Mê mẩn với ốc đảo nguyên sinh giữa bạt ngàn sóng nước

Mai Thắng| 22/03/2023 14:14

(TN&MT) - Hàng ngàn cây cối xanh tươi, hàng trăm loài chim ríu rít, môi trường trong lành mát mẻ đến vô ngần, đó là cảm nhận của Đoàn Đảng bộ Trung tâm Công nghệ Thông tin & Liên lại Liên doanh Việt – Nga Vietsovpetro lần đầu tiên đặt chân đến Đảo Ó Đồng Trường - Một ốc đảo “đẹp - độc - lạ” giữa lòng hồ thủy điện Trị An tỉnh Đồng Nai.

Điểm hẹn check – in

Không phải ngẫu nhiên mà hàng ngàn nam thanh, nữ tú ở mọi miền đất nước “phượt” hàng ngàn km đến Đảo Ó- Đồng Trường để được “mê mẩn” và check in với những hàng cây cao vút, vẳng nghe chim ó gọi bầy, làm duyên trước các bung-ga-lô có thiết kế độc lạ như những “tổ chim hạnh phúc” và đắm mình ngắm những cánh rừng nguyên sinh giữa bạt ngàn sóng nước. Mà Đảo Ó đã thực sự lôi cuốn du khách một cách “có chủ định”.

anh-1-.jpg
Đảo Ó lung linh in hình bóng nước nhìn từ lòng hồ Trị An
anh-2-.jpg

Một góc Đảo Ó sạch tinh tươm không rác thải

Bởi thế, dù phải “phượt” qua những cung đường bụi bặm mệt mỏi, khi tàu rẽ nước vút đi, và khi đặt chân trần đến Đảo Ó, tất cả ưu phiền lo toan đều tan biến hết.

anh-3-.jpg

Những bung-ga-lô như những căn nhà hạnh phúc yên bình dưới tán cây xanh

anh-4-.jpg
Hàng cây xanh quanh đảo được chăng thêm những chong chóng gió đủ sắc mầu

Lần đầu tiên đặt chân đến Đảo Ó, Bích Ngọc - nữ nhân viên của Trung tâm Công nghệ Thông Tin & Liên lạc Vietsovpetro nhanh chóng dọn đồ và diện “bộ cánh sang chảnh” nhưng không kém phần lịch sự để check-in trước phòng nghỉ của mình. Chị cũng không quên đi chân trần trên triền đảo, “làm duyên” trên mặt hồ và cùng bơi thuyền trong lòng hồ Trị An trước ánh bình minh.

anh-7.jpg

Khách du lịch vui lửa trại lúc đêm về

anh-8-.jpg

Bên cạnh đó, nhiều du khách còn có thú vui đi dạo vào sáng sớm để đón bình mình.

anh-9-.jpg

Ngọc bảo: “Em thực sự mê mẩn với vẻ đẹp độc lạ và khí hậu trong lành ở đây. Giữa ngút ngàn của núi đồi, rừng cây, lại mọc lên một ốc đảo nguyên sinh đến lạ kỳ. Khác với phố phường ồn ào tấp nập, ở Đảo Ó chỉ có sự yên bình trong lành lạ kỳ. Ngoài đến để nghỉ ngơi, “xả xì trét” và “tái tạo năng lượng” sau những ngày làm việc tích cực, em đến còn để check – in với phong cảnh rừng, hồ, chim muông. Những bức ảnh đẹp là dấu ấn kỷ niệm và nhựa sống của tuổi trẻ”.

anh-10-.jpg

Ban quản lý bố trí nhiều thùng đựng rác để khách du lịch bỏ rác thải đúng nơi quy định, nhằm giữ cho không gian sạch sẽ, trong lành.

Là Giám đốc của Công ty TNHH sự kiện và du lịch IVY- Vũng Tàu, anh Nguyễn Thế Hải và đồng nghiệp của anh nhiều năm qua luôn đồng hành cùng những đoàn khách Việt đi đến nhiều điểm du lịch trên địa bàn cả nước. Mỗi một điểm đến là một cung bậc cảm xúc khác nhau, nhưng Đảo Ó – Đồng Trường đã đem lại cho anh những khoảnh khắc hoàn toàn mới lạ như một “làn gió mới, một hơi thở gần gũi thân quen với thiên nhiên Việt hoàn toàn trong lành không có sự pha trộn đô thị hóa”.

anh-11-.jpg

Đường phao nối Đảo Ó với Đồng Trường

Anh Hải chia sẻ: “Công ty IVY chúng tôi luôn đồng hành cùng khách Việt trên khắp các nẻo đường, nhưng Đồng Trường- Đảo Ó là điểm đáng khen ngợi và check-in. Bởi ở đây từ khí hậu đến môi trường hoàn toàn trong sạch, thiên nhiên gần gũi. Đến Đảo Ó ngoài bơi hồ, ngắm rừng; du khách luôn có cảm giác thích thú đi chân trần trên đảo, nghe tiếng chim ó gọi bầy lúc chiều hôm, ngắm chim én lượn trên mặt hồ. Khách du lịch thích thú đến đây bởi giữa bao la rừng nguyên sinh lại có một ốc đảo mọc giữa lòng hồ. Đó là một điều kỳ thú. Chính nó đã thu hút và níu giữ chân hàng ngàn du khách muốn quay trở lại sau chuyến hành trình”.

anh-12-.jpg
Chim ó bay trên mặt hồ

Đến từ Phú Thọ, cặp cô dâu chú rể Mạnh Tuấn và Lan Hương chọn Đảo Ó làm điểm check –in cho những tấm hình lãng mạn. Mạnh Tuấn chi sẻ: “Tôi thích Đảo Ó vì cảnh đẹp hoang sơ và khí hậu trong lành”. Còn cô dâu Lan Hương trải lòng: “Chọn Đảo Ó để chụp ảnh vì phong cảnh hữu tình, thiên nhiên thân thiện hoàn toàn bình yên, lãng mạn như bức tranh có biển có rừng. Chuyến đi này đáng để nhớ đời với vợ chồng tôi”.

anh-14-.jpg

Khách du lịch làm duyên với ô che nắng

Trong khi đó hướng dẫn viên Hữu Dương (Công ty IVY) cho rằng, giữa lòng hồ Trị An, du khách vẫn có thể đốt lửa trại và thỏa thích tiệc BBQ (tiệc nướng) với những món ăn miền biển, miền rừng và nắm tay nhau hát vang dậy cả một rừng nước. Đó là điều đặc biệt chỉ có ở Đảo Ó – Đồng Trường. Sau chặng đường vất vả đổ mồ hôi, Đảo Ó – Đồng Trường đã thực sự cho chúng tôi những cung giờ lắng đọng, yên bình. Phong cảnh hữu tình, gần gũi thiên nhiên, trong sạch làm, tất cả ai đến đây cũng hẹn một ngày không xa quay trở lại”.

anh-15-.jpg

Họ không quên hát với nhau những bản tình ca

Thiên đường cây xanh, không rác thải

“Thiên đường cây xanh, không rác thải, đó là tên mà khách du lịch đều cảm nhận và được truyền thông khi đặt chân đến. Để hiểu hơn về Đảo Ó, trong khi tàu lướt nhanh trên mặt hồ Trị An tôi hỏi người lái tàu “Anh có thể cho đoàn khách biết về lịch sử của Đảo Ó – Đồng Trường”? Huỳnh Văn Vũ – người lái tàu khách đã gắn bó với Hồ Trị An hơn 20 năm chi sẻ: “Đảo Ó – Đồng Trường thực sự là thiên đường cây xanh không rác thải. Bởi bao quanh hồ Trị An là những cánh rừng nguyên sinh bạt ngàn chạy dài hàng trăm cây số theo vòng cung nối liền tiếp giáp các tỉnh Bình Dương, Bình Phước, Lâm Đồng”.

anh-13-.jpg

Những mảng xanh nhân tạo

Anh Vũ cho biết thêm, diện tích mặt nước của Lòng Hồ Thủy Điện Trị An là 32.800 héc-ta. Bao quanh lòng hồ là rừng nguyên sinh. Một mặt giáp rừng Cát Tiên tỉnh Lâm Đồng, một mặt giáp rừng tỉnh Bình Phước, một phần giáp tỉnh Bình Dương. Trước năm 1984, tức là khi chưa có thủy điện Trị An, Đảo Ó là một quả đồi nhỏ có triền thoải dài nối tiếp với dòng sông La Ngà. Do có sự “tách biệt” với thế giới giữa rừng nguyên sinh, nên chim Ó về đây làm tổ. Từ trăm con, qua thời gian đã sinh sôi nảy nở thành một quần thể chim Ó. Người dân quanh vùng ghé qua Đồi Ó chỉ nghỉ ngơi, ngắm mát chứ không hề bắt chìm. Vì họ cho rằng, chim ó là loài chim có ích, tốt lành, đem lại cho con người niềm vui và may mắn. Hơn nữa, họ muốn bảo tồn loài chim quí hiếm này.

Năm 1984, Thủy điện Trị An ra đời, Đồi ó được gọi là Đảo ó bởi triệu hàng triệu mét khối nước từ rừng nguyên sinh đổ về được đập Hồ Trị An ngăn lại. Cũng từ đây, Đảo Ó hiện lên như quả trứng gà giữa sóng nước nguyên sinh. Thấy được tiềm năng kinh tế tại đây, ngành du lịch tỉnh Đồng Nai đã thực hiện cải tạo Đảo Ó thành đảo du lịch sinh thái.

anh-17.jpg

Để thực hiện chiến lược “Thiên đường xanh, không rác thải”, Ban quản lý du lịch Đảo Ó đưa ra những biện pháp tuyên truyền khách du lịch như “Dơ túi hơn dơ biển”, “Sạch đảo chính là sạch nhà mình” nhằm nhắc nhở ý thức khách du lịch không xả rác bừa bãi. Trên tất cả các tuyến đường, đều có thùng rác di động hình chú gấu trúc lông xanh há miệng để khách bỏ rác. Tất cả các đoàn khách đến Đảo Ó đều không được mang loa kẹo kéo vào đảo. Đây là sự tôn trọng bày chim ó đang ngày đem ca hót trên những ngọn cây, và thực sự có những ngày nghỉ lắng đọng yên bình tại đây.

anh-16-.jpg

Vào ngày nghỉ cuối tuần, Đảo ó đón 1,5 ngàn tới 2 ngàn khách. Ngày lễ Đảo đón 4-5 ngàn khách, đem lại thu nhập cho tỉnh nhà. Hiện nay Đảo ó đã có điện lưới quốc gia nối ngầm từ đất liền ra đảo, giải quyết hàng trăm người lao động có công ăn việc làm tại đảo…

Hai ngày đêm cho chuyến khám phá trải nghiệm Đảo Ó - Đồng Trường là ngần ấy thời gian chúng tôi hòa mình vào dòng chảy của thiên nhiên rừng nguyên sinh và lòng hồ hùng vĩ. Thật khó có thể miêu tả hết được vẻ đẹp tươi mới của Đảo Ó và cung bậc cảm xúc của mỗi người. Chỉ biết nó là điểm đến lý tưởng và yên bình cho hàng triệu người khách Việt có chung “tiêu chí” thích khám phá, trải nghiệm thiên nhiên, thích cảm giác “có cái nắng, có cái gió” giữa mênh mông trời nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mê mẩn với ốc đảo nguyên sinh giữa bạt ngàn sóng nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO