Lượng khí nhà kính của EU tăng 18% do kinh tế phục hồi

Lan Chi| 01/12/2021 12:46

(TN&MT) - Theo số liệu từ Văn phòng Thống kê châu Âu (Eurostat), lượng phát thải khí nhà kính từ các nước Liên minh châu Âu đã tăng 18% vào mùa xuân năm ngoái, do tất cả các ngành kinh tế, vốn thải ra nhiều khí độc hại hơn vào bầu khí quyển, bắt đầu phục hồi sau thời gian ngừng hoạt động vì đại dịch COVID-19.

Hơi nước bốc lên từ các tháp làm mát của nhà máy điện than của RWE, 1 trong những công ty điện và khí đốt lớn nhất châu Âu ở Niederaussem, Đức. Ảnh: Reuters

Eurostat cho biết, tổng lượng phát thải lên tới 867 triệu tấn CO2 tương đương từ tháng 4 đến tháng 6/2021, tăng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái khi các đợt đóng cửa trên toàn khu vực do đại dịch COVID-19 đưa lượng khí thải xuống mức thấp nhất từng được ghi nhận. Tuy nhiên, con số này vẫn thấp hơn bất kỳ quý nào trước đại dịch và tiếp tục xu hướng giảm ổn định trong dài hạn.

Lĩnh vực sản xuất và xây dựng - chịu trách nhiệm cho hơn một phần ba lượng khí thải, chiếm tỷ trọng lớn nhất - đã chứng kiến ​​mức tăng 22% so với năm 2020, trong khi lĩnh vực cung cấp điện tăng 17% và nông nghiệp vẫn ổn định.

1/5 lượng khí thải đến từ các hộ gia đình, phần lớn là do lượng khí thải carbon liên quan đến giao thông, tăng 25% so với năm ngoái và hệ thống sưởi tăng 42%.

Tuy vậy, ngay cả khi các hoạt động kinh doanh của châu Âu phục hồi, một số quốc gia đang cân nhắc lệnh đóng cửa mới sau khi Áo đóng cửa tất cả các cửa hàng, quán bar và quán cà phê không thiết yếu để hạn chế làn sóng lây nhiễm mới đang quét qua châu lục.

Báo cáo của Eurostat là báo cáo đưa ra những ước tính đầu tiên về lượng phát thải khí nhà kính hàng quý của EU, khi khối này tiến tới mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

Theo Tổng hợp từ Reuters
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lượng khí nhà kính của EU tăng 18% do kinh tế phục hồi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO