Mận Sơn La mất mùa, được giá

28/05/2015 00:00

(TN&MT) - Năm nay, dù thiệt hại gần 30% về sản lượng nhưng giá mận lại cao hơn năm trước từ 2-3 lần, khiến bà con Sơn La rất phấn khởi.

Gia đình chị Lò Thị Lan, bản Hôm, xã Chiềng Cọ, Thành phố Sơn La có hơn 1 ha trồng mận. Đang thu hoạch những đợt mận cuối cùng, chị Lan cho biết: Sản lượng mận năm nay chỉ đạt khoảng ½ so với năm 2014. Tuy nhiên, giá mận năm nay lại cao hơn năm ngoái. Vào đầu vụ, mận có giá từ 40.000-70.000 đồng/kg tùy loại. Từ giữa tháng 4 tới nay, mận vào chính vụ, giá giảm mạnh và giữ ở mức khoảng 10.000-15.000 đồng/kg mận chọn.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Gia đình ông Quàng Văn Còng, bản Hôm, xã Chiềng Cọ cũng phấn khởi với giá mận năm nay dù sản lượng mận giảm. Gia đình ông là một trong số ít những hộ chuyên canh trồng mận trên địa bàn xã Chiềng Cọ. Với hơn 1ha trồng mận tam hoa, ông Còng đã thu về hơn 500 triệu đồng chỉ trong vụ mùa năm nay.

Ông Quàng Văn Lẻ, Chủ tịch UBND xã Chiềng Cọ cho biết: Trong 6 tháng đầu năm, nhân dân trên địa bàn xã đã thu hoạch mận tam hoa, mận hậu sản lượng ước đạt 3.000 tấn. So với năm 2014, sản lượng này sụt giảm khoảng 30%. Nguyên nhân là do sự thay đổi bất thường của thời tiết. Cây mận ra hoa nhiều nhưng không đậu quả.

Song niềm vui về giá vẫn khiến bà con rất phấn khởi. Bà Tòng Thị Bó, Bí thư Đảng ủy xã Chiềng Cọ cho hay: Nếu như năm ngoái 10 tấn mận cho thu hoạch 50 triệu đồng thì năm nay 5 tấn mận đã cho thu hoạch bằng đó.

Chiềng Cọ là một trong những vùng có diện tích mận lớn nhất Thành phố Sơn La. Đây là xã vùng I của thành phố, địa hình phức tạp chủ yếu là đồi núi, núi đá. Cây mận được đưa vào trồng tại Chiềng Cọ từ những năm 1995 tới nay. Loại cây này phù hợp với đất đai, thổ nhưỡng, không bị ảnh hưởng bởi sương muối nên dù không đủ nước tưới tiêu vẫn cho kết quả thu hoạch tốt.

Cây mận được trồng xen với cà phê, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Chiềng Cọ có hơn 1.000 hộ dân thì gia đình nào cũng trồng mận. Nhà ít thì 30-40 cây, nhà nhiều trồng hơn 1.000 cây. Trong đó, chỉ có khoảng 5-6 hộ gia đình trồng chuyên canh mận, thu nhập lên tới hàng trăm triệu mỗi năm.

Tuy nhiên, vấn đề đặt ra hiện nay vẫn là câu chuyện đầu ra cho sản phẩm. Hiện,  mận Chiềng Cọ vẫn chủ yếu tiêu thụ thông qua các thương lái đến từ các tỉnh Hòa Bình, Điện Biên, Thanh Hóa, Phú Thọ…

Ông Quàng Văn Lẻ cho biết thêm: Việc trồng mận trên địa bàn đang mang tính tự phát là chính. Dẫn tới có tình trạng ép giá giữa thương lái với người bán và ngay cả những người bán với nhau.

Thời gian tới, UBND xã Chiềng Cọ chủ trương đưa ra Nghị quyết phát triển cây chủ lực như cà phê, mận, hướng tới thành lập Hợp tác xã thu mua sản phẩm để đảm bảo sự ổn định cho cây mận địa phương. Nhưng việc làm này đang rất khó triển khai. Ngay cả người nông dân trồng mận cũng không mặn mà vì muốn có thể tự định giá như hiện nay.

Bài và ảnh:Nguyễn Nga

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mận Sơn La mất mùa, được giá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO