trị) thu lợi từ chuyến đi biển đầu xuân
   
  Tại tỉnh Quảng Ngãi, nhiều ngư dân Quảng Ngãi đánh bắt thủy sản ở Hoàng Sa, Trường Sa cũng đã trở về với cá, mực đầy khoang. Trung bình mỗi tàu đánh bắt được 7-10 tấn thủy sản, thu lãi hơn 100 triệu đồng. Hàng chục tàu cá của ngư dân xã Tịnh Kỳ, huyện Sơn Tịnh và xã Bình Châu, huyện Bình Sơn trúng đậm cá ngừ đại dương, cá ngừ sọc dưa, cá nục hoa... Bên cạnh đó, ngư dân Tịnh Kỳ, huyện Sơn Tịnh cũng trúng đậm cá cơm sau khi ra quân "mở biển" đầu xuân mới. Trung bình mỗi tàu của ngư dân Tịnh Kỳ, huyện Sơn Tịnh sau một đêm ra khơi đã đánh bắt được khoảng 6 đến 10 tấn cá cơm. "Mỗi kg bán tại bến 13.000 đồng thì chuyến biển này của chúng tôi thu về hơn 100 triệu. Trừ chi phí, lộc biển đầu năm chia cho mỗi ngư dân được khoảng 10 triệu đồng"- ông Nguyễn Văn Phương, ở xã Tịnh Kỳ cho hay.
   
  Sau 10 ngày nghỉ Tết vui Xuân, hơn 300 tàu cá của ngư dân đảo Lý Sơn (tỉnh Quảng Ngãi) đồng loạt nổ máy mang theo những lá cờ đỏ sao vàng tung bay lên đường thẳng tiến về vùng biển Hoàng Sa và Trường Sa của Tổ quốc để mở cửa biển đầu xuân mới 2014, hứa hẹn một mùa bội thu. Năm 2013 được xem là năm thắng lợi về khai thác hải sản của huyện Lý Sơn. Nhiều ngư dân đã giàu lên nhờ cải hoán tàu thuyền, vươn ra khơi xa, nâng cao hiệu quả đánh bắt. Toàn huyện Lý Sơn hiện có 427 chiếc tàu thuyền các loại, với tổng công suất 47.245 CV, trong đó có 158 tàu đánh bắt xa bờ, chủ yếu ở vùng biển quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa. Tổng sản lượng khai thác thủy hải sản trong năm 2013 đạt 37.300 tấn, chiếm gần 1/3 tổng sản lượng khai thác của toàn tỉnh, tăng 8,2% so với năm 2012 và bằng 100,7% kế hoạch năm. Tổng giá trị sản xuất năm qua đạt trên 261 tỷ đồng. Những lá cờ Tổ quốc mới được kéo lên trên nóc ca bin tàu, thẳng tiến ra khơi, tung bay trên các vùng biển đảo quê hương, tạo thêm niềm tin và sức mạnh để ngư dân bám biển bám đảo, khẳng định chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. 
   
  Bên cạnh trúng đậm các loại cá, ngư dân miền Trung ở các tỉnh Quảng Ngãi, Quảng Nam và Bình Định liên tục trúng đậm tôm hùm giống loại nhỏ. 
Anh Dũng
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Miền Trung: Ngư dân trúng lộc biển đầu năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO