Marshall - Quốc đảo đầu tiên trình các mục tiêu khí hậu mới và ràng buộc đến LHQ

21/11/2018 22:09

(TN&MT) - Quần đảo Marshall là quốc gia đầu tiên đệ trình các mục tiêu khí hậu mới và có tính ràng buộc đến Liên hợp quốc (LHQ) trong tuần này. Đây là tín hiệu tới các nước khác để cam kết cắt giảm khí thải đầy tham vọng hơn.

Tổng thống Cộng hòa Quần đảo Marshall Hilda Heine cho biết: 'Mặc dù các nước dễ bị tổn thương như đất nước tôi sẽ chịu ảnh hưởng đầu tiên và nặng nề nhất do tác động của nhiệt độ toàn cầu đang gia tăng nhưng chúng tôi không cho rằng chúng tôi là nạn nhân'
Tổng thống Cộng hòa Quần đảo Marshall Hilda Heine cho biết: "Mặc dù các nước dễ bị tổn thương như đất nước tôi sẽ chịu ảnh hưởng đầu tiên và nặng nề nhất do tác động của nhiệt độ toàn cầu đang gia tăng nhưng chúng tôi không cho rằng chúng tôi là nạn nhân"

Hồi năm 2015, tại Paris (Pháp) gần 200 quốc gia đã cam kết hạn chế nhiệt độ toàn cầu tăng đến 2 độ C (3,6 độ F), và hướng tới mục tiêu lý tưởng là 1,5 độ C, với mục tiêu xóa bỏ nhiên liệu hóa thạch trong thế kỷ này.

"Mặc dù các nước dễ bị tổn thương như đất nước tôi sẽ chịu ảnh hưởng đầu tiên và nặng nề nhất do tác động của nhiệt độ toàn cầu đang gia tăng nhưng chúng tôi không cho rằng chúng tôi là nạn nhân", Tổng thống Cộng hòa Quần đảo Marshall Hilda Heine cho biết.

“Chúng tôi tin vào tương lai. Nếu chúng tôi có thể đặt mục tiêu tham vọng hơn nữa với hành động khí hậu của chúng tôi thì các nước khác cũng có thể - và vì thế phải có các nước khác làm được như thế” - bà Hilda Heine nhấn mạnh.

Để đạt được điều đó, mỗi nước phải đệ trình các mục tiêu quốc gia để giảm phát thải và thích ứng với biến đổi khí hậu. Tuy nhiên, cam kết của chính phủ hiện tại trong Hiệp định Paris quá yếu để hạn chế sự nóng lên toàn cầu và cần nhiều hành động đầy tham vọng hơn.

Do đó, các quốc gia phải đệ trình các cam kết mới hoặc cập nhật vào năm 2020 đến Công ước khung của LHQ về Biến đổi khí hậu (UNFCCC) và sau đó cứ 5 năm một lần có thể đạt được các mức cắt giảm phát thải nhiều hơn.

Marshall - một đảo san hô dễ bị ảnh hưởng bởi mực nước biển dâng cao do biến đổi khí hậu là quốc gia đầu tiên đệ trình 2 cam kết mới để giảm ít nhất 32% lượng khí thải vào năm 2025 so với mức năm 2010 và ít nhất 45% vào năm 2030.

Ngoài ra, đất nước này còn đặt ra mục tiêu thứ 3 nhằm giảm ít nhất 58% lượng khí thải vào năm 2035 so với năm 2010, đưa quần đảo Marshall đi đúng hướng để đạt được mục tiêu trở thành các-bon trung tính (carbon neutral) vào giữa thế kỷ này.

Quần đảo Marshall cũng cam kết xây dựng kế hoạch quốc gia với các bước để thích ứng với tác động của biến đổi khí hậu vào cuối năm 2019.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Marshall - Quốc đảo đầu tiên trình các mục tiêu khí hậu mới và ràng buộc đến LHQ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO