Lũng Lô 5 có phải đơn vị thành viên của Tổng Công ty Lũng Lô?

Doãn Xuân| 01/06/2021 11:08

(TN&MT) - Công ty Cổ phần Đầu tư và phát triển Lũng Lô 5 đã được nhiều địa phương, đối tác tin tưởng giao dự án… Thế nhưng khi đi vào triển khai thì nhiều dự án vướng vào lùm xùm, triển khai chậm chạp, thậm chí nợ đọng tiền thuế cả trăm tỷ đồng.

Điểm mặt những dự án lùm xùm

Được biết, tháng 10/2020 Hà Nội vừa ra Quyết định số 918 thu hồi hơn 80.000m2 đất do Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Lũng Lô 5 (Công ty Lũng Lô 5) thuê tại thôn Đông Viên, xã Đông Quang, huyện Ba Vì. Lý do thu hồi được đưa ra là đã quá thời hạn thuê đất 3 năm để khai thác cát làm vật liệu san lấp theo Giấy phép khai thác khoáng sản số 64/GP-UBND ngày 14/7/2018. Tuy nhiên, chủ đầu tư chưa sử dụng đất để thực hiện dự án, đã hết thời hạn sử dụng đất nhưng không được gia hạn sử dụng đất theo quy định, vi phạm Khoản I, Điều 64, Luật Đất đai năm 2013.

Dự án Khu đô thị Ao Sào (Lexington), phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai mặc dù đã đưa vào sử dụng nhưng Lũng Lô 5 vẫn còn nợ thuế hơn 300 tỷ đồng, đấy là chưa tính số tiền lãi do nộp chậm cả trăm tỷ đồng

Ngoài ra, Công ty Lũng Lô 5 còn được biết đến trong vai trò chủ đầu tư Dự án Khu đô thị Ao Sào (Lexington), phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai. Dự án này được hình thành từ năm 2007 theo phê duyệt Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 của UBND TP. Hà Nội, đến nay đã trên 10 năm nhưng nhiều hạng mục cơ sở hạ tầng vẫn chưa hoàn thiện. Vì vậy, UBND quận Hoàng Mai đã xếp dự án này vào nhóm các dự án chậm tiến độ dưới 24 tháng.

Dự án Khu đô thị Nam đường 32 đã đưa giai đoạn 1 vào hoạt động nhưng nhiều hạng mục vẫn còn chưa được hoàn thiện, đường giao thông chưa được kết nối đồng bộ khiến cư dân vào ở rất bức xúc

Công ty này còn là chủ đầu tư Dự án Khu đô thị Nam đường 32 (Westpoint Nam đường 32). Đây là dự án được UBND tỉnh Hà Tây cũ phê duyệt Quy hoạch xây dựng chi tiết tỷ lệ 1/500 từ tháng 2/2008. Sau nhiều năm thực hiện, đến nay nhiều ô đất thuộc dự án vẫn chưa được hoàn thiện, công tác GPMB chưa được triển khai xong gia đoạn 2, khiến khu vực đất nông nghiệp trước đây của xã Đức Giang, Đức Thượng và Thị trấn Trạm trôi bị cỏ mọc um tùm, nhiều vị trí để mặc cho các công ty, cá nhân vào kinh doanh, lập bãi kinh doanh vật liệu xây dựng, thậm chí đổ rác thải, phế thải... gây ô nhiễm môi trường khiến người dân rất bức xúc.

Giai đoạn 2 của Dự án Khu đô thị Nam đường 32 chưa được triển khai GPBM xong nên ruộng đồng bị cỏ mọc um tùm, nhiều vị trí bị người dân chở rác, đất, phế liệu xây dựng ra đổ bừa bãi, gây ô nhiễm môi trường

Được biết, Công ty Lũng Lô 5 còn liên doanh với một doanh nghiệp khác để triển khai Dự án mở rộng đường 70 đoạn Hà Đông – Văn Điển để được UBND Tp. Hà Nội giao 156ha đất đối ứng tiến hành dự án Khu nhà ở Hữu Hòa tại huyện Thanh trì, tổng vốn đầu tư trên 3000 tỷ đồng.

Mới đây, Cục Thuế Tp. Hà Nội đã công khai danh sách 331 đơn vị nợ thuế, phí và tiền sử dụng đất tháng 7/2018 với tổng số nợ 2.485,7 tỉ đồng. Đáng chú ý, đứng đầu danh sách các đơn vị nợ tiền sử dụng đất đợt này là Công ty Lũng Lô 5 với số nợ trên 300 tỉ đồng.

Do vướng vào nhiều lùm xùm tại Dự án khu đô thị Ao Sào, tháng 3/2021 UBND Tp. Hà Nội đã chỉ đạo thanh tra toàn diện Dự án khu đô thị Ao Sào tại phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai do Công ty Lũng Lô 5 làm chủ đầu tư.

Lũng Lô 5 có phải đơn vị thuộc Tổng công ty xây dựng Lũng Lô?

Theo giới thiệu, Công ty Lũng Lô 5 là đơn vị thành viên của Tổng Công ty xây dựng Lũng Lô thuộc Bộ Quốc phòng. Được thành lập năm 2007, công ty này hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực đầu tư và kinh doanh bất động sản.

Đồng thời trên trang web của Tổng Công ty Lũng Lô (lunglo.com.vn), có ghi rõ Công ty CP Đầu tư và Phát triển Lũng Lô 5 do Trung tá Nguyễn Tiền Phong – Giám đốc làm đại diện nhưng được gắn trên chuyên mục “Công ty liên kết”.

Tuy nhiên, trên trang tin masothue.com thì người đại diện lại là ông Phạm Việt Cường, có địa chỉ tại Tầng 15, toà nhà Viwaseen, số 48 đường Tố Hữu, Phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm, Thành phố Hà Nội. Đồng thời, một số trang tin chuyên về bán và môi giới bất động sản thì “hồn nhiên” giới thiệu Lũng Lô 5 là đơn vị thành viên của Tổng Công ty Lũng Lô thuộc Bộ Quốc phòng. Tiêu biểu như trang batdongsan.com.vn hay trang nam32.org (do Hải Phát Invest quản lý) chuyên giới thiệu và phân phối Dự án Khu đô thị nam 32 Westpoint, huyện Hoài Đức,Tp. Hà Nội.

Dự án chậm tiến độ đã vô tình thành bãi rác của khu dân cư

Ngay trên trang web được cho là của Lũng Lô 5 quản lý: lunglo5.vn được công ty này giới thiệu  nội dung Công ty là đơn vị thành viên của Tổng Công ty Lũng Lô thuộc Bộ Quốc phòng, thực hiện chủ trương về định hướng đa dạng hóa ngành nghề kinh doanh, huy động mọi nguồn lực kinh tế trong xã hội tham gia đầu tư để tiến tới hội nhập kinh tế quốc tế, năm 2007 Công ty Lũng Lô 5 được thành lập với nhiệm vụ phát triển lĩnh vực đầu tư và kinh doanh bất động sản… Phát huy truyền thống 50 năm ngành Công binh quân đội và kế thừa kinh nghiệm hoạt động trong các lĩnh vực kinh doanh, xây dựng của Tổng Công ty Lũng Lô, Công ty Lũng Lô 5 với năng lực tài chính mạnh, đội ngũ cán bộ nhân viên là các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực đầu tư bất động sản và tài chính, có đủ năng lực triển khai đầu tư các dự án bất động sản với quy mô lớn.

Trao đổi về Công ty Lũng Lô 5 có phải thành viên của Tổng Công ty Lũng Lô, Đại tá Tăng Văn Chi, Tổng Giám đốc cho biết: Công ty Lũng Lô 5 không phải là đơn vị thành viên của Tổng Công ty mà chỉ là đơn vị liên kết, họ có pháp nhân, con dấu và bộ máy điều hành riêng, có quyền và nghĩa vụ theo quy định tại Luật Doanh nghiện 2014, tự chịu trách nhiệm về các hoạt động sản xuất, kinh doanh của họ trước pháp luật.

Tại Công văn số 2067/LCC-KH ngày 29/8/2019, Tổng Công ty Lũng Lô đã gửi cho Chi cục thuế quận Hoàng Mai và khẳng định: Công ty Lũng Lô 5 không phải là đơn vị thành viên của Tổng Công ty mà chỉ là đơn vị liên kết (Tổng Công ty chỉ góp vốn 1.42%); các cán bộ quản lý vốn do Tổng Công ty cử sang Lũng Lô 5 không tham gia điều hành doanh nghiệp. Đồng thời Tổng Công ty đề nghị đơn vị thuế không gửi các văn bản liên quan nợ đọng tiền sử dụng đất của Công ty Lũng Lô 5 đến thủ trưởng Bộ Quốc phòng và Tổng Công ty.

Vậy là đã rõ, Công ty Lũng Lô 5 không phải đơn vị thành viên của Tổng Công ty Lũng Lô. 

Báo điện tử Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lũng Lô 5 có phải đơn vị thành viên của Tổng Công ty Lũng Lô?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO