Luxembourg điều tra hình sự vụ gian lận khí thải của Volkswagen

08/02/2017 00:00

Ngày 7/2, Luxembourg thông báo nước này sẽ mở cuộc điều tra hình sự về vụ gian lận khí thải của hãng sản xuất ôtô Volkswagen (Đức). Động thái mới này cho thấy...

 

Ngày 7/2, Luxembourg thông báo nước này sẽ mở cuộc điều tra hình sự về vụ gian lận khí thải của hãng sản xuất ôtô Volkswagen (Đức). Động thái mới này cho thấy Volkswagen vẫn chưa thể thoát ra khỏi cuộc khủng hoảng về uy tín trong suốt 17 tháng qua.

Luxembourg cho biết sẽ kiện lên tòa án buộc người đại diện của Volkswagen phải chịu trách nhiệm về hành vi lận khí thải của loại xe trang bị động cơ EA 189 do chi nhánh Audi của Volkswagen sản xuất.

Phát biểu trước báo giới, Bộ trưởng Phát triển Bền vững Luxembourg, François Bausch cho biết Luxembourg là "nạn nhân của thủ đoạn phạm tội," chính quyền Luxembourg đã không cấp phép Volkswagen nếu các cuộc kiểm tra khí thải động cơ diesel của hãng không bị gian lận.

Hồi tháng 9/2015, Volkswagen đã thừa nhận sử dụng phần mềm gian dối lượng tiêu thụ nhiên liệu thiết lập trên khoảng 11 triệu xe chạy máy dầu của hãng đã bán ra trên toàn cầu, trong đó khoảng 8,5 triệu chiếc tại thị trường châu Âu. Theo đó, Volkswagen sẽ phải chi trên 23 tỷ USD để giải quyết vụ kiện tại Mỹ.

Tuy nhiên, Ủy ban châu Âu đã yêu cầu các quốc gia thành viên phải có biện pháp trừng phạt thích hợp đối với Volkswagen, đồng thời yêu cầu hãng phải đền bù cho chính người tiêu dùng.

Bà Vera Jourova, Ủy viên châu Âu phụ trách vấn đề tư pháp, nhấn mạnh vào tối ngày 6/2 sau cuộc gặp với Tổng giám đốc Volkswagen Matthias Müller tại Brussels rằng "Volkswagen phải đền bù cho khách hàng tại châu Âu, người dân Liên minh châu Âu (EU) cũng phải được đối xử công bằng. Giải pháp đó cũng chính là vì lợi ích của Volkswagen."

Bà Jourova cho biết EU đã thống nhất sớm thảo luận về vấn đề này.

Hồi tháng 12/2016, EU đã gây áp lực lên các quốc gia thành viên gồm Anh, Đức, Luxembourg, Tây Ban Nha vì những nước này cho phép Volkswagen bán xe tại thị trường nội địa nhưng không kiện hãng này như Mỹ đã làm.

Ngoài các nước trên, EU cũng buộc Cộng hòa Séc, Hy Lạp và Litva phải giải trình trước tòa vì không hề đưa ra bất cứ hình thức xử phạt nào đối với Volkswagen./.

Theo TTXVN 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Luxembourg điều tra hình sự vụ gian lận khí thải của Volkswagen
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO