Biến đổi khí hậu

Miền Nam nước Mỹ sắp đón đợt nắng nóng gay gắt

Theo TTXVN 16/06/2023 - 13:14

Cơ quan Thời tiết Quốc gia Mỹ (NWS) hôm 15/6 đưa ra cảnh báo về một đợt nắng nóng “thiêu đốt” kéo dài nhiều ngày ở khu vực bang Texas và một số bang ở miền Nam nước Mỹ từ cuối tuần này, có khả năng làm tăng nguy cơ cháy rừng và các bệnh liên quan đến nhiệt độ.

Bên cạnh đó, khu vực này cũng được dự báo sẽ xảy ra một đợt giông bão mạnh và lốc xoáy trong thời gian tới.

Chú thích ảnh
Nhiệt kế hiển thị 114 độ F (45.5 độ C) tại Baker, bang California, Mỹ ngày 30/8/2022. Ảnh tư liệu, minh họa: AFP/TTXVN

NWS cho biết, đợt song nhiệt tháng 6 đang dần hình thành ở nhiều vùng tại bang Texas. Ngày 15-16/6, nhiệt độ ở khu vực Dallas-Fort Worth ở phía Bắc bang này được dự báo sẽ lên tới 40 - 50 độ C, và tiếp tục ở mức cao này vào đầu tuần tới, sớm hơn mức trung bình tại khu vực.

Theo Nhóm cảnh báo thời tiết đầu tiên (FWW), thành phố Austin (bang Texas) đang trải qua thời kỳ nóng nhất từ 14-20/6, với nhiệt độ cao trung bình rơi vào khoảng 40 độ C. Vào cuối tuần này hoặc đầu tuần tới, chỉ số nhiệt ở miền Nam và Tây bang Texas có thể lên tới 49 độ C, cảnh báo gây nguy cơ sức khỏe cho những người làm việc ngoài trời hay không có điều hòa trong nhà.

Trong bối cảnh thời tiết nắng nóng, cơ quan quản lý phụ tải điện của bang Texas cho biết, nhu cầu sử dụng điện tại bang đông dân thứ hai nước Mỹ sẽ tăng. Cơ quan này cũng khẳng định nguồn cung điện sẽ đáp ứng đủ nhu cầu và “tình trạng khẩn cấp về năng lượng” sẽ không xảy ra.

Tại bang ven biển Louisiana, khuyến cáo về nhiệt độ cao cũng có hiệu lực từ 11h sáng đến 19h tối ngày 15/6, giờ địa phương. Theo các chuyên gia, mặc dù mức nhiệt độ cao được dự báo duy trì ở mức trên 32 độ C, nhưng độ ẩm cao sẽ khiến mức nhiệt thực tế rơi vào khoảng 41 - 43 độ C, thậm chí còn nóng hơn khi trực tiếp ở dưới ánh nắng mặt trời. Nhiệt độ dự kiến sẽ ở mức 38 độ C ở các vùng của bang Louisiana, tuy nhiên tác động của độ ẩm sẽ khiến có cảm giác như 42 - 46 độ C.

Ngoài ra, miền Nam bang Florida cũng được cảnh báo có mức nhiệt 41 - 42 độ C cho đến ngày 20/6.

NWS thường đưa ra khuyến cáo về nhiệt độ trong khoảng thời gian 12 tiếng trước khi bắt đầu các hiện tượng nhiệt độ cực đoan gây nguy hiểm, khi chỉ số nhiệt tối đa trong ngày được dự đoán đạt từ 41 độ C trở lên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Miền Nam nước Mỹ sắp đón đợt nắng nóng gay gắt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO