Xã hội

Mai Châu (Hòa Bình): Xuất hiện vết nứt từ Km 135+280 - Km 136+220 trên Quốc lộ 6

Hà Thúy - Đà Giang 21/09/2024 - 12:23

(TN&MT) - Qua rà soát, Công an huyện Mai Châu đã xác định, hiện tại khu vực từ Km 135+280 - Km 136+ 220 trên Quốc lộ 6, thuộc địa phận xã Đồng Tân, huyện Mai Châu, Hòa Bình có nguy cơ sạt lở rất cao. Nhằm tránh trường hợp đáng tiếc xảy ra, cơ quan này đã cho treo các biển báo cảnh báo tình trạng trên, và nhắc nhở người dân sinh sống quanh vùng xã Đồng Tân cẩn trọng, tránh rủi ro.

2(1).jpg
Phát hiện khu vực Taluy âm tại km 135 - km 136 trên QL6 có vết nứt, công an huyện Mai Châu đã phối hợp với đơn vị quản lý đường tiến hành cắm biển cảnh báo, đề phòng tai nạn cho người dân

Trao đổi với phóng viên, ông Hà Đức Chung, Chủ tịch UBND xã Đồng Tân cho biết: Thời gian qua, trên địa bàn huyện Mai Châu liên tiếp có mưa lớn, do ảnh hưởng hoàn lưu của bão số 3 nên tình trạng sạt lở đất là điều khó tránh. Trong ngày 20/9, trong lúc tuần tra, kiểm tra địa bàn, công an huyện và người dân đã phát hiện vết nứt tại đây nên chúng tôi đã treo biển cảnh báo và khuyến cáo người dân tránh xa vùng nguy hiểm.

6.jpg
Dọn dẹp cây đổ trên QL6

Được biết, sau khi nhận được báo cáo từ cấp dưới, Công an tỉnh Hòa Bình cũng khuyến cáo người dân khi đi qua khu vực trên cần chú ý quan sát các dấu hiệu xảy ra sạt lở đất (Mưa lớn kéo dài, có tiếng động lạ, vết nứt, nước suối chuyển màu; đất đá rơi từ trên taluy xuống đường…) để chủ động phòng tránh.

3.jpg
Vết nứt xuất hiện ngay ven QL6

Hiện tại, lực lượng Công an huyện Mai Châu đã phối hợp với đơn vị quản lý đường bộ tiến hành bố trí biển cảnh báo, hướng dẫn đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông đi qua khu vực này.

5.jpg
Vết nứt ăn sát vào QL6

Trong cơn bão số 3, trên địa bàn huyện Mai Châu bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi những trận mưa lớn kéo dài khiến nhiều điểm bị sạt lở đất đá. UBND Huyện Mai Châu đã chỉ đạo các xã khẩn trương di dời 47 hộ dân khỏi vùng có nguy cơ sạt lở cao. Hiện nay, các hộ gia đình vẫn đang phải ở nhờ nhà người thân hoặc các điểm an toàn được chính quyền các xã bố trí.

9.jpg
Kiểm tra trong mùa mưa bão

Ông Nguyễn Trần Anh, Bí thư Huyện ủy Mai Châu cũng đến thăm hỏi, động viên 2 hộ dân tại xóm Nọt và 9 hộ dân tại xóm Phúc của xã Sơn Thủy. Đây là những hộ phải di dời đến tránh tại điểm trường Tiểu học xóm Phúc và các hộ dân lân cận do nhà ở bị sạt lở hoặc nằm trong diện có nguy cơ cao bị sạt lở.

8.jpg
Lãnh đạo huyện Mai Châu tặng quà cho dân đang phải di dời vì bão lũ

Về phía UBND huyện Mai Châu, lãnh đạo UBND huyện cũng đã đến thăm, tặng quà 5 hộ xã Vạn Mai, 4 hộ xã Chiềng Châu, 1 hộ xã Mai Hạ và 11 hộ của xã Cun Pheo nhằm động viên, chia sẻ với các hộ dân về những khó khăn do mưa bão. Đồng thời hoan nghênh tinh thần hỗ trợ, giúp đỡ của các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân địa phương trong công tác khắc phục hậu quả sau bão nói chung cũng như kịp thời hỗ trợ các gia đình bị ảnh hưởng.

1(1).jpg
Đi kiểm tra thực tế

Tính đến thời điểm hiện tại trên địa bàn huyện Mai Châu do ảnh hưởng của bão số 3 đã gây thiệt hại về công trình giao thông, tài sản, nhà ở, hoa màu, công trình thủy lợi và điện, không có thiệt hại về người. Cụ thể thiệt hại về nhà cửa có 16 hộ bị tốc mái nhà tại xã Mai Hịch, Mai Hạ, Sơn Thủy, Thành Sơn, Đồng Tân, Chiềng Châu, Cun Pheo gây thiệt hại 270 tấm proximăng; đổ gẫy 1 cột điện hạ thế 4 tại xóm Tân Thủy, xã Tân Thành, 1 cột viễn thông Viettel bị đổ tại xóm Chiềng An, xã Thành Sơn; chìm 4 thuyền nhỏ tại xã Tân Thành; Huyện đã tổ chức di dời 63 hộ gia đình không đảm bảo an toàn tại các xã Tân Thành, Đồng Tân, Mai Hạ, Sơn Thủy, Đồng Tân, Chiềng Châu đến nơi an toàn. Về nông, lâm nghiệp có hơn 80 ha diện tích ngô, lúa, hoa màu bị ngập úng tại các xã.

7.jpg
Xúc dọn đường do mưa lũ

Đối với các tuyến đường Quốc lộ Đường QL.6 sạt lở đất, đá 22 điểm; Đường QL.15 sạt lở đất đá 06 điểm; đối với tuyến đường tỉnh 432 đoạn từ Km 12+200 đến Km 37+350 sạt lở đất, đá ta luy dương xuống nền đường 18 điểm; Đường tỉnh 439 do lượng nước mưa lớn gây ngập úng cục bộ tại một số tuyến đường. Đối với các tuyến đường trục huyện, đường giao thông nông thôn sạt lở 33 điểm tại Tuyến đường ĐH.63 (Thị trấn Mai Châu - Bao La); Tuyến đường ĐH.65 (Pà Cò - Hang Kia); Tuyến đường ĐH.65B (Pà Cò, huyện Mai Châu - Lóng Luông, huyện Vân Hồ); Tuyến đường Cun Pheo - Táu Nà, xã Cun Pheo; Tuyến đường liên xóm Nám - Te, xã Xăm Khòe; Các tuyến đường thuộc địa bàn xã Thành Sơn và Tân Thành. Tồng số tiền thiệt hại các tuyến đường trục huyện, đường giao thông nông thôn 6 tỷ 830 triệu đồng.

Để khắc phục kịp thời những thiệt hại do mưa lũ gây ra, đảm bảo giao thông đi lại an toàn, phát triển kinh tế - xã hội, ổn định công trình giao thông. Các đơn vị quản lý đường bộ, UBND các xã, thị trấn trên địa bàn huyện có giải pháp, biện pháp khắc phục, đặt biển cảnh báo kịp thời để bảo đảm giao thông thông suốt, an toàn trong mùa mưa bão.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mai Châu (Hòa Bình): Xuất hiện vết nứt từ Km 135+280 - Km 136+220 trên Quốc lộ 6
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO