Môi trường

Miền Bắc và miền Trung trời rét, Mẫu Sơn nhiệt độ giảm sâu còn 1,2 độ C

Mai Đan 17/12/2023 - 15:31

(TN&MT) - Sáng 17/12, không khí lạnh mạnh tràn về khiến đỉnh núi Mẫu Sơn (Lạng Sơn) giảm xuống chỉ còn 1,2 độ C. Nhiều khu vực khác tại các tỉnh, thành phố ở miền Bắc cũng ghi nhận nhiệt độ giảm sâu trong sáng nay.

Ngày đầu tiên chịu ảnh hưởng của khối không khí lạnh mạnh nhất từ đầu mùa, Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia ghi nhận đỉnh núi Mẫu Sơn (Lạng Sơn) có mức nhiệt 1,2 độ C vào lúc 7h sáng 17/12. Tiếp đó là các khu vực núi cao như Đồng Văn (Hà Giang) 5,8 độ, Trùng Khánh (Cao Bằng) 6,5 độ, Sa Pa (Lào Cai) 7,7 độ, Ngân Sơn (Bắc Kạn) 7,8 độ, Mộc Châu (Sơn La) 8,4 độ, Tam Đảo (Vĩnh Phúc) 9,5 độ C.

Tại Hà Nội, bốn trạm đo Ba Vì, Láng, Hoài Đức, Hà Đông đều hơn 12 độ, trạm Sơn Tây 13,1 độ C. Đây là mức nhiệt đo trong lều khí tượng, cao hơn mặt đất khoảng 2 m và có mái che, nhiệt độ thực tế ngoài trời thường chênh khoảng 2-3 độ C.

9-1608102525-img-2142-1608086586465.jpg
Mẫu Sơn (Lạng Sơn) chìm trong giá lạnh

Tại miền Trung, các tỉnh từ Thanh Hóa đến Đà Nẵng cũng chịu ảnh hưởng của không khí lạnh, với mức nhiệt tại Yên Định, tỉnh Thanh Hóa được ghi nhận vào lúc 7h sáng nay là 12,5 độ C, thấp nhất ở khu vực Bắc Trung Bộ. Sau đó là các huyện Thanh Hóa, Như Xuân đều ở mức 13 độ và Sầm Sơn, với nhiệt độ 13,1 độ.

Trước đó, Theo Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia, sáng sớm nay, không khí lạnh mạnh đã ảnh hưởng đến phía Tây Bắc Bộ và hầu hết Trung Trung Bộ, ở vịnh Bắc Bộ đã có gió Đông Bắc mạnh cấp 7, giật cấp 9.

Trên đất liền, trong ngày 17/12, không khí lạnh sẽ ảnh hưởng đến những nơi khác ở Trung Trung Bộ. Gió Đông Bắc trong đất liền mạnh cấp 3, vùng ven biển cấp 4-5, giật cấp 6-7. Trong đợt không khí lạnh này nhiệt độ thấp nhất về đêm và sáng sớm ở trung du, đồng bằng Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ phổ biến từ 11-14 độ, khu vực vùng núi Bắc Bộ phổ biến 7-10 độ, vùng núi cao có nơi dưới 3 độ; khu vực từ Quảng Bình đến Thừa Thiên Huế phổ biến 15-18 độ.

Trên biển, ở vịnh Bắc Bộ ngày có gió đông bắc mạnh cấp 6, giật cấp 7-8, sóng biển cao 2-4m, biển động; đêm gió giảm dần. Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm vùng biển quần đảo Hoàng Sa) có gió Đông Bắc mạnh cấp 7, giật cấp 8-9, sóng biển cao 4-6m, biển động mạnh.

Vùng biển từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi và khu vực Giữa Biển Đông có gió Đông Bắc mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9, sóng biển cao 3-5m, biển động mạnh. Vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau và vùng biển phía Tây của khu vực Nam Biển Đông (bao gồm vùng biển phía Tây quần đảo Trường Sa) có gió Đông Bắc mạnh cấp 6, giật cấp 7-8, sóng biển cao 2-4m, biển động.

Cơ quan KTTV cảnh báo, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trời rét đậm, vùng núi Bắc Bộ rét hại; khu vực từ Quảng Bình đến Thừa Thiên Huế trời rét; vùng núi cao có khả năng xảy ra mưa tuyết và băng giá. Đáng chú ý, hiện tượng rét đậm, rét hại này có thể kéo dài sau ngày 20/12. Ngày và đêm 17/12 khu vực Trung Trung Bộ có mưa, mưa vừa, cục bộ có mưa to và dông. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Mưa dông kèm theo các hiện tượng lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh có thể gây ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp, làm gãy đổ cây cối, hư hại nhà cửa, các công trình giao thông, cơ sở hạ tầng. Mưa lớn cục bộ có khả năng gây ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc và tình trạng ngập úng tại các vùng trũng, thấp. Gió mạnh và sóng lớn trên biển có khả năng ảnh hưởng đến hoạt động của tàu thuyền và các hoạt động khác. Nhiệt độ giảm thấp có khả năng ảnh hưởng tới cây trồng, vật nuôi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Miền Bắc và miền Trung trời rét, Mẫu Sơn nhiệt độ giảm sâu còn 1,2 độ C
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO