Môi trường

Miền Bắc sắp đón đợt rét nhất từ đầu mùa, khả năng có băng giá, sương muối

Mai Đan 12/12/2023 - 10:32

(TN&MT) - Theo Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia, hiện một bộ phận không khí lạnh đã báo vẫn đang di chuyển xuống phía Nam.

Ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia cho biết: Khoảng ngày 16/12 sẽ có một đợt gió mùa Đông Bắc mạnh ảnh hưởng đến nước ta.

Dự báo, do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường lệch Đông kết hợp với hội tụ gió trên mực 1500m nên ngày 12/12, ở khu vực vùng núi Bắc Bộ có mưa rào và có nơi có dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to với lượng mưa 20-40mm, có nơi trên 60mm. Từ đêm 12/12, mưa giảm dần.

Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Mưa lớn cục bộ có khả năng gây ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc và tình trạng ngập úng tại các vùng trũng, thấp.

suongmuoo-9448.jpg
Vùng núi cao phía Bắc khả năng sắp xảy ra hiện tượng băng giá, sương muối

Ông Nguyễn Văn Hưởng – Trưởng phòng Dự báo Thời tiết (Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia) cho biết: “Vào khoảng ngày 16/12 sẽ có một đợt gió mùa Đông Bắc mạnh nhất từ đầu mùa tràn xuống nước ta. Do tác động của gió mùa Đông Bắc, từ khoảng đêm 16/12, nền nhiệt ở các tỉnh miền Bắc và cả các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An giảm sâu, có khả năng xảy ra một đợt rét đậm rét hại trên diện rộng. Nhiệt độ ở vùng núi phía Bắc có khả năng xuống dưới 10 độ C, vùng núi cao có nơi xuống dưới 3 độ C”.

“Đây là đợt rét đậm, rét hại diện rộng đầu tiên ở các tỉnh miền Bắc, khu vực Bắc Trung Bộ trong mùa đông năm nay”, ông Hưởng nhấn mạnh.

Theo ông, khoảng ngày 16/12, không khí lạnh bắt đầu ảnh hưởng, sau đó ngày 18-19 có không khí lạnh tăng cường. Các tỉnh, thành miền Bắc chuyển sang tình trạng ít mây về đêm và sáng ở những ngày sau. Với tình trạng ít mây vào đêm và sáng, vùng núi cao phía Bắc khả năng xảy ra hiện tượng băng giá, sương muối. Hiện tượng này sẽ ảnh hưởng đến quá trình sinh trưởng của cây trồng và hoạt động chăn nuôi gia súc, gia cầm ở khu vực vùng núi phía Bắc.

Ngoài ra, đợt không khí lạnh có cường độ mạnh này gây đợt mưa vừa, mưa to ở Trung Bộ từ khoảng ngày 17/12.

Đợt không khí lạnh mạnh còn gây ra đợt gió mạnh trên khu vực Biển Đông. Từ khoảng ngày 16/12 khu vực Vịnh Bắc Bộ sẽ có gió Đông Bắc mạnh cấp 6, cấp 7. Khu vực Bắc và giữa Biển Đông có gió mạnh cấp 6, cấp 7. Cùng với đó là sóng cao từ 3-5m, phía bắc có thể có lúc sóng cao trên 5m gây ra tình trạng biển động mạnh diện rộng trên hầu khắp khu vực vịnh Bắc Bộ, vùng biển Trung Bộ khu vực từ Bình Thuận trở vào đến Cà Mau cũng như khu vực Bắc, giữa và nam Biển Đông, bao gồm cả các vùng biển huyện đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Miền Bắc sắp đón đợt rét nhất từ đầu mùa, khả năng có băng giá, sương muối
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO