Miền Bắc chuẩn bị đón 3 đợt gió mùa Đông Bắc

Tống Minh (thực hiện)| 27/03/2020 18:18

(TN&MT) - Trong những ngày cuối tháng 3 và đầu tháng 4 tới, ở các tỉnh miền Bắc sẽ đón 3 đợt gió mùa Đông Bắc. Từ tháng 3 đến tháng 5, miền Bắc bước vào giai đoạn mưa dông, cần đề phòng nguy cơ xảy ra dông lốc, sét, mưa đá, gió giật mạnh.

Ông Trần Quang Năng – Trưởng phòng Dự báo thời tiết – Trung tâm dự báo Khí tượng thủy văn (KTTV) quốc gia cho biết tình hình thời tiết sắp tới, khi trao đổi với Phóng viên (PV) Báo Tài nguyên và Môi trường.

Ông Trần Quang Năng trao đổi với PV Báo TN&MT

PV: Hiện nay, miền Bắc nước ta đang bước vào thời kỳ mưa dông. Vậy diễn biến tình hình thời tiết sắp tới ra sao, thưa ông?

Ông Trần Quang Năng: Các tỉnh miền Bắc đang bước vào giai đoạn mưa dông (từ tháng 3 đến tháng 5) và sắp tới, tháng 4 là tháng cao điểm của mùa mưa dông ở các tỉnh miền Bắc nước ta. Cụ thể, trong những ngày cuối tháng 3 và đầu tháng 4 tới, ở các tỉnh miền Bắc sẽ đón 3 đợt gió mùa Đông Bắc. Đợt đầu tiên bắt đầu từ đêm ngày 27/3 - 28/3. Đợt thứ hai từ ngày 30/3 - 31/3. Đợt thứ ba (đợt mạnh nhất) sẽ diễn ra từ ngày 2/4 - 4/4. Như vậy, trong thời kỳ giao mùa này, có các đợt gió mùa Đông Bắc tràn về trên nền nhiệt độ ấm, nóng ở các tỉnh miền Bắc nước ta, sẽ dẫn đến nguy cơ xảy ra lốc, sét, mưa đá, gió giật mạnh. Trong trận dông lốc có thể xảy ra vào đầu tháng 4 sắp tới, chúng tôi cảnh báo các tỉnh miền núi có nguy cơ rất cao xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

PV: Vậy theo ông, việc xảy ra dông lốc, mưa đá có được coi là bất thường, khi từ Tết Nguyên đán Canh tý đến nay, đã liên tiếp ghi nhận các trường hợp xảy ra các trận mưa đá có cường độ lớn xảy ra tại các tỉnh miền Bắc và Bắc Trung bộ?

Ông Trần Quang Năng: Trong thời gian từ đầu năm đến nay, hầu hết các trận dông lốc đều xảy ra vào cuối tháng 2 và đầu tháng 3, chỉ duy nhất 1 đợt xảy ra vào dịp Tết Nguyên đán. Như vậy, về mặt quy luật, việc xảy ra các đợt dông lốc vào thời kỳ giao mùa là đúng quy luật. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn nhấn mạnh, vì thời kỳ này do có sự tương tác rất mạnh giữa các khối khí từ phía Bắc xuống nước ta nên sẽ dẫn đến sự xung đột mạnh, do đó, người dân cần đề phòng đặc biệt các hiện tượng dông kèm lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh trong thời gian sắp tới.

Các tỉnh phía Bắc cần đề phòng nguy cơ xảy ra giông lốc, mưa đá trong thời gian tới

PV: Vậy để thông tin kịp thời đến người dân trước những hiện tượng thời tiết nguy hiểm này, Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia đang thực hiện việc cảnh báo dông lốc như thế nào, thưa ông?

Ông Trần Quang Năng: Mưa dông kèm lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh là hiện tượng thời tiết rất nguy hiểm, có quy mô xảy ra trong không gian nhỏ, phạm vi thời gian ngắn. Hiện nay, Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia chú trọng vào 2 khía cạnh: Một là cảnh báo sớm, hai là cảnh báo nhanh. Cảnh báo sớm được chúng tôi thực hiện trước từ 2-5 ngày, sẽ cảnh báo khu vực có khả năng xảy ra mưa dông kèm các hiện tượng thời tiết nguy hiểm và thời gian có khả năng xảy ra. Sau đó, để có những bản tin cảnh báo nhanh, chúng tôi sẽ theo dõi chặt chẽ liên lục các đám mây dông và sẽ ban hành trước khi hiện tượng xảy ra từ 1 tiếng đến 3 tiếng, với độchi tiết từ cấp huyện đến cấp tỉnh.

Để hạn chế thấp nhất thiệt hại do dông lốc, mưa đá gây ra, chúng tôi khuyến cáo người dân theo dõi chặt chẽ các bản tin dự báo KTTV của Trung ương và địa phương. Đồng thời, bám sát vào diễn biến thực tế: trước khi có mưa dông, gió lạnh sẽ thổi đến trước, mây dông đen kịt di chuyển đến, đó là dấu hiệu báo trước trận mưa dông rất mạnh sắp tới. Trong trận mưa dông đó, khả năng cao có mưa đá xảy ra.

Trước hiện tượng đó, người dân cần tuân thủ các biện pháp phòng chống từ Trung ương đến địa phương đưa ra và chủ động xây dựng phương án phòng chống cho riêng mình.

PV: Trân trọng cảm ơn ông!

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Miền Bắc chuẩn bị đón 3 đợt gió mùa Đông Bắc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO