“Lướt sóng vàng rất dễ thua lỗ”

07/03/2014 00:00

TS. Nguyễn Trí Hiếu cho rằng giá vàng tăng giảm do yếu tố chính trị nên chỉ mang tính nhất thời.

TS. Nguyễn Trí Hiếu cho rằng giá vàng tăng giảm do yếu tố chính trị nên chỉ mang tính nhất thời.
   
  Theo TS. Nguyễn Trí Hiếu, trước thềm năm 2014, đa số các dự báo đều cho rằng đà giảm của giá vàng sẽ tiếp tục. Tuy nhiên, thị trường vàng đã bị tác động bởi yếu tố bất ngờ do diễn biến chính trị tại Ukraine.
   
  Thống kê cho thấy, giá vàng thế giới đã có mức tăng gần 7% trong tháng 2/2014 và là tháng tăng mạnh nhất trong 7 tháng qua. Ngoài ra, những số liệu cho thấy dấu hiệu kinh tế Mỹ chưa hồi phục mạnh như dự kiến cũng là nguyên nhân khiến giá vàng tăng.
   
  TS. Nguyễn Trí Hiếu cũng cho rằng, khi các nền kinh tế được coi như "đầu tàu" trên thế giới như Mỹ, Trung Quốc đang hồi phục, cùng với gói kích thích kinh tế lần thứ 3 (QE 3) của Fed tới đây chấm dứt sẽ tác động đến giá vàng.
   
  Bên cạnh đó, vai trò của vàng trong cơ cấu dự trữ ngoại tệ của nhiều ngân hàng trung ương trên thế giới cũng không còn quan trọng như trước đây nữa cũng làm cho giá của kim loại quý này giảm. Theo nhận định của nhiều tổ chức quốc tế, có thể tới đây, biến động về chính trị thế giới sẽ tiếp tục diễn ra và khó lường. Nhưng để tác động khiến giá vàng tăng như vài năm trước là khó xảy ra. Dự báo cho thấy, khả năng căng thẳng giữa Nga và phương Tây về vấn đề Ukraine sẽ không khủng hoảng trầm trọng và giá vàng chỉ biến động tăng trong thời gian ngắn và sau đó sẽ tiếp tục giảm.
   
Ảnh minh họa
   
  Đối với thị trường vàng trong nước, TS. Nguyễn Trí Hiếu nhận định, sau khi Nghị định 24/2012/NĐ-CP về quản lý hoạt động kinh doanh vàng, hiện tượng đầu cơ làm giá, những cơn sốt vàng đã không còn. Tuy nhiên, tại một số thời điểm, giá vàng trong nước bị đẩy lên, do đó chênh lệch với giá vàng thế giới và trong nước lúc thì 3 triệu đồng, lúc thì 2 triệu đồng/lượng, chưa thể hiện một xu hướng chung, xét về trung hạn.
   
  Năm 2014 có một số yếu tố có thể tác động mạnh tới thị trường trong nước: Thứ nhất, là diễn biến của giá vàng thế giới. Nếu giá vàng thế giới tăng thì giá vàng trong nước cũng sẽ khó giảm.
   
  Thứ hai, một yếu tố tích cực là động lực đầu cơ của thị trường Việt Nam sẽ giảm rất nhiều bởi khi NHNN thực hiện bán vàng ra qua các phiên đấu thầu đã khiến cung vàng tăng, người ta không cảm thấy "khát" vàng như trước nên cầu vàng cũng giảm. NHNN cũng đã cam kết có thể can thiệp thị trường vàng bất cứ lúc nào nếu thị trường cần. Do đó động lực cho việc đầu cơ, làm giá sẽ tiếp tục giảm xuống nên giá vàng trong nước tiếp tục giảm xuống sâu.
   
  TS. Nguyễn Trí Hiếu cũng khuyến cáo, đầu tư lướt sóng với vàng sẽ rất nguy hiểm, tiềm ẩn nhiều rủi ro. Bởi giá vàng tăng giảm do yếu tố chính trị nên chỉ mang tính nhất thời. Đối với các nhà đầu tư cá nhân, nếu không tìm hiểu kỹ thông tin dễ bị thua lỗ nặng.
Theo Thời báo Ngân hàng
   
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Lướt sóng vàng rất dễ thua lỗ”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO