Máy "lọc" nước mặn thành nước ngọt của một học sinh phổ thông

04/04/2016 00:00

  (TN&MT) – Trong khi hạn mặn đang tấn công khắp địa bàn tỉnh Bến Tre, hàng chục ngàn hộ dân đang phải mua từng lít nước ngọt với giá đắt đỏ, em...

 
(TN&MT) – Trong khi hạn mặn đang tấn công khắp địa bàn tỉnh Bến Tre, hàng chục ngàn hộ dân đang phải mua từng lít nước ngọt với giá đắt đỏ, em Nguyễn Tấn Lợi, học sinh lớp 11/1, Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu, TP.Bến Tre với sự hỗ trợ của giáo viên đã sáng chế thành công máy sử dụng năng lượng mặt trời chưng cất nước mặn lấy nước ngọt giá rẻ.
 
Máy sử dụng năng lượng mặt trời chưng cất nước mặn lấy nước ngọt của em Nguyễn Tấn Lợi đã hoàn thành, đặt giữa sân Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu, có các bộ phận gồm ống thủy tinh, kiếng, bình bảo ôn, ống nhựa, inox, chảo parabol… công suất chưng cất được khoảng 6 lít nước ngọt/ngày.
 
“Máy này công suất nhỏ, chỉ sử dụng 1 ống thủy tinh, chủ yếu phục vụ trong hộ gia đình chỉ để uống. Em đang triển khai làm cái máy sử dụng 7 ống thủy tinh, nâng công suất lên hơn 30 lít/ngày để có thể sử dụng trong sinh hoạt. Đối tượng của em hướng tới là người nghèo ở nông thôn nên nếu đưa ra sản xuất công nghiệp giá thành dưới 1 triệu đồng/1 máy” – Nguyễn Tấn Lợi, cho biết. 
Máy chưng cất nước ngọt sử dụng năng lượng mặt trời của Nguyễn Tấn Lợi được đặt ở  sân trường Nguyễn Đình Chiểu
Máy chưng cất nước ngọt sử dụng năng lượng mặt trời của Nguyễn Tấn Lợi được đặt ở sân trường Nguyễn Đình Chiểu
 
Ý tưởng sáng chế máy sử dụng năng lượng mặt trời chưng cất nước ngọt này nảy sinh trong Lợi từ một lần đi du lịch về vùng biển Bến Tre, thấy bà con phải mua nước ngọt và trước đó cũng tại trường THPT Nguyễn Đình Chiểu đã có 2 học sinh sáng chế máy chưng cất nước mặn thành nước ngọt nhưng hiệu quả chưa cao nên em Lợi đã tìm tòi, nghiên cứu và sử dụng phương pháp hoàn toàn mới. 
 
Được sự hỗ trợ, hướng dẫn trực tiếp của giáo viên Trương Hữu Dũng, giáo viên vật lý của Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu, Nguyễn Tấn Lợi đã tiến hành triển khai ý tưởng và hoàn thành trong thời gian 7 tháng (5/2015- 1/2016). Em đã trải qua nhiều thực nghiệm, khắc phục các vấn đề nảy sinh như: nước không đủ độ nóng, không ngưng tụ, bị giải nhiệt… để đi đến hoàn thiện. “Những giọt nước ngọt đầu tiên được làm ra em cảm giác vui lạ thường vì thấy công sức mình bỏ ra không bị phí” – Lợi, rất phấn khởi. 
 
Nguyễn Tấn Lợi và chiếc máy chưng cất nước ngọt sử dụng năng lượng mặt trời
Nguyễn Tấn Lợi và chiếc máy chưng cất nước ngọt sử dụng năng lượng mặt trời
 
“Đây là chiếc máy phiên bản 2 của học sinh Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu. So với phiên bản 1 thì em Lợi đã cải tiến rất nhiều, nhất là bộ phận giữ nhiệt và chưng cất nên công suất cao hơn. Sắp tới thầy trò chúng tôi sẽ tiếp tục cải tiến để cho ra máy có công suất cao hơn nữa”. Giáo viên Trương Hữu Dũng, nói.
Cỗ máy độc đáo này chuẩn bị được Nguyễn Tấn Lợi đưa đi tham dự kỳ thi sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng cấp tỉnh. Tuy nhiên, theo giáo viên Trương Hữu Dũng, vấn đề giải thưởng không quan trọng mà thầy trò chỉ quan tâm việc ứng dụng để “giải khát” cho bà con thích ứng với điều kiện hạn mặn ngày càng diễn ra gay gắt. 
 
Theo giáo viên Trương Hữu Dũng, hiện tại trên thị trường giá của những chiếc máy chưng cất nước mặn lấy nước ngọt lên đến hàng chục triệu đồng. Trong khi sáng chế của em Nguyễn Tấn Lợi chỉ có giá thành dưới 1 triệu đồng nên rất phù hợp với túi tiền của bà con nghèo ở nông thôn.
 
Bài & ảnh: P.Vân – Mi.Giang
 
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Máy "lọc" nước mặn thành nước ngọt của một học sinh phổ thông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO