Máy tập thể dục "lọc nước" đắp chiếu tại Hà Nội

08/05/2018 14:46

(TN&MT) - Máy tập thể dục gắn với lọc nước đưa vào sử dụng tại hồ Ngọc Khánh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội từ khoảng đầu năm 2011. Sau khi...

(TN&MT) - Máy tập thể dục gắn với lọc nước đưa vào sử dụng tại hồ Ngọc Khánh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội từ khoảng đầu năm 2011. Sau khi triển khai, dự án nhận được sự kỳ vọng rất lớn từ phía người dân thủ đô. Tuy nhiên, đến nay các thiết bị gần như nằm trong tình trạng “đắp chiếu”, gây ra sự lãng phí lớn.
 
Máy tập thể dục lọc nước trong tình trạng “đắp chiếu” tại Hà Nội
Máy tập thể dục lọc nước trong tình trạng “đắp chiếu” tại Hà Nội

Theo đó, máy lọc nước hồ Ngọc Khánh là sự kết hợp của thiết bị máy tập thể dục và máy bơm qua hệ thống lọc nước do Hội đồng Anh tổ chức năm 2011 dành cho nhóm các bạn trẻ tại Viện Nước, tưới tiêu và môi trường (IWE). Ý tưởng được xuất phát từ nhu cầu tập thể dục của người dân và sự ô nhiễm của các loại chất như BOD, NH4+, NO3... tồn tại trong nước hồ. 

Cấu tạo của máy lọc nước gồm 2 phần, trong đó phần một là máy đạp tập thể dục và phần hai là hệ thống bể lọc nước. Máy tập thể dục giống như chiếc máy tập bình thường, gồm có 2 bàn đạp và 2 tay cầm với chuyển động đạp lên xuống, tay kéo đẩy. Phần bể lọc gồm các cấp lọc thô thông thường, đặc biệt thiết bị có sử dụng cây thuỷ trúc có khả năng hấp thụ chất ô nhiễm trong nước.  

Thiết bị này được thiết kế tích hợp với máy bơm cơ học, khi người dân sử dụng máy, năng lượng chuyển động của họ sẽ qua hệ thống truyền chuyển động khiến máy bơm hoạt động; nước sau khi được lọc và lắng cặn sẽ đạt tiêu chuẩn sạch và theo một đường ống khác chảy ngược lại hồ. 
 
Bên trong bể lọc
Bên trong bể lọc của máy lọc nước hiện nay là rác thải, nước tụ đọng rất mất vệ sinh môi trường

Tuy nhiên, có thể thấy dự án này trên thực tế cho đến nay vẫn chưa đem lại nhiều hiệu quả tích cực. Cụ thể, theo khảo sát trực tiếp của phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường trong chiều ngày 6/5/2018, tại hai vị trí lắp đặt máy lọc nước hồ Ngọc Khánh cho thấy, các bộ thiết bị máy lọc nước tại hồ Ngọc Khánh hiện đang xuống cấp một cách nghiêm trọng, máy tập thể dục hoen rỉ, bàn đạp lệch, khô dầu khó đạp.

Không dừng lại ở đó hiện 1 trong 2 máy lọc nước chỉ còn chỏng trơ một bên tay cầm, bên còn lại hoàn toàn bị gãy và nhìn sơ qua cũng có thể nhận ra ngay được sự khuyết hẳn một bên, cùng với đó phần bể lọc gồm các cấp lọc thô, cây thuỷ trúc... đã hoàn toàn biến mất, thay thế vào đó là rác thải, nước tù đọng, các loại chai lọ, túi ni lon, lá cây, có dại mọc um tùm, các quán bán hàng nước, trà đá thì thi nhau tận dụng các vị trí này để kinh doanh... Tất cả, khiến cho khu vực này trở lên hết sức nhếch nhác và mất vệ sinh môi trường.   
 
máy lọc nước tại hồ Ngọc Khánh hiện đang xuống cấp một cách nghiêm trọng, máy tập thể dục hoen rỉ, bàn đạp lệch, khô dầu khó đạp.
Máy lọc nước tại hồ Ngọc Khánh hiện đang xuống cấp nghiêm trọng, máy tập thể dục hoen rỉ, bàn đạp lệch, khô dầu khó đạp.

Ông Nguyễn Văn Giang – một người dân ở phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình cho biết: Khi mới đưa máy lọc nước vào sử dụng, ngày nào cũng có người dân đến đây để tập luyện, thậm chí nhiều lúc còn phải xếp hàng để chờ đến lượt. Thế nhưng, chỉ sau một thời gian hệ thống máy móc, trang thiết bị đã bị rỉ sét và khó sử dụng, đặc biệt hai máy lọc nước tại hồ Ngọc Khánh do lâu ngày không được lực lượng chức năng và các cơ quan liên quan đến bảo dưỡng, nên đến thời điểm này ngoài hệ thống lọc nước bị hỏng hóc, phần máy tập cũng không thể hoạt động được.
 
các quán bán hàng nước, trà đá thì thi nhau tận dụng các vị trí này để kinh doanh
Các quán bán hàng nước, trà đá thì thi nhau tận dụng các vị trí này để kinh doanh

Việc thành phố Hà Nội đầu tư không ít tiền của tổ chức lắp đặt 2 máy lọc nước tại hồ Ngọc Khánh, quận Ba Đình nhằm hướng tới những mục đích thiết thực là giảm bớt sự ô nhiễm của nước hồ, góp phần bảo vệ môi trường, nâng cao sức khoẻ cho người dân trên địa bàn thủ đô là rất đáng hoan nghênh. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại có thể nói là hai máy lọc nước tại đây gần như nằm trong tình trạng “đắp chiếu” không sử dụng, điều này gây ra sự lãng phí cho nguồn ngân sách nhà nước, bức xúc trong dư luận, cũng như người dân sống xung quanh khu vực.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Máy tập thể dục "lọc nước" đắp chiếu tại Hà Nội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO