Mê Linh – TP. Hà Nội: Khuất tất thu hồi đất

19/07/2017 00:00

(TN&MT) - UBND xã Thanh Lâm, huyện Mê Linh, TP. Hà Nội tự ý ra Quyết định thu hồi trên 20,6 ha đất của HTX nông nghiệp Thanh Vân (HTX Thanh Vân) để giao cho Công ty TNHH Xây dựng và Vận tải Mạnh Đoan quản lý, khiến cho nhiều người dân mất tư liệu sản xuất, trắng tay sau một quyết định “khó hiểu”.

HTX Thanh Vân có địa chỉ thôn Thanh Vân, xã Thanh Lâm, huyện Mê Linh có khu đầm rộng 20,6 ha hình thành từ những năm 1960. Khu đầm này được giao cho các xã viên để cấy lúa. Đến năm 1990, HTX Thanh Vân đã cho các hộ gia đình đấu thầu diện tích mặt nước để thả cá và giữ nước phục vụ tưới tiêu. Hợp đồng cho các hộ được giao đến ngày 1/5/2010.

Không hiểu sao, 25/8/2007, ông Trần Hải Toại – nguyên Chủ tịch UBND xã Thanh Lâm đã ra Quyết định số 102b/QĐ-UBND hủy bỏ hợp đồng thầu khoán đầm Thanh Vân mà HTX Thanh Vân đang giao cho ông Lê Văn Đoan (tức Nhỡ) thuê.

Người dân bức xúc trước mảnh đất bị UBND xã Thanh Lâm giao cho Công ty Mạnh Đoan
Người dân bức xúc trước mảnh đất bị UBND xã Thanh Lâm giao cho Công ty Mạnh Đoan

Ngay sau khi hủy bỏ hợp đồng, ngày 26/9/2007 đích thân ông Toại đã ký Hợp đồng số 01/HĐKT với vợ chồng ông Lê Văn Đoan thuê và sử dụng. Từ việc ông Đoan trước đây đang phải thuê đất của HTX Thanh Vân để sử dụng, nay, đã đương nhiên làm chủ mảnh đất trên từ việc “tiếp tay” khó hiểu của UBND xã Thanh Lâm. Theo Nghị định 64/CP ngày 27/9/1993 quy định, UBND xã chỉ được quản lý 5% đất quỹ II, còn lại là thẩm quyền quản lý của HTX nông nghiệp.

Mọi việc tưởng chừng sẽ chìm trong im lặng nếu như Công ty Mạnh Đoan không tiến hành san lấp diện tích mặt nước, thu hẹp hồ giữ nước phục vụ sản xuất nông nghiệp của người dân để làm dự án cho riêng mình. Quá bức xúc, HTX Thanh Vân đã làm đơn kêu cứu lên cơ quan cấp trên. Tại Văn bản 331/TB-UBND ngày 11/11/2011 nêu: UBND huyện Mê Linh, xã Thanh Lâm chưa công khai thu hồi đất theo Quyết định 1657/QĐ-UBND ngày 27/5/2008 của UBND tỉnh Vĩnh Phúc (trước đây, Mê Linh thuộc tỉnh Vĩnh Phúc - PV) phê duyệt địa điểm, chưa thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ theo quy định tại Điểm 3, Điều 49, Nghị định 84/2007/NĐ-CP ngày 25/5/2007 của Chính phủ. Đây chính là nguyên nhân dẫn tới khiếu nại kéo dài, nội dung công dân tố cáo là có cơ sở.

Để tìm hiểu thông tin, phóng viên đã nhiều lần liên hệ với UBND xã Thanh Lâm, UBND huyện Mê Linh nhưng chưa nhận được phản hồi của cơ quan chức năng?

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ thông tin tiếp về vụ việc.

Bài & ảnh: Kỳ Anh – Văn Phong

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mê Linh – TP. Hà Nội: Khuất tất thu hồi đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO