Miền Bắc đón đợt rét kỷ lục, đỉnh điểm vào Tết Dương lịch

Tuyết Chinh| 30/12/2020 08:32

(TN&MT) - Chuyên gia khí tượng thuỷ văn nhận định, không khí lạnh sẽ ảnh hưởng đến Bắc Bộ. Thời điểm rét nhất của đợt rét này là đêm 31/12 và rạng sáng ngày 1/1/2021.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia vừa tổ chức họp báo thông tin về đợt không khí lạnh cường độ mạnh gây ra rét đậm, rét hại ở miền Bắc trong những ngày cuối năm 2020 và đầu năm 2021.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia họp báo thông tin về đợt không khí lạnh cường độ mạnh gây ra rét đậm, rét hại. Ảnh: TL

Nhiệt độ giảm mạnh, vùng núi khả năng có băng giá

Thông tin về diễn biến của đợt không khí lạnh, ông Nguyễn Hữu Thành, Phó trưởng phòng Dự báo Thời tiết, Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia cho biết, đợt không khí lạnh đang ảnh hưởng đến nước ta có cường độ rất mạnh.

Ngày 30/12, không khí lạnh sẽ ảnh hưởng đến Trung Trung Bộ, Nam Trung Bộ và sáng ngày 31/12 thì tác động đến Tây Nguyên, Nam Bộ.

Theo ông Thành, đợt không khí lạnh này sẽ khiến nhiệt độ trên đất liền giảm mạnh và gây ra đợt rét đậm, rét hại thứ 2 của mùa đông năm nay với nguy cơ cao xảy ra băng giá ở các vùng núi cao. Ngoài ra, hình thái này còn gây gió rất mạnh trên đất liền cũng như trên các vùng biển nước ta.

Cụ thể nhiệt độ tại các khu vực có thể đạt ngưỡng thấp nhất trong đợt rét này, ông Thành cho hay, từ ngày 30/12, thời tiết tại các tỉnh Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ sẽ chuyển rét đậm, rét hại với nhiệt độ thấp nhất phổ biến từ 6-9 độ, vùng núi 3-6 độ. Vùng núi cao có khả năng cao xảy ra băng giá và sương muối khi nhiệt độ dưới 0 độ.

Ông Nguyễn Hữu Thành, Phó Trưởng phòng Dự báo Thời tiết (Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia). Ảnh: ND

Ở các tỉnh Trung Trung Bộ, trời chuyển rét với nhiệt độ thấp nhất phổ biến 13-16 độ. Các tỉnh Nam Trung Bộ, Tây Nguyên sẽ chuyển lạnh, có nơi chuyển rét. Từ ngày 31/12, Nam Bộ chuyển lạnh vào đêm và sáng sớm.

Tại Hà Nội, không khí lạnh gây ra mưa và mưa nhỏ từ đêm nay. Đến ngày 30/12, khu vực chuyển rét đậm, rét hại với nhiệt độ thấp nhất phổ biến 6-9 độ C.

Miền Bắc còn rét buốt kéo dài

Đánh giá về đỉnh điểm của đợt rét đậm, rét hại đặc biệt này, chuyên gia KTTV nhận định, thời điểm rét nhất của đợt này là đêm 31/12 và rạng sáng 1/1/2021. Rét đậm, rét hại sẽ duy trì đến ngày 2/1, sau đó khu vực tăng nhiệt.

Tuy nhiên, đến ngày 5/1, một đợt không khí lạnh tăng cường xuất hiện. Do đó, trạng thái rét buốt ở miền Bắc sẽ còn kéo dài. Trọng tâm của đợt rét này là các tỉnh: Cao Bằng, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Hà Giang, Tuyên Quang, Lào Cai, Yên Bái.

Với mức độ cực đoan của đợt rét đậm, rét hại, ông Ngô Tiền Giang, Phó giám đốc Trung tâm Ứng dụng công nghệ Khí tượng Thủy văn, Tổng cục KTTV cho biết, căn cứ vào bản tin tình trạng xảy ra rét sâu, rét khô, cũng như thông tin dự báo và đặc trưng sản xuất nông nghiệp ở miền núi phía bắc, đơn vị đưa ra khuyến cáo với bài toán chăn nuôi gia súc ở 3 loại hình: có chuồng kiên cố, chuồng bán kiên cố và chăn thả tự do.

Theo đó, khi nhiệt độ giảm thấp, độ lạnh gia tăng sẽ gây ảnh hưởng cho gia súc, gây sốc nhiệt, viêm phổi hoặc cước chân. Do đó, với đàn gia súc ở các chuồng kiên cố, người dân cần kiểm tra lại, che chắn các hướng đón gió. Đàn gia súc chăn thả bên ngoài thì cần được khu trú lại, có thể di chuyển xuống các khu vực thấp hơn hoặc di chuyển sang chuồng trại kiên cố hơn để đảm bảo an toàn.

“Người dân cũng nên bổ sung thêm các nguồn thức ăn cho gia súc như thức ăn tinh, muối và dự trữ thức ăn trong toàn bộ giai đoạn mùa lạnh. Về lâu dài, người dân cố gắng kiên cố hóa các chuồng trại, lên biện pháp tích trữ thức ăn phù hợp với thông tin dự báo hạn dài để có kế hoạch sản xuất phù hợp hơn với đặc trưng của thời tiết”, chuyên gia KTTV khuyến cáo.

Với đặc trưng rét sâu, hoa màu hiện tại có thể bị "cháy". Do đó, bà con cố gắng phun nước cho cây vào sáng sớm, giảm khả năng băng giá khi mặt trời lên. Cùng với đó, bà con cần ra đồng muộn hơn và về sớm hơn, tranh thủ thời gian giữa trưa để canh tác.

Tại các khu du lịch vùng núi, các chuyên gia KTTV khuyến nghị nhân viên cần chủ động khuyến cáo cho khách hàng để chuẩn bị đồ cá nhân, mặc ấm, đặc biệt khuyến cáo thời gian nhiệt độ xuống thấp.

Ngoài ra, ở thời điểm có nhiệt độ thấp nhất trong ngày là 4h-7h, người già thường có thói quen dậy sớm tập thể dục thì nên hạn chế trong những ngày này. Người dân cần đặc biệt chú ý giữ gìn sức khỏe bằng cách mặc ấm và lưu ý không nên sưởi ấm bằng than tổ ong trong phòng kín.

- Đợt rét này có thể gây giảm nhiệt xuống mức rét kỷ lục như năm 2016 không?
Ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng Dự báo Khí hậu, Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia: Cả 2 đợt không khí lạnh đều có cường độ rất mạnh. Tuy nhiên, năm 2016, không khí lạnh mạnh kết hợp với hệ thống gió tây mạnh trên 5.000 m nên gây ra tình trạng rét ẩm, mưa tuyết xuất hiện nhiều nơi. Trong khi đó, đợt sắp tới chủ yếu là rét khô. Ban đêm, nhiệt độ xuống rất thấp nhưng đến ban ngày lại có nắng nên cảm giác rét buốt không bằng năm 2016.
Trong đợt rét năm 2016, nhiệt độ ở Mẫu Sơn (Lạng Sơn) giảm xuống ngưỡng thấp nhất là -5 độ gây ra hiện tượng băng tuyết, cũng như một số nơi vùng núi phía tây ở Trung Bộ. Tuy nhiên, trong đợt rét sắp tới, các khu vực núi cao chỉ có thể xảy ra hiện tượng băng giá, sương muối. Mưa tuyết khó có thể xuất hiện, hoặc nếu có thì sẽ xuất hiện rất ít.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Miền Bắc đón đợt rét kỷ lục, đỉnh điểm vào Tết Dương lịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO