Madagascar đối mặt nạn đói nghiêm trọng do hạn hán khốc liệt

Lan Chi| 03/11/2021 15:06

(TN&MT) - Chương trình Lương thực Thế giới của Liên Hợp Quốc (WFP) vừa đưa ra cảnh báo về nạn đói ở miền Nam Madagascar do biến đổi khí hậu.

Miền Nam Madagascar đang trải qua đợt hạn hán tồi tệ nhất trong 4 thập kỷ. Ảnh: UNICEF

Trích dẫn đánh giá an toàn thực phẩm của khung Phân loại Giai đoạn An ninh Lương thực (IPC) của Liên Hợp Quốc, ông Arduino Mangoni, Phó Giám đốc khu vực của WFP tại Madagascar cho biết: “Về cơ bản, đây là lần duy nhất và có thể là lần đầu tiên Madagascar hứng chịu nạn đói do biến đổi khí hậu trên Trái đất”. 

Phát biểu trực tuyến trước báo giới tại Geneva (Thụy Sĩ), ông Mangoni cho biết, Madagascar đã bị ảnh hưởng bởi đợt hạn hán khốc liệt nhất trong 40 năm qua. Những người già được WFP hỗ trợ ở miền Nam cũng cho rằng, đây là đợt hạn hán tồi tệ nhất kể từ năm 1981.

Tính đến tháng 4/2021, tổng cộng, khoảng 1,3 triệu người Madagascar đã được xếp vào khung IPC mức độ 3, 4 và 5.. Khoảng 1,3 triệu người trên cao hơn số người được xếp vào khung IPC ở mức độ tương tự vào năm 2016 trong cuộc khủng hoảng do El Niño tăng cường. Các dự báo IPC cập nhật sẽ được công bố vào cuối năm nay.

Cư dân trong các cộng đồng bị ảnh hưởng bởi hạn hán ở Ifotaka, miền Nam Madagascar nhận hỗ trợ lương thực do WFP cung cấp. Ảnh: WFP

Trái ngược với các nạn đói theo giai đoạn 5 của IPC ở các nước như Yemen, Nam Sudan và Ethiopia, vốn do xung đột gây ra, nạn đói ở Madagascar có thể là kết quả của các yếu tố khí hậu tàn phá. Madagascar trải qua những tình huống khẩn cấp, như hạn hán liên tiếp trong 5 năm qua, hiện tượng bão cát mới có thể do xói mòn đất, nạn phá rừng trong 20 đến 30 năm qua và hậu quả của đại dịch COVID-19.

Các mức độ mất an toàn thực phẩm khác nhau được xếp theo 5 giai đoạn của IPC. Giai đoạn 1 và 2 được phân loại lần lượt là “không có / tối thiểu” và “có căng thẳng”. Ba mức độ mất an toàn thực phẩm cao nhất là “khủng hoảng”, “khẩn cấp” và “thảm họa”. Trong mức độ thảm họa - nạn đói tồi tệ nhất, các hộ gia đình vô cùng thiếu lương thực và các nhu cầu cơ bản khác, ngay cả khi họ đã dùng hết các chiến lược đối phó như bán tài sản.

Theo Tổng hợp từ UN News
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Madagascar đối mặt nạn đói nghiêm trọng do hạn hán khốc liệt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO